Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vẫn thiếu cục bộ một số đầu sách giáo khoa theo chương trình mới

Huy Hoàng - Hải Hà: Thứ ba 16/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Đến thời điểm này, tại nhiều địa phương, nguồn cung sách giáo khoa khối 3, 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được cung ứng khá đầy đủ. Nhưng đối với khối 10, năm đầu tiên triển khai theo chương trình giáo dục mới vẫn còn tình trạng thiếu cục bộ đối với một số đầu sách.

 

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên, học sinh khối 10 đăng ký chọn tổ hợp môn. Đến thời điểm ngày 13-14/8, tại một số địa phương, học sinh lớp 10 vẫn chưa nhận được đầy đủ sách giáo khoa.

Chị Nguyễn Thị Thu, phụ huynh học sinh lớp 10 một trường chuyên ở Hà Nội phản ánh: "Hiện tại đang đi tìm đây mà sách bài tập chưa có. Đi rất nhiều hiệu sách rồi, ra đây mọi người bảo chưa có, chắc là sách chưa ra. Mình chỉ mong muốn là, đầu tháng 8 các cháu đi học rồi thì sách có đầy đủ, để trong quá trình học không bị thiếu".

Còn chị Thanh Bình, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội dù được người quen cho tới 2 bộ sách lớp 10 vẫn còn mới nhưng vẫn không thể dùng được, vì theo thông báo của nhà trường, bộ sách giáo khoa dùng cho năm học này sẽ có sự kết hợp của nhiều bộ khác nhau:

"Vừa rồi đi họp phụ huynh thấy cô bảo là các cô được quyền chọn sách riêng như môn Lý là Cánh Diều, môn Hóa là bộ Kết Nối nên mình không tự động mua sách được mà phải chờ nhà trường phát sách", chị Thanh Bình nói.

Lý giải về việc học sinh khối 10 vẫn chưa được nhận sách giáo khoa, cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giáo viên trường trung học phổ thông ở quận 3, TPHCM cho rằng, trường vẫn đang chờ hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo Tp.HCM, ý kiến của hội đồng chuyên môn để đưa ra lựa chọn về sách giáo khoa mới:

"Hiện tại, vẫn còn đang tập huấn cho cả 3 bộ sách, tập huấn là 1 chuyện còn vô dạy là chuyện khác. Sách mới gần như khác hoàn toàn, kể cả bài dạy, cách trình bày và hướng dẫn. Nếu giáo viên soạn bài được theo hướng dẫn đó thì  học sinh sẽ chủ động hơn rất nhiều", cô Hạnh cho biết.

Vẫn thiếu cục bộ một số đầu sách giáo khoa theo chương trình mới. Ảnh: Kinh tế đô thị

Vẫn thiếu cục bộ một số đầu sách giáo khoa theo chương trình mới. Ảnh: Kinh tế đô thị

Trong khi đó, nguồn cung sách giáo khoa của khối lớp 3, khối lớp 7 tương đối đầy đủ. Tại Hà Nội, nhiều trường đã phát đủ sách tới các em học sinh. Còn tại Tp.HCM, một số trường học sinh vẫn chưa được nhận sách, việc mua một số đầu sách lẻ ở các đại lý, cửa hàng nhỏ gặp không ít khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Bính, trú tại tp.Thủ Đức, Tp.HCM mất cả buổi sáng không thể mua được sách Toán lớp 3 của bộ sách Chân Trời Sáng Tạo: "Ra nhà sách thì lại không có hàng sách Toán còn các môn còn lại hay sách bài tập thì có đủ, nhìn chung là thiếu sách toán. Trường chưa báo khi nào có sách dù mình đã đăng ký từ cuối năm, mình cũng lo sách mới chưa biết chương trình học sẽ thế nào".

Cô Nguyễn Thị Thúy Minh, Hiệu trưởng trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội cho biết, nhà trường lựa chọn sách giáo khoa dựa trên sự nghiên cứu của giáo viên và thống nhất ở tổ chuyên môn. Từ đầu tháng 7, nhà trường đã gửi toàn bộ danh mục sách khối 1, 2 cho phụ huynh.

Riêng đối với khối 3 gửi muộn hơn vì được thực hiện sau khi tập huấn sách giáo khoa song đến thời điểm này, học sinh đã nhận đầy đủ sách: "Năm nay là năm thứ 3, Sở Giáo dục và đào tạo tập huấn sách giáo khoa và việc tập huấn đã thành nếp rồi  nên khá là hiệu quả. Chúng tôi tập huấn 10 ngày sau đó trong nhà trường, các tổ chuyên môn lại tập huấn và xây dựng những tiết chuyên đề, tiết mẫu để các giáo viên cùng thống nhất, nghiên cứu tìm ra những phương án chung nhất, thuận lợi nhất để triển khai toàn trường khi vào năm học mới".

Cô Đỗ Thị Liên, giáo viên môn Văn trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp Vũng Tàu cho biết đến thời điểm này công tác tập huấn sách giáo khoa mới cho giáo viên đã cơ bản hoàn thành: "Phổ thông thì tập huấn xong rồi còn giáo dục thường xuyên do khác hơn 1 chút nên các cán bộ chủ chốt sẽ đi tập huấn ở TP.HCM xong về phổ biến lại".

Theo đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhiều địa phương đến tháng 7 mới công bố danh mục sách giáo khoa nên phần nào ảnh hưởng đến việc cung ứng sách giáo khoa theo chương trình mới.

Đến nay, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã hoàn thành việc in, nhập kho được 45,5 triệu bản sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 mới, đạt khoảng 96,8% sản lượng dự kiến. Tình trạng thiếu cục bộ một số đầu sách lớp 10 là do một số đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ hạn chế nhập hoặc không nhập đủ sách do không nắm được chính xác nhu cầu.

Trước đó, từ tháng 2/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo phối hợp các đơn vị bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 cho học sinh trước ngày 15/8/2022.

Huy Hoàng - Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.