Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Túi lọc trà từ lá cây giành huy chương bạc quốc tế

Huy Phong: Thứ hai 03/10/2022, 16:25 (GMT+7)

Theo nghiên cứu khoa học, túi lọc trà truyền thống có chứa hạt vi nhựa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Mặt khác, khi thải ra môi trường túi lọc trà truyền thống phải mất rất nhiều thời gian để phân hủy.

Túi lọc trà được làm từ gân lá bồ đề. Ảnh: NVCC

Túi lọc trà được làm từ gân lá bồ đề. Ảnh: NVCC

Nhận thấy hai điều này, đôi bạn trẻ Ngô Trần Thảo My và Nguyễn Thiên Ngân học sinh lớp 11 Trường THPT Gia Định (TP.HCM) với sự hỗ trợ và hướng dẫn của thầy chủ nhiệm Nguyễn Minh Trung đã nghiên cứu và cho ra túi lọc trà từ hệ gân lá bồ đề. Sản phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Dự án này đã mang về cho 2 bạn Thảo My và Thiên Ngân huy chương bạc cuộc thi về môi trường dành cho học sinh trung học trên toàn thế giới Genius Olympiad, tổ chức thường niên tại học viện Rochester,  New York, Mỹ. 

PV VOV Giao thông có dịp trò chuyệnvới thầy Minh Trung và hai bạn Thiên Ngân, Thảo My để hiểu rõ hơn về dự án này:

PV: Xin chào thầy Minh Trung điều gì đã thúc đẩy thầy lựa chọn phát triển dự án túi lọc trà làm từ lá bồ đề?

Thầy Minh Trung: Xuất phát là từ những vấn đề mình gặp thực tế trong xã hội ngày nay. Ví dụ như vấn đề về ô nhiễm rác thải, ô nhiễm ni long, ô nhiễm vi nhựa, ô nhiễm không khí, …

Trong đó cái chúng ta quan tâm rất nhiều là ô nhiễm ni long mà bỏ quên ô nhiễm vi nhựa, thật sự vi nhựa mới là cái nguy hiểm hơn so với ni long. Bởi vì ni long chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường và xử lý được còn vi nhựa thì không thể nhìn thấy bằng mắt thường và rất dễ đi vào cơ thể tích tụ các chất độc.

Một trong những cái đó chính là túi lọc trà ngày nay và có khả năng ô nhiễm vi nhựa rất cao. Xuất phát từ đó thì các bạn thấy được trong xã hội tồn tại vấn đề đó nhưng không được mấy quan tâm thì túi lọc trà làm tự hệ gân lá cây bồ đề được ra đời.

PV: Chào Thảo My và Thiên Ngân, hiện sản phẩm túi lọc trà từ hệ gân lá bồ đề có ưu điểm gì khác với túi lọc trà truyền thống?

Bạn Thảo My: Nó có rất nhiều ưu điểm hơn túi lọc trà truyền thống và giữ được đặc tính của túi lọc trà truyền thống. thứ nhất nó sẽ phân hủy trong đất nhanh hơn, thứ 2 nó được làm từ cellulose nên sẽ hoàn toàn không chứa vi nhựa và sẽ an toàn đối với sức khỏe con người.

PV: Vậy nếu sử dụng lá bồ đề để làm túi lọc trà thì có ảnh hưởng gì đến vị trà không?

Bạn Thiên Ngân: Tụi em sẽ lấy lá về và sẽ tẩy đi phần thịt lá, chỉ còn gân lá thôi nên sẽ không ảnh hưởng đến vị trà.

Thảo My (bên trái) và Thiên Ngân trình bày về công trình nghiên cứu túi lọc trà từ hệ gân lá bồ đề tại cuộc thi Genius Olympiad 2022. Ảnh: NVCC

Thảo My (bên trái) và Thiên Ngân trình bày về công trình nghiên cứu túi lọc trà từ hệ gân lá bồ đề tại cuộc thi Genius Olympiad 2022. Ảnh: NVCC

PV: Đối với học sinh cấp 3 thì đảm bảo việc học ở nhà trường đã chiếm phần lớn thời gian vậy vừa phải hoàn thành việc học vừa nghiên cứu và phát triển dự án thì 2 bạn Thảo My và Thiên Ngân gặp phải những thách thức gì, 2 bạn đã vượt qua những điều đó ra sao ?

Bạn Thảo My: Bọn em sẽ ưu tiên việc học lên hàng đầu thì tụi em sẽ tranh thủ thời gian rảnh để làm dự án.Tại vì bọn em muốn làm hết sức mình và phải hoàn thành xong đề tài nên là bọn em chỉ nghĩ đó là 1 thử thách để bọn em vượt qua thôi ạ chứ bọn em không có nản, từ bỏ.

Bạn Thiên Ngân: Trong quá trình làm mà tụi em gặp khó khăn thì tụi em sẽ  hỏi ý kiến của thầy về cách khắc phục, hay là hỏi cách giải quyết để tụi em cùng nhau vượt qua khó khăn đó. Thời gian học trên trường trong giờ ra chơi tụi em sẽ tranh thủ làm bài tập cho hoàn thành xong, tối về nhà tụi em sẽ video call để hoàn thành phần báo cáo sớm.

PV: Trong thời gian tới thầy và 2 bạn đã có những dự định gì để đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều người dùng hơn?

Thầy Minh Trung:  Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hơn và tạo hình để sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn. Chúng tôi sắp tới sẽ hoàn tất sản phẩm đó và quảng bá rộng rãi hơn để đưa vào đời sống thực tiễn.

PV: Xin cảm ơn thầy và 2 bạn về cuộc trò chuyện vừa rồi. 

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn