Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại kỳ họp thứ 7 Quốc Hội sẽ thảo luận về Luật thuế GTGT sửa đổi. Một trong các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội còn tranh luận nhiều về Luật thuế GTGT sửa đổi là nội dung sửa điểm b khoản 2 Điều 9 của Luật, đó là thay đổi quy định đối với mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định hiện hành chuyển sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất 5%.
Theo Tổng cục Thuế, một số lý do nội dung của dự thảo Luật được Chính phủ trình Quốc hội về quy định sửa đổi này như sau:
Thứ nhất, Xuất phát từ vướng mắc trong thực tiễn, trong quá trình thực hiện, việc quy định mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT đã gây ảnh hưởng bất lợi rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước do doanh nghiệp không được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bao gồm cả hoạt động đầu tư, mua sắm tài sản cố định phục vụ cho hoạt động sản xuất phân bón mà phải tính vào chi phí sản phẩm, khiến giá thành tăng và lợi nhuận giảm; bất lợi trong cạnh tranh với phân bón nhập khẩu. Ngoài ra, khó khăn về nguồn vốn nên doanh nghiệp không chủ động trong đầu tư, mở rộng sản xuất. Chính vì vậy, trong suốt thời gian qua, các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất phân bón đã liên tục kiến nghị sửa đổi quy định này.
Việc sửa đổi quy định mặt hàng phân bón thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án sản xuất phân bón, tạo thuận lợi cho ngành sản xuất trong nước trong bối cảnh cạnh tranh với hàng nhập khẩu, hỗ trợ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp.
Thứ hai, kinh nghiệm quốc tế cho thấy mặt hàng phân bón là mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp nên chính sách thuế GTGT hoặc thuế hàng hóa dịch vụ, thuế bán hàng của nhiều nước được thiết kế theo hướng ưu đãi hơn so với các mặt hàng thông thường khác. Chính phủ nhiều nước đã thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ trên các phương diện khác nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển ngành phân bón, trong đó chính sách hỗ trợ về thuế cũng là công cụ thường được các nước sử dụng. Tuy nhiên, cách thức thiết kế của các nước cũng rất khác nhau. Một số nước không thu thuế GTGT/thuế bán hàng đối với mặt hàng phân bón. Một số nước có thu thuế GTGT/thuế bán hàng đối với mặt hàng phân bón nhưng với mức thuế suất thấp hơn thuế suất phổ thông
Thứ ba, Mục tiêu đưa thuế GTGT mặt hàng phân bón sang chịu thuế GTGT sẽ thúc đẩy ngành sản xuất phân bón trong nước cạnh tranh được với phân bón nhập khẩu. Cụ thể, theo quy định của Luật thuế GTGT mức thuế suất GTGT sẽ được áp dụng thống nhất đối với mặt hàng phân bón nhập khẩu và phân bón sản xuất trong nước, như vậy khi áp dụng thuế suất 5% thì giá phân bón nhập khẩu sẽ tăng thêm 5% và điều này là cơ hội cho phân bón sản suất trong nước có thể cạnh tranh về giá với phân bón nhập khẩu
Thứ tư, nếu áp dụng thuế suất thuế GTGT 5% đối với mặt hàng phân bón thì sẽ tăng thu Ngân sách nhà nước cả thu nội địa và khoản thu thuế GTGT tại khâu nhập khẩu đối với các mặt hàng phân bón nhập khẩu./.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.