Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vẫn còn tình trạng thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong phòng cháy chữa cháy

Huy Hoàng: Chủ nhật 05/11/2023, 13:05 (GMT+7)

10 tháng đầu năm, dù có 1 số kết quả nhất định song công tác đảm bảo an toàn PCCC vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, đáng chú ý là ý thức trách nhiệm chưa cao của 1 bộ phận quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp dẫn đến những vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Công tác đảm bảo an toàn PCCC thời gian qua dù đạt được 1 số kết quả nhất định song vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, trực tiếp dẫn đến các vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Công tác đảm bảo an toàn PCCC thời gian qua dù đạt được 1 số kết quả nhất định song vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, trực tiếp dẫn đến các vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Ngày 05/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị đánh gía kết quả 10 tháng thực hiện chỉ thị số 01 ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an thông tin, trong 10 tháng đầu năm 2023, cả nước xảy ra 2927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người bị thương 101 người, thiệt hại về tài sản ước tính gần 230 tỷ đồng và 207 ha rừng.

So với 10 tháng đầu năm 2022: Số vụ cháy và sự cố cháy giảm 1.367 vụ (31,8%,), tăng 36 người chết và tăng 22 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỷ đồng. Đáng chú ý là số vụ cháy tại khu vực đô thị vẫn chiếm tỷ lệ cao (66,2%), gấp đôi so với khu vực nông thôn (khoảng38,2%).

Trong đó cháy nhà dân chiếm 33,3%, cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh chiếm 8,2%, cháy chung cư chiếm 1,3%; cháy chợ chiếm 1,3%, cháy trung tâm thương mại, siêu thị chiếm 0,7%,…

Bộ Công An cho rằng tình hình cháy, nổ mặc dù đã được kiếm giảm nhưng chảy, nổ tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở tập trung đông người còn diễn biến phức tạp. Một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người. Các vụ chảy có nguyên nhân từ sự cố thiết bị điện tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Tại nhiều địa phương, nhất là các đô thị lớn, các hộ gia đình tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý của nhà nước; một số chủ đầu tư vẫn không chấp hành những quy định về PCCC, còn nhiều công trình chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng….

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố đã thành lập 6 tổ công tác để triển khai Chỉ thị 01 của Thủ Tướng Chính Phủ, đã tổ chức kiểm tra ở cả 3 cấp với khoảng 60.000 lượt kiểm tra, qua đó xử lý khoảng 7000 trường hợp vi phạm. Tại TPHCM có 60.488 nhà chung cư, nhà nhiều căn hộ, nhà trọ phòng trọ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Trong đó có 55.444 nhà trọ phòng trọ và là đối tượng nguy cơ cao vì ở vị trí sâu, khó tiếp cận, không đạt chuẩn về xây dựng lẫn pccc; tại các khu vực này bố trí lối thoát hiểm không đảm bảo; bố trí lực lượng và phương tiện chữa cháy không hợp lý. Thời gian qua, TP.HCM cũng đã dành sự quan tâm lớn trong chỉ đạo, lãnh đạo và đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn PCCC.

“Chúng ta cần khẩn trương rà soát và hoàn thiện các khung pháp lý, nhất là các quy chuẩn tiêu chuẩn, nên có nghiên cứu để có quy định phù hợp; cần thống nhất hướng dẫn các biện pháp xử lý đối với nhà hiện hữu theo hướng xem xét hiện trạng và có giải pháp phù hợp; bổ sung việc tập huấn cho công an xã phường ít nhất hàng tháng và hàng năm nên có tập huấn để lực lượng này baì bản chính quy hơn; cuối cùng là đề nghị Chính phủ và các cơ quan có sự đầu tư, hướng dẫn các địa phương có điều kiện trang bị PCCC” - căn cứ trên tình hình thực tế của địa phương, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất.

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho rằng, công tác PCCC dù có 1 số kết quả nhất định song vẫn còn nhiều hạn chế: “1 số quy định pháp luật PCCC chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; cơ sở hạ tầng được xây dựng lâu năm, nhiều công trình cũ xuống cấp không đáp ứng yêu cầu, quy chuẩn pccc nhưng không thể khắc phục ngay trong thời gian ngắn;

Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu với công tác pccc còn hạn chế, thậm chí còn buông lỏng quản lý; ý thức, kiến thức, kỹ năng của 1 bộ phận quần chúng nhân dân về PCCC còn chưa cao; phối hợp giữa các Bộ ngành, các lực lượng chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao” – Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng dự báo thời gian tới tình hình cháy nổ sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là các khu dân cư, nhà cao tầng, nhà trọ…trong khi cơ sở vât chất có hạn, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển

Từ đó, Thủ tướng Yêu cầu các bộ ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về an toàn PCCC. Tăng cường quản lý nhà nước, tổng rà soát về kiểm tra an toàn PCCC, giảm thểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra, hoàn thành trước ngày 31/12/2023 từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỹ năng của người dân trong PCCC, cứu hộ cứu nạn. Cần huy động toàn bộ nguồn lực của nhà nước và xã hội cho công tác PCCC, qua đó đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang bị kỹ thuật…để đáp ứng tốt hơn trong tình hình mới.

Cần quan tâm thường xuyên công tác hoàn thiện thể chế, các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kết hợp giám sát kiểm tra, xử lý kỷ luận nghiêm minh các vi phạm, nghiêm cấm cài cắm lợi ích trong quy định pháp luật, có lợi cho mình và có hại cho người khác.

Nâng cao chất lượng phối hợp theo hướng chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các lực lượng, các đoàn thể, giữa trung ương và địa phương cũng như các lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC. Ngoài ra, cần dành thêm thời lượng, khung giờ phù hợp để tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.