Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ưu tiên các nhà thầu trong nước cho gói thầu nhà ga sân bay Long Thành

Lê Tùng: Chủ nhật 04/06/2023, 21:27 (GMT+7)

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành - giai đoạn I là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới.

Dự án được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành.

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Trong số các gói thầu của dự án, gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” là gói thầu lớn nhất, với quy mô 35.233 tỷ đồng. Gói thầu này bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không. Đây là công trình có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Do vậy, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này cũng rất quan trọng và cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kết luận về kết quả kiểm tra Hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 của Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành – giai đoạn I, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là chủ đầu tư.

Theo Kết luận này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định ACV phải bảo đảm thực hiện quy trình, thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung Hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị ACV rà soát, điều chỉnh một số nội dung của Hồ sơ mời thầu để bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu ACV bổ sung quy định bản ngôn ngữ có giá trị pháp lý để lập, đánh giá Hồ sơ dự thầu trong trường hợp có sai khác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt của Hồ sơ mời thầu; rà soát tỷ lệ phần trăm sử dụng nhà thầu phụ để phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu và đảm bảo nhà thầu phụ đáp ứng năng lực, kinh nghiệm đối với các phần công việc đảm nhận; quy định rõ giá trị của hợp đồng tương tự nhà thầu cần đáp ứng để bảo đảm tính chặt chẽ, rõ ràng; bổ sung nội dung quy định về tiêu chí đánh giá về hợp đồng tương tự đối với phần cung cấp hàng hóa, vì đây là hàng hóa cho ngành hàng không, chiếm tỷ trọng khoảng 25% giá trị gói thầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khuyến nghị ACV nghiên cứu thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 162/TB-VPCP, trong đó nghiên cứu quy định rõ ràng về ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia, nhất là về thi công xây lắp. Ngoài ra, ACV cần chủ động dự báo các tình huống có thể phát sinh trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu để kịp thời đề xuất giải pháp, cơ chế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Thông báo mời thầu trên website của ACV, gói thầu số 5.10 sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển. Thời gian phát hành Hồ sơ mời thầu là từ ngày 24/9/2022 đến ngày 8/11/2022.

Thời điểm đóng thầu và mở thầu là vào ngày 8/11/2022. Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Tuy nhiên, vì những lý do bất khả kháng, kể từ khi hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 được phát hành vào ngày 17/1/2023 đến nay, ACV đã sửa đổi Hồ sơ mời thầu 4 lần và gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần, trong đó, thời điểm đóng thầu mới nhất là ngày 12/6/2023.

Dự án Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội phê duyệt vào năm 2015 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2020. Dự án được xây dựng theo ba giai đoạn: giai đoạn I (2021-2025) có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa; giai đoạn II (2030-2035) có công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa; giai đoạn III (2040-2050) có công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa. 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

Nghị định 302/2025 đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho Quỹ nhà ở quốc gia, cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thị trường nhà ở bền vững.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.

Cơ hội hợp tác ngày càng rộng mở với các doanh nghiệp Việt

Cơ hội hợp tác ngày càng rộng mở với các doanh nghiệp Việt

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 cuối tháng 11, dưới sự hỗ trợ kết nối từ ban tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác, tập đoàn đa quốc gia vừa để nắm bắt nhu cầu vừa thúc đẩy sản xuất.