Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao lãi suất thấp không khiến dòng tiền gửi tiết kiệm giảm, mà còn tăng kỷ lục?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 29/11/2023, 08:47 (GMT+7)

Đáng chú ý, thời gian qua, lãi suất thấp không khiến dòng tiền gửi tiết kiệm giảm, mà còn tăng kỷ lục. Tại sao lại có nghịch lý này?

Thông tin trong nước và quốc tế

Bốn lô đất Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) đấu giá với 37.346 tỉ đồng, hơn 7 lần giá khởi điểm. Tuy nhiên sau đó bốn công ty trúng đấu giá đã bỏ cọc (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bốn lô đất Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) đấu giá với 37.346 tỉ đồng, hơn 7 lần giá khởi điểm. Tuy nhiên sau đó bốn công ty trúng đấu giá đã bỏ cọc (Ảnh: Tuổi trẻ)

Nghị trường Quốc hội hôm qua nóng lên khi thảo luận dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật đấu giá tài sản, trong đó vấn đề “bỏ cọc” là vấn đề trăn trở của nhiều đại biểu.

Nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tình trạng người đấu giá bỏ giá rất cao, vượt xa nhiều lần giá khởi điểm, sau đó đơn phương không thực hiện mua bán tài sản đấu giá và sẵn sàng bỏ tiền cọc.

Lo ngại tình trạng "bỏ cọc" có thể gây ảnh hưởng tiêu cực, thao túng, phá giá vì lợi ích cá nhân... đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn Cà Mau kiến nghị nâng mức cọc từ 20% lên 30, thậm chí có thể bổ sung quy định xử lý hình sự: "Nhằm hạn chế tình trạng bỏ cọc, đặc biệt ngăn ngừa tình trạng phá giá vì lợi ích nhóm, thậm chí thao túng, gây rối thì theo tôi nên tách biệt tiền đặt trước và tiền đặt cọc, theo tôi nên quy định tiền đặt cọc có thể là 20-30% giá trúng đấu giá và phải nộp ngay sau khi có kết quả trúng đấu giá. Nếu người trúng đấu giá không nộp tiền cọc thì bị loại thì cuộc đấu giá tiếp tục. Bên cạnh đó, có thể bổ sung quy định xử lý hình sự đối với trường hợp bỏ cọc có dấu hiệu thao túng, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế".

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Tư pháp cho biết, Luật Đấu giá được sửa đổi siết chặt các quy định để giảm tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi và đặc biệt làm thất thoát ngân sách nhà nước.

# Thông tin mới nhất từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/11/2023, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt 20,25 tỷ USD, cao nhất trong giai đoạn 2018-2023.

# Còn theo đánh giá của Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp, ngành hàng Việt Nam đã có cơ hội cọ xát với các vụ kiện phòng vệ thương mại nên phản ứng nhanh và kịp thời hơn.

# Đáng chú ý, thời gian qua, lãi suất thấp không khiến dòng tiền gửi tiết kiệm giảm, mà còn tăng kỷ lục. Tại sao lại có nghịch lý này?

Tính đến ngày 27/11, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước kỳ hạn 12 tháng là 5,23%/năm, trong khi tại các ngân hàng thương mại cổ phần lớn là 5,05%/năm, còn nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ ghi nhận lãi suất tiền gửi 5,33%/năm.

Theo chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, mức lãi suất tiền gửi hiện nay vẫn là lãi suất thực dương nên vẫn đảm bảo sinh lời cho đồng tiền gửi của khách hàng. Thêm vào đó, các kênh đầu tư khác bấp bênh cùng với tình hình kinh tế chưa thực sự khởi sắc khiến tiết kiệm vẫn là kênh “trú ẩn” tốt: "Những tháng cuối năm nay tốc độ hồi phục của nền kinh tế có nhanh lên so với các tháng trước nhưng cũng không như kỳ vọng của doanh nghiệp và cá nhân. Nhiều lĩnh vực đầu tư như chứng khoán, bất động sản lên xuống bất thường, khó dự đoán. Vì vậy, người dân và doanh nghiệp có khoản tiền nhàn rỗi vẫn gửi vào ngân hàng để an tâm. Thứ 2 là các doanh nghiệp có đồng tiền chưa đầu tư hết và đang chờ đợi xem quá trình cuối năm nay hay đầu năm sau thế nào thì họ cũng tạm thời gửi vào ngân hàng để đảm bảo".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đến nay tổng cộng, tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng gần 7,28% so với đầu năm và là mức tiền gửi cao nhất lịch sử ngành ngân hàng.

# Với thị trường tiêu dùng: Cùng với mức giảm 50% lệ phí trước bạ, nhu cầu mua sắm thường tăng cao vào dịp cuối năm, dự báo thị trường ô tô Việt Nam có thể khởi sắc ở tháng cuối cùng của năm 2023. 

# Đáng chú ý, trước tình trạng vắng khách của các chợ truyền thống, Sở Công Thương TPHCM đang đẩy mạnh việc đưa hàng lên các trang TMĐT và phối hợp với Sở Du lịch đưa một số chợ làm điểm nhấn để đón khách du lịch. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Ngày hôm qua, lực mua hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV). Chốt ngày, chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 1,07% lên 2.198 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.700 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản, chiêm đến 50% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Đáng chú ý, dầu thô đã chấm dứt chuỗi giảm giá 3 ngày liên tiếp khi nguồn cung tại Kazakhstan bị ảnh hưởng nặng nề do bão đổ bộ vào Biển Đen, khu vực quá cảnh cho việc xuất khẩu dầu thô của nước này. Ngoài ra, tâm lý cho ngại về kế hoạch thay đổi hạn ngạch sản xuất trước thềm cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) cũng hỗ trợ cho giá. Đóng cửa, giá dầu WTI tăng 2,1%, đạt mức 76,41 USD. Dầu Brent cũng tăng 2,1% lên mức 81,68 USD/thùng.

Ảnh: Les Echos

Ảnh: Les Echos

# Theo Reuters, Châu Âu buộc phải sống chung với cảnh giá khí đốt biến động khó lường bởi chưa chắc mùa đông năm nay sẽ ấm hơn bình thường và thời tiết sẽ là động lực thúc đẩy thị trường và giá cả năng lượng. 

# Trong khi đó, thông báo lùi lại cuộc bỏ phiếu cuối cùng về ngân sách năm tới của Chính phủ Đức dự kiến có thể tiếp tục tác động đến kế hoạch tài chính của nước này cho giai đoạn 2024-2027.

# Các nhà đầu tư lớn của Mỹ đang bán đô-la với tốc độ nhanh nhất trong một năm khi kỳ vọng rằng Fed đã kết thúc chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ và sẽ thực hiện nhiều đợt cắt giảm lãi suất vào năm tới. 

# Còn theo Forbes, dòng vốn FDI của Trung Quốc đang giảm mạnh. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, các công ty nước ngoài đã rút tổng cộng 160 tỷ USD thu nhập ra khỏi đất nước trong 18 tháng qua. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tăng lại trong phiên gần nhất với Nasdaq +0,29%, DJIA +0,24% và S&P 500 +0,1% đều khởi sắc từ vùng giá thấp vào đầu phiên.

# Còn ở trong nước, với tín hiệu phục hồi tích cực, VNIndex đã quay lại vùng điểm số 1.095. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn trong vùng trung tính và chưa thoát khỏi xu hướng giảm.

# Theo SSI Reseach, VNIndex sẽ duy trì đi ngang trong phạm vi 1.078 - 1.095 và vẫn có khả năng điều chỉnh trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.