Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao giá vàng nhẫn tăng cao bất thường?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 07/03/2024, 20:01 (GMT+7)

Giá vàng nhẫn tăng cao bất thường và liên tục lập đỉnh. Nhiều người đặt câu hỏi về sự biến động của giá vàng nhẫn cũng như tình trạng khan hiếm của mặt hàng này. Đâu là nguyên nhân khiến giá vàng nhẫn cao bất thường từ đầu năm tới nay? Cần lưu ý gì khi đầu tư thời điểm này?

# Hiệp hội doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) kỳ vọng, hoạt động sản xuất sẽ khởi sắc trong năm nay, để tạo ra nhiều việc làm hơn và nhiều thu nhập hơn. Đây là một yếu tố rất thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Còn theo VinaCapital, Việt Nam vẫn đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư FDI với giá nhân công rẻ và sự gần gũi về mặt địa lý với chuỗi cung ứng. 

# Dẫn chứng từ dữ liệu của bđs.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm BĐS toàn quốc trong tháng đầu năm 2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán BĐS cũng tăng 52%. 

Một thống kê khác tại TPHCM cho thấy, tình hình kinh doanh bất động sản ở TP HCM có những dấu hiệu phục hồi, với doanh thu 2 tháng đầu 2024 ước đạt 42.300 tỷ đồng. 

# Gần đến ngày 8/3, thị trường quà đang rất nhộn nhịp, đặc biệt sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên được các đơn vị bán lẻ ưu tiên giảm giá để kích cầu.

Tuy nhiên, trong tháng 2 vừa qua, các DN sản xuất xe máy chỉ cung cấp ra thị trường khoảng 190 nghìn phương tiện mới. Theo Tổng Cục Thống kê, con số này đã giảm mạnh gần 30% so với tháng 1. 

# Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa có thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới, áp dụng bắt đầu từ 15h chiều nay. Theo đó, với mức giảm từ 240-370 đồng, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.600 đồng, xăng RON95 là 23.600, dầu diesel là 20.500 đồng.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Thị trường hồi phục trở lại sau phần lớn thời gian giằng co trong phiên. VNIndex đóng cửa ở ngưỡng 1.268,5 điểm, tăng 5,7 điểm.

# VN30 với 18 mã tăng. Trong đó, nhiều mã vốn hóa lớn tiếp tục giao dịch nổi bật, bao gồm MSN, BCM, BVH, PLX, FPT. Nhóm Chứng khoán, Hóa chất, Phân bón là điểm sáng của phiên hôm nay với nhiều mã hút tiền mạnh.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE ổn định ở mức 23,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp với GT 133 tỷ đồng.

Vì sao vàng nhẫn tăng giá cao bất thường?

Hôm nay, giá vàng miếng SJC được ghi nhận đã đạt ở mức giá cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng chiều nay ngày tính đến 13h30 giao dịch ở ngưỡng 79,25 – 81,32 triệu đồng/lượng.

Không chỉ vàng miếng, hôm nay, giá vàng nhẫn lẫn vàng trang sức 24K cũng tiếp tục đi lên. Cụ thể, Công ty SJC niêm yết vàng nhẫn mua vào 66,8 triệu đồng/lượng, bán ra 68 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch vàng nhẫn trơn ở mức cao hơn, mua vào 67,63 triệu đồng/lượng, bán ra 68,83 triệu đồng/lượng, kỷ lục mới của loại vàng này.

Tuy vàng nhẫn đắt đỏ như thế nhưng gần đây lại xuất hiện hiện tượng khan hiếm vàng nhẫn. Chị Thu Dung ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là khách quen của một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông chia sẻ: "Mình hay mua ở phố Trần Nhân Tông cũng gần chục năm nay rồi. Như mình mua một là để đeo, hai là để làm của để dành cho con, sau này có cần thì cũng bán ra được. Nhưng bây giờ không dễ mua vàng nhẫn như trước do hàng không nhiều, mình phải đi hai lần mới mua được".

Thực tế, vàng nhẫn đã khá khan hàng từ ngày vía Thần Tài (19/2). Nhiều cửa hàng đã phải thông báo khách quay lại lúc khác thì mới có thể mua được vàng nhẫn trơn tròn. Chị Nguyễn Vân (chủ tiệm vàng trên phố Lạc Long Quân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thêm về tình hình bán vàng nhẫn từ đầu năm tới nay: "Đa số họ mua vàng nhẫn trơn để tích luỹ. Nhiều người mua luôn tấm lắc lớn hoặc cọng dây chuyển lớn để vừa làm đồ trang sức, vừa tích luỹ. Lượng người có tiền dư dả mua vàng tích luỹ rất nhiều, họ mua với số lượng lớn để trong nhà. Năm trước và đầu năm nay đều có xu hướng này".

