Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tỷ lệ sinh mổ tăng cao, hệ luỵ khôn lường cho cả mẹ và bé

Minh Hiếu: Thứ ba 27/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ muốn sinh mổ vì sợ đau, sợ xấu, thậm chí mê tín, muốn chọn ngày giờ đẹp mà không lường trước hậu quả. Làm thế nào để quản lý tỷ lệ sinh mổ ở mức an toàn?

 Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế, tỷ lệ mổ lấy thai tại Việt Nam tăng liên tục trong 15 năm qua, từ khoảng 12% năm 2005, lên 36,6% trong 9 tháng đầu năm 2022, cao hơn nhiều so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS. TS. Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng Khoa sản, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

PV: Ông có đánh giá thế nào về tỷ lệ sinh mổ tăng cao tại Việt Nam?

PGS. TS. Huỳnh Nguyễn Khánh Trang: Tỷ lệ mổ lấy thai không chỉ gia tăng ở Việt Nam mà nó tăng trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận, tỷ lệ mổ sinh năm 1990 là 7%, năm 2021 là 21,1%, như vậy gia tăng tới 3 lần.

Đương nhiên ở Việt Nam gia tăng nhanh hơn, nhưng quốc gia tỷ lệ mổ sinh cao nhất là Thổ Nhĩ Kỳ tới 54,4%, Hàn Quốc là 47,5% và Ba Lan là 38,9%. Và người ta cũng dự đoán đến năm 2030, việc mổ sinh ở các nước Đông Á, trong đó có Việt Nam, sẽ gia tăng hơn 50%, thậm chí có thể lên tới 63%.

Một người phụ nữ đi sinh có thể không được quyết định, mà quyết định bên nội là ngày tốt phải sinh, tại vì người phụ nữ đó bị lệ thuộc về kinh tế. Đó là những yếu tố tác động về mặt văn hóa, xã hội, ngay cả giới chuyên môn cũng khó lòng can thiệp được.

Trên tổng số chung thì số biến chứng, tai biến bên sinh mổ nguy cơ nhiều hơn sinh thường 4-5 lần, bao gồm nhiễm trùng vết mổ với bà mẹ, biến chứng liên quan dùng thuốc mê, thuốc tê,… Còn em bé sinh thường nên không bị ứ đọng dịch phổi, giảm biến chứng suy hô hấp. Đó là những ích lợi lớn nhất, còn những chi tiết khác còn tùy vào tình huống.

Gia đình của thai phụ, và đặc biệt là thai phụ, phải có được thông tin rất đầy đủ và công bằng, rõ ràng về rủi ro, lợi ích của việc sinh thường. Và người phụ nữ phải được tham gia vào quá trình đó.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy cần làm gì để kéo giảm tỷ lệ sinh mổ, hỗ trợ nhiều hơn cho thai phụ?

PGS. TS. Huỳnh Nguyễn Khánh Trang: Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đã có những định hướng. Chúng ta trong thời gian vừa qua đã cố gắng làm giảm tỷ lệ tử vong cho mẹ và thai nhi, cho tỷ lệ này đạt thứ hạng cao trên thế giới, giảm từ 250 ca từ cách đây 5 thập kỷ, bây giờ xuống còn hơn 50 ca trên 100.000 ca sinh và mổ.

Hiện nay, Việt Nam cũng có tham gia với các nước một dự án quốc tế, xem xét tỷ lệ mổ sinh ở các nước như thế nào, tìm ra các tác động từ phía bà mẹ, từ phía cơ sở y tế.

Thứ nhất là làm thế nào để hỗ trợ thai phụ như tôi vừa nói. Thứ hai là đánh giá việc thực hành trong các bệnh viện. Thứ ba là xem xét lại các hướng dẫn quốc gia và quốc tế, để xem mình có cập nhật thêm không, cho việc can thiệp chính xác và có bằng chứng y khoa nhiều hơn.

Thứ tư, tác động lên ý kiến của các lãnh đạo. Làm sao khống chế được ở bệnh viện tư hay bệnh viện công, thì cần có vai trò định hướng của lãnh đạo, bởi chỉ có theo dõi trực tiếp ca sinh thì mới có thể quyết định được. Cuối cùng là cung cấp công cụ hỗ trợ cho người phụ nữ mang thai.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mổ lấy thai chỉ nên giới hạn dưới mức 15% để tránh tai biến, và nếu không vì lý do y khoa thì không nên mổ lấy thai trước 39 tuần. Tỷ lệ mổ lấy thai trên 15% sẽ xảy ra nhiều tai biến hơn cho mẹ và con.

Việc gia tăng sử dụng các biện pháp can thiệp vừa làm gia tăng chi phí y tế không cần thiết, vừa làm suy yếu khả năng sinh đẻ bình thường./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.