Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao có sự chênh lệch nhu cầu mua xe điện

Hoàng Anh: Thứ ba 16/01/2024, 16:07 (GMT+7)

Nhiều chủ sở hữu ô tô ở Singapore đang chuyển sang sử dụng xe điện. Có khoảng 11.000 xe điện chạy trên đường, tăng 40% so với năm ngoái nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát cho thấy việc sử dụng xe điện đang tăng nhanh, mặc dù phần lớn chủ xe vẫn chưa biết nhiều về xe điện.

Adam Piperdy hiện đang lái một chiếc Tesla Model y nhưng việc anh ấy mua chiếc xe này là hoàn toàn tình cờ. Khi ấy, Adma đang ở trong một trung tâm thương mại để uống cà phê thì tình cờ xem được một chương trình biểu diễn trên đường khiến anh ấy tò mò tìm hiểu thêm về xe điện. Câu chuyện của anh Adam không phải là hi hữu.

Theo khảo sát gần đây với 250 người mua ô tô của Công ty Cycle and Carriage ở Singapore, nhiều người vẫn chưa có nhiều thôn tin về xe điện. Chỉ có 22% số người được hỏi có tìm hiểu về xe điện, 7% không biết xe điện là gì, 50% cho biết họ không biết gì về xe điện ngoại trừ việc chúng chạy bằng pin và khoảng 11% từng lái xe trước đó.

Đối với Adam, điều thu hút anh nhất ở xe điện là suy nghĩ về việc tiết kiệm nhiên liệu: “Chiếc xe trước đây của tôi không tiết kiệm nhiên liệu lắm nên tôi đã mất khoảng 500 đến 600 đô la tiền xăng mỗi tháng. Còn bây giờ với chiếc xe điện, tôi chi khoảng dưới 100 đô la mỗi tháng”.

1

Trong cuộc khảo sát, 67% chủ xe chạy xăng đang muốn bán ô tô của họ vào năm 2025. Trong số những người muốn mua ô tô, khoảng 1/2 đang cân nhắc xe hybrid hoặc xe điện.

Và mối quan tâm hàng đầu của người lái xe là sự sẵn có của các điểm sạc. Nhiều người cảm thấy lo lắng về việc có thể hết pin khi đang sử dụng mà không có trạm sạc.

Nhưng với Adam, người đã chạy xe điện được khoảng 2 tháng thì việc tìm chỗ sạc điện không phải là vấn đề quá lớn.

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Giao thông Đường bộ, có gần 4.900 trạm sạc xe điện trên toàn quốc và đang hướng tới 60.000 trạm vào năm 2030.

Ngoài ra, 9 trong số 10 người tham gia cuộc khảo sát cho biết ngày nay đã được tiếp cận các cơ sở sạc xe điện, tại nơi làm việc hoặc tại nơi họ cư trú.

Anh Adam cho biết: “Ở Singapore, việc sạc điện khá dễ dàng vì không bao giờ thực sự hết điểm sạc, có nhiều điểm sạc ở bất kỳ địa điểm nào trong trung tâm mua sắm, thậm chí ngay cả trong các bãi đậu xe. Luôn có điểm sạc nên tôi không quá lo lắng về điều đó”.

Chính thái độ tích cực này đối với xe điện mà một số đại lý đang hy vọng khai thác để thuyết phục những người lái xe khác chuyển đổi.  

Bà Charmain Kwee, Giám đốc điều hành Tập đoàn Eurokars cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi tổ chức một số sự kiện kết nối để thúc đẩy những khách hàng tiềm năng thành khách hàng xe điện, vì điều này mang lại cho họ sự tự tin nhất định. Cùng với đó, chúng tôi cho họ trực tiếp trải nghiệm việc lái xe điện để họ kiểm tra khả năng của ô tô và thực sự hiểu rằng sự lo lắng về quãng đường đi không đến nỗi tệ như mọi người vẫn tưởng”.

Nhiều đại lý ô tô đều lạc quan về doanh số bán xe điện sẽ tăng khi ngày càng có nhiều thương hiệu và mẫu mã được giới thiệu.

Bên cạnh đó, độ bền của pin cũng là mối quan tâm thứ hai của người mua xe, 1/2 số người được hỏi cho biết sẽ cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe điện nếu tuổi thọ pin tối thiểu 7 năm. An toàn phương tiện đứng thứ ba, điều này càng khẳng định sự cần thiết phải cập nhật thông tin về xe điện cho người tiêu dùng nhằm mang lại sự đảm bảo cao hơn về độ an toàn và độ tin cậy của xe điện.

Cuộc khảo sát này cũng chỉ ra rằng những người có khả năng mua xe điện chủ yếu là những người trẻ hơn, giàu có và có trình độ học vấn cao hơn. 81% số người được hỏi có khả năng mua xe điện nằm trong độ tuổi từ 20 đến 49 tuổi. 91% trong số họ có trình độ đại học. Gần 40% trong số họ có thu nhập hàng tháng từ 9.000 USD trở lên.

Điều thú vị là, trong số những người trả lời có khả năng mua xe điện, 58% là nữ, xóa bỏ quan niệm sai lầm rằng những người đầu tiên sử dụng các sản phẩm ô tô thường là nam giới.

Những người có từ 2 ô tô trở lên cũng có nhiều khả năng muốn mua xe điện hơn. Có lẽ, điều này cho thấy rằng họ có động lực lớn hơn để thử xe điện vì họ vẫn còn một phương tiện chạy bằng xăng quen thuộc để sử dụng.

Còn tại Việt Nam, khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM mới đây cho thấy trong 10.000 người được hỏi có muốn đổi sang dùng xe điện trong tương lai hay không thì có 86,8% người trả lời là chưa có nhu cầu.

Với những người có ý định sẽ mua xe điện trong tương lai có gần 13% dự định mua xe đạp điện, 71% mua xe máy điện, 16% muốn mua ô tô điện.

Những lý do chính khiến người dân chưa sẵn sàng mua xe điện là đã quen dùng xe máy, ô tô chạy xăng, diesel; giá bán xe điện vẫn còn đắt; công nghệ pin chưa ổn định; hạ tầng trạm sạc pin chưa phủ rộng.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, từ năm 2018 - 2023 tại Việt Nam có 67.000 xe điện nhập khẩu, hơn 1,7 triệu xe điện sản xuất lắp ráp trong nước gồm: 22.000 ô tô điện và 1,5 triệu xe máy điện.

Tuy lượng xe điện đang tăng nhanh nhưng vẫn là con số khiêm tốn trong tổng số 5 triệu ô tô và 72 triệu xe máy đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Ông Phạm Hoài Chung - Phó viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, cho rằng để chuyển đổi sang sử dụng xe điện cần thực hiện bốn nhóm chính sách hỗ trợ gồm: Ưu đãi khuyến khích sản xuất lắp ráp, nhập khẩu; Khuyến khích, hỗ trợ người sử dụng; Phát triển hạ tầng trạm sạc điện; Khuyến khích phát triển hạ tầng vận tải hành khách công cộng sử dụng điện.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.