Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vì sao nên có thêm làn vượt trên cao tốc?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 21/04/2025, 08:27 (GMT+7)

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4, rất nhiều người đã lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi xa. Và, tất nhiên, kèm theo sự hứng khởi của chuyến đi là sự ngán ngẩm về tốc độ rùa bò của những con đường cao tốc dịp lễ. Nguyên nhân, một phần là do thiếu làn vượt xe.

 

Cao tốc Cam Lộ -La Sơn. (Ảnh: VnExpress)

Cao tốc Cam Lộ -La Sơn. (Ảnh: VnExpress)

Mỗi lần lái xe trên các đường cao tốc Việt Nam, tôi luôn cảm giác bức bối, vì chỉ cần mong muốn được lái đúng tốc độ như là thiết kế, quy định trên cao tốc nhưng cũng gần như là không thể.

Nếu bạn muốn đi xe một cách an toàn, tức là không phải vừa lách trái, lách phải tiên tục, thì bạn gần như chỉ có thể đi được với tốc độ đạt khoảng 60-70% tốc độ được thiết kế khi vận hành tuyến cao tốc đó.

Không những việc lái xe khó khăn, mà nó còn rất nguy hiểm vì trên các cao tốc, nhiều xe tải, xe khác, hay ngay cả xe con đi với tốc độ thấp thường xuyên di chuyển trong làn tốc độ cao.

Tôi có nói chuyện với một số lái xe, họ cho rằng: “Tôi vẫn đang lái đúng quy định, vì con đường đó quy định là không chạy nhanh hơn 100 km/h và tôi cũng không chạy chậm hơn 60 km/h và cũng quy định là tôi phải chạy ở làn nào”.

Đúng là chúng ta có những bất cập dẫn tới tình trạng như vậy và điều đó cũng dẫn đến một câu hỏi: Tại sao chúng ta đang có hàng nghìn km cao tốc và hướng đến việc có thêm hàng nghìn km cao tốc nữa cùng với hàng nghìn km con đường khác được vận hành ở tốc độ cao… nhưng giao thông ở đó đều lộn xộn.

Điều này khác với tất cả các quốc gia khác, các đường cao tốc đều có quy định rất rõ: làn trong cùng bên trái là làn vượt, mọi người sẽ không đi vào, chỉ sử dụng làn đó để vượt xe khác rồi quay về làn mình đang đi. Đa phần ở các quốc gia, xe tải nặng, xe khách không bao giờ chạy vào làn trong cùng bên trái, họ luôn chạy ở làn ngoài cùng bên phải vì lí do an toàn.

(Ảnh: Plo.vn)

(Ảnh: Plo.vn)

Tại sao các con đường của Việt Nam không đưuọc quy hoạch, vận hành các làn vượt, sẽ giúp cho các con đường không chỉ có tốc độ vận hành tốt hơn, mà còn an toàn hơn.

Tất nhiên, có triển khai được một cách đồng bộ, chúng ta còn phải làm rất nhiều việc để hướng đến một quy tắc vận hành các con đường một cách khoa học, có hệ thống và logic.

Nhưng trước hết, việc vận hành một làn vượt trên các con đường, tôi nghĩ chắc chắn là việc cần thiết, là việc quan trọng và chắc chắn là việc nên làm càng sớm càng tốt./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.