Nhiều người băn khoăn về sự biến động của giá vàng nhẫn cũng như tình trạng khan hiếm của mặt hàng này trong những ngày vừa qua. Ông Trần Ngọc Báu – CEO Công ty WiGroup cho rằng có hai nguyên nhân chính khiến cả giá vàng SIC và vàng nhẫn đều tăng: "Nguyên nhân thứ nhất là trong khoảng từ cuối tháng 2 tới giờ chính giá vàng trên thế giới cũng tăng rất mạnh, giá vàng thế giới cũng vượt đỉnh mọi thời đại. Từ khoảng 2000 USD/ounce giờ lên gần 2.150 USD/ounce. Điểm nhấn thứ 2 là cơ chế quản lý thị trường vàng hiện sau một thời gian cơ quan ban ngành họp vẫn chưa thống nhất được cơ chế quản lý nên tâm lý găm giữ của người dân vẫn hình thành. Cho nên đẩy giá vàng SJC và giá vàng nhẫn đều tăng"

Ảnh minh họa: VietnamNet

Ảnh minh họa: VietnamNet

Ông Đinh Nho Bảng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định ngoài việc giá vàng trong nước tăng theo xu hướng giá thế giới thì một yếu tố khác góp phần không nhỏ vào đà tăng của giá vàng nhẫn là do giá nguyên liệu tăng và nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng được nhu cầu:

"Vàng nhẫn do doanh nghiệp sản xuất nhưng nguyên liệu không có. Hơn 10 năm nay không nhập khẩu được nguyên liệu nào để sản xuất vàng trang sức cả. Nguồn nguyên liệu không có thì không sản xuất ra sản phẩm được, mà cầu thì lớn. Nguyên liệu mà không được nhập khẩu thì người ta không thể mua vàng trôi nổi trên thị trường vì rủi ro về mặt pháp lý nên người ta chỉ mua những cái trước đây đã bán ra, nấu lại làm vàng trang sức. Còn một số ít vàng khai khoáng chả được bao nhiêu. Cho nên vấn đề ở đây nhà nước mà không cho phép nhập khẩu thì tình trạng này còn kéo dài vì không ai can thiệp được vì nguyên liệu không thể thay thế được".

Có không ít băn khoăn cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh vàng đang “làm giá” hoặc "bắt tay" đẩy giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn tăng cao. Bởi từ sau ngày Thần Tài (19/2) đến nay, giá vàng nhẫn 24K loại 1, 2 chỉ liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm, nhiều thương hiệu lớn báo hết hàng hoặc chỉ bán nhỏ giọt.

Ở góc độ phân tích vĩ mô, ông Trần Ngọc Báu – CEO Công ty WiGroup cho rằng bản thân các doanh nghiệp cũng trong trạng thái thụ động trước diễn biến của thị trường vàng hiện tại: "Chúng ta hình dung rằng bản thân họ cũng có thể khát lượng vàng trong nước thật. Bởi vì muốn nhập khẩu vàng về thì cũng cần liên quan câu chuyện tỷ giá nữa. Thứ 2 là chúng ta cần quan tâm giữa giá mua vào và bán ra. Nếu giá mua vào và bán ra giãn ra một khoảng không gian đủ lớn thì chính bản thân các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng đang ở trong trạng thái thụ động trước diễn biến hiện tại, chứ không hẳn họ chủ động tạo ra câu chuyện vàng biến động như hiện nay. Vì dẫn dắt giá vàng trong nước chủ yếu vẫn đến từ giá vàng thế giới biến động mạnh trong khoảng 2-3 tuần vừa rồi"

Còn theo ông Đinh Nho Bảng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, tình trạng thiếu nguồn cung vàng nguyên liệu để chế tác nữ trang và mỹ nghệ đã được Hiệp hội kinh doanh vàng cảnh báo từ nửa cuối năm 2023.

Ông Bảng khẳng định không có chuyện bắt tay làm giá giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng: "Các doanh nghiệp tôi khẳng định là không có chuyện bắt tay làm giá bởi vì ai bắt tay được đâu. Mỗi doanh nghiệp có cái độc lập riêng, công bố giá trên cơ sở nguồn vàng của người ta bán ra. Cái thứ 2 là khi mua giá cao thì người ta bán ra phải bán giá cao. Cái đó không thể nói là bắt tay làm giá được. Nhà nước độc quyền thì ai bắt tay làm giá được. Giá phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Cung không có nhưng cầu nhiều thì nó lên. Khi người ta mua cao thì phải bán cao còn bù chi phí, không thì ai chịu lỗ. Qua quan sát của Hiệp hội không có hiện tượng đấy"

Các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, bất động sản… vẫn chưa thực sự khởi sắc trong đầu năm cũng là lý do khiến dòng tiền đầu tư đổ vào thị trường vàng nhiều hơn. Trong đó, vàng nhẫn với giá thành phải chăng hơn, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người đã trở thành một trong những lựa chọn đầu tư hấp dẫn trong thời gian qua. Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh giá vàng tăng “mất kiểm soát”, người dân và nhà đầu tư không nên chạy theo đám đông.

 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.