Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Vay vốn tín dụng đen, coi chừng "sập bẫy"

Trọng Điển: Chủ nhật 17/12/2023, 12:03 (GMT+7)

Để hạn chế tình trạng người dân mắc bẫy “tín dụng đen”, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng triệt tiêu loại hình tội phạm này thì các tổ chức tín dụng hợp pháp cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để giúp người dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn “sạch”.

Trong thời gian qua, mặc dù lực lượng công an đã liên tục tổ chức các đợt tấn công, truy bắt các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen nhưng tình hình vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen ngày càng hoạt động tinh vi và biến tướng hơn.

Với danh nghĩa là công ty tài chính hoặc tổ chức phi ngân hàng, nhiều đối tượng đã lập ra các app, các ứng dụng để lôi kéo người vay. Trắng trợn hơn, có nơi còn tổ chức phát tờ rơi; công khai tiếp xúc trực tiếp với khách hàng với đủ chiêu thức để dụ dỗ.

Các ứng dụng, hội nhóm hoạt động trên các nhóm kín zalo, facebook nên cũng khó phát hiện. Bên cạnh đó, các nhóm dụ dỗ chơi tiền ảo, mua vàng ảo cũng thường xuyên xuất hiện kết bạn với nhiều người trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hầu hết các vụ vay với các hình thức tín dụng đen này, người vay đều phải trả với lãi cắt cổ” lên đến vài chục phần trăm một tháng.Khi người vay chưa kịp thanh toán không chỉ bản thân bị nhắn tin khủng bố, thóa mạ trên mạng xã hội; rồi người nhà, người quen cũng bị tấn công tương tự. Táo tợn hơn có nhóm đối tượng còn tổ chức tạt sơn, bôi chất bẩn lên tường nhà; bắt cóc người vay, hành hung đe dọa.

Người vay tín dụng đen đa số là người có thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Không có khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thống. Bản thân cũng có phần dễ dãi trong ăn tiêu nên dễ bị lợi dụng. Đó là chưa kể, nhiều người cũng tiếp tay cho hành vi vi phạm như tham gia, cổ vũ và làm theo các hội nhóm như giựt nợ,” bùng nợ”. Một xu hướng xấu đang lan rộng ở nhiều nơi. Khiến các tổ chức tín dụng càng ngần ngại duyệt hồ sơ cho vay.

Về mặt xử lý, tội cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen dù đã có quy định trong Luật hình sự nhưng chế tài xử lý theo nhiều chuyên gia là còn nhẹ so với tội trạng. Đó là chưa kể tình trạng tố giác, đấu tranh với loại tội phạm này nhiều lúc chưa triệt để. Trong khi nguồn tài chính lành mạnh chính thống từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng ở nhiều nơi còn rườm rà về thủ tục, người có nhu cầu khó tiếp cận. Nhiều người vì bức bách buộc phải vay nóng, vay với lãi suất cao từ bên ngoài.

Dịp cuối năm này, nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen có dấu hiệu nở rộ. Tình trạng đòi nợ thuê, đời nợ theo kiểu khủng bố lại có cớ ăn theo.

Do vậy bên cạnh việc ra quân trấn áp của lực lượng chức năng, các cấp, các ngành, nhất là các tổ chức đoàn thể và tổ chức tín dụng, ngân hàng cần quan tâm hỗ trợ để người lao động có cơ hội được vay các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi với các thủ tục, nhanh gọn, dễ làm.

Tổ chức các hội, nhóm tiết kiệm cho vay xoay vòng chặt chẽ, tín nhiệm theo kiểu người có giúp người khó. Cơ quan quản lý tạo lập thị trường cho vay lành mạnh qua hệ thống quản lý từ cấp cơ sở gần dân nhất để khi cần là người vay dễ tiếp cận. Truyền thông để người dân hiểu biết xung quanh các loại hình vay nợ.

Cẩn thận với các món vay có nhiều ưu đãi, hấp dẫn, mời chào dễ dàng nhưng rất có thể chính là cái bẫy do đối tượng xấu  giăng ra. Một yêu cầu nữa là xây dựng khung pháp lý hoàn chỉnh; xử lý thích đáng các hành vi cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen; đòi nợ thuê, đòi nợ theo kiểu khủng bố.

Với mỗi người vay, khi bắt buộc phải vay nợ bên ngoài cần tìm hiểu rõ về tổ chức và cá nhân cho vay; có giao kết rõ ràng; đồng thời thực hiện nghĩa vụ trả nợ đầy đủ. Khi bị đòi nợ theo kiểu tấn công, đe dọa cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

Và căn bản, lâu dài trong đời sống của mỗi người vẫn là cần” liệu cơm gắp mắm”, “ không vung tay quá trán”; thận trọng, tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt; tránh rơi vào tình trạng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất,mất khả năng chi trả; dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.