Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao có sự chênh lệch nhu cầu mua xe điện

Hoàng Anh: Thứ ba 16/01/2024, 16:07 (GMT+7)

Nhiều chủ sở hữu ô tô ở Singapore đang chuyển sang sử dụng xe điện. Có khoảng 11.000 xe điện chạy trên đường, tăng 40% so với năm ngoái nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát cho thấy việc sử dụng xe điện đang tăng nhanh, mặc dù phần lớn chủ xe vẫn chưa biết nhiều về xe điện.

Adam Piperdy hiện đang lái một chiếc Tesla Model y nhưng việc anh ấy mua chiếc xe này là hoàn toàn tình cờ. Khi ấy, Adma đang ở trong một trung tâm thương mại để uống cà phê thì tình cờ xem được một chương trình biểu diễn trên đường khiến anh ấy tò mò tìm hiểu thêm về xe điện. Câu chuyện của anh Adam không phải là hi hữu.

Theo khảo sát gần đây với 250 người mua ô tô của Công ty Cycle and Carriage ở Singapore, nhiều người vẫn chưa có nhiều thôn tin về xe điện. Chỉ có 22% số người được hỏi có tìm hiểu về xe điện, 7% không biết xe điện là gì, 50% cho biết họ không biết gì về xe điện ngoại trừ việc chúng chạy bằng pin và khoảng 11% từng lái xe trước đó.

Đối với Adam, điều thu hút anh nhất ở xe điện là suy nghĩ về việc tiết kiệm nhiên liệu: “Chiếc xe trước đây của tôi không tiết kiệm nhiên liệu lắm nên tôi đã mất khoảng 500 đến 600 đô la tiền xăng mỗi tháng. Còn bây giờ với chiếc xe điện, tôi chi khoảng dưới 100 đô la mỗi tháng”.

1

Trong cuộc khảo sát, 67% chủ xe chạy xăng đang muốn bán ô tô của họ vào năm 2025. Trong số những người muốn mua ô tô, khoảng 1/2 đang cân nhắc xe hybrid hoặc xe điện.

Và mối quan tâm hàng đầu của người lái xe là sự sẵn có của các điểm sạc. Nhiều người cảm thấy lo lắng về việc có thể hết pin khi đang sử dụng mà không có trạm sạc.

Nhưng với Adam, người đã chạy xe điện được khoảng 2 tháng thì việc tìm chỗ sạc điện không phải là vấn đề quá lớn.

Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Giao thông Đường bộ, có gần 4.900 trạm sạc xe điện trên toàn quốc và đang hướng tới 60.000 trạm vào năm 2030.

Ngoài ra, 9 trong số 10 người tham gia cuộc khảo sát cho biết ngày nay đã được tiếp cận các cơ sở sạc xe điện, tại nơi làm việc hoặc tại nơi họ cư trú.

Anh Adam cho biết: “Ở Singapore, việc sạc điện khá dễ dàng vì không bao giờ thực sự hết điểm sạc, có nhiều điểm sạc ở bất kỳ địa điểm nào trong trung tâm mua sắm, thậm chí ngay cả trong các bãi đậu xe. Luôn có điểm sạc nên tôi không quá lo lắng về điều đó”.

Chính thái độ tích cực này đối với xe điện mà một số đại lý đang hy vọng khai thác để thuyết phục những người lái xe khác chuyển đổi.  

Bà Charmain Kwee, Giám đốc điều hành Tập đoàn Eurokars cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi tổ chức một số sự kiện kết nối để thúc đẩy những khách hàng tiềm năng thành khách hàng xe điện, vì điều này mang lại cho họ sự tự tin nhất định. Cùng với đó, chúng tôi cho họ trực tiếp trải nghiệm việc lái xe điện để họ kiểm tra khả năng của ô tô và thực sự hiểu rằng sự lo lắng về quãng đường đi không đến nỗi tệ như mọi người vẫn tưởng”.

Nhiều đại lý ô tô đều lạc quan về doanh số bán xe điện sẽ tăng khi ngày càng có nhiều thương hiệu và mẫu mã được giới thiệu.

Bên cạnh đó, độ bền của pin cũng là mối quan tâm thứ hai của người mua xe, 1/2 số người được hỏi cho biết sẽ cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe điện nếu tuổi thọ pin tối thiểu 7 năm. An toàn phương tiện đứng thứ ba, điều này càng khẳng định sự cần thiết phải cập nhật thông tin về xe điện cho người tiêu dùng nhằm mang lại sự đảm bảo cao hơn về độ an toàn và độ tin cậy của xe điện.

Cuộc khảo sát này cũng chỉ ra rằng những người có khả năng mua xe điện chủ yếu là những người trẻ hơn, giàu có và có trình độ học vấn cao hơn. 81% số người được hỏi có khả năng mua xe điện nằm trong độ tuổi từ 20 đến 49 tuổi. 91% trong số họ có trình độ đại học. Gần 40% trong số họ có thu nhập hàng tháng từ 9.000 USD trở lên.

Điều thú vị là, trong số những người trả lời có khả năng mua xe điện, 58% là nữ, xóa bỏ quan niệm sai lầm rằng những người đầu tiên sử dụng các sản phẩm ô tô thường là nam giới.

Những người có từ 2 ô tô trở lên cũng có nhiều khả năng muốn mua xe điện hơn. Có lẽ, điều này cho thấy rằng họ có động lực lớn hơn để thử xe điện vì họ vẫn còn một phương tiện chạy bằng xăng quen thuộc để sử dụng.

Còn tại Việt Nam, khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM mới đây cho thấy trong 10.000 người được hỏi có muốn đổi sang dùng xe điện trong tương lai hay không thì có 86,8% người trả lời là chưa có nhu cầu.

Với những người có ý định sẽ mua xe điện trong tương lai có gần 13% dự định mua xe đạp điện, 71% mua xe máy điện, 16% muốn mua ô tô điện.

Những lý do chính khiến người dân chưa sẵn sàng mua xe điện là đã quen dùng xe máy, ô tô chạy xăng, diesel; giá bán xe điện vẫn còn đắt; công nghệ pin chưa ổn định; hạ tầng trạm sạc pin chưa phủ rộng.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, từ năm 2018 - 2023 tại Việt Nam có 67.000 xe điện nhập khẩu, hơn 1,7 triệu xe điện sản xuất lắp ráp trong nước gồm: 22.000 ô tô điện và 1,5 triệu xe máy điện.

Tuy lượng xe điện đang tăng nhanh nhưng vẫn là con số khiêm tốn trong tổng số 5 triệu ô tô và 72 triệu xe máy đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Ông Phạm Hoài Chung - Phó viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, cho rằng để chuyển đổi sang sử dụng xe điện cần thực hiện bốn nhóm chính sách hỗ trợ gồm: Ưu đãi khuyến khích sản xuất lắp ráp, nhập khẩu; Khuyến khích, hỗ trợ người sử dụng; Phát triển hạ tầng trạm sạc điện; Khuyến khích phát triển hạ tầng vận tải hành khách công cộng sử dụng điện.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.