Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Từ vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi nợ 8,8 tỷ: Chủ thẻ cần lưu ý gì?

Anh Thư - Như Ngọc: Thứ ba 19/03/2024, 19:46 (GMT+7)

Vụ việc khách hàng bị món nợ thẻ tín dụng Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) 8,5 triệu đồng từ năm 2013 đến nay đã thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Vụ việc khiến nhiều khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng lo lắng và có sự quan tâm đến tính rủi ro của sử dụng loại thẻ này. Vậy người dùng cần lưu ý gì?

Trước vụ việc một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng bị ngân hàng đòi 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, nhiều người dùng đã bày tỏ sự lo ngại khi sử dụng  thẻ tín dụng, hoặc hạn chế mở hay sử dụng phương thức thanh toán này. Anh Xuân Lộc, nhân viên văn phòng quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ:

"Hiện mình đang có 2 thẻ tín dụng nhưng gần như không sử dụng đến. Nhưng sau khi biết vụ việc này thì mình cũng đã gọi điện lên ngân hàng để đóng vì cũng rất lo ngại rủi ro như việc vừa rồi".

Không chỉ có anh Lộc, nhiều khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của nhiều ngân hàng cho biết, lâu nay thường xuyên dùng thẻ tín dụng vì có rất nhiều ưu điểm như có ưu đãi % cho người dùng, được miễn lãi 45 ngày, nhưng qua sự việc này khiến nhiều người giật mình gọi điện đến các ngân hàng đang cung cấp dịch vụ kiểm tra lại số thẻ đang dùng:

"Tôi sử dụng khá nhiều thẻ cho các mục đích khác nhau và thường thanh toán đúng hẹn. Nhưng cũng vì sử dụng nhiều thẻ nên lo lắng lỡ quên thanh toán dẫn đến “lãi mẹ đẻ lãi con” như trường hợp đang xôn xao lâu nay thì cũng rất lo ngại."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do đó, theo chuyên gia kinh tế Định Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính, với vụ việc một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng bị ngân hàng đòi 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, cho rằng, cần sự vào cuộc làm rõ của cơ quan chức năng:

"Đây là vụ việc rất cần thiết sự vào cuộc của NHNN để làm rõ cách thức tính toán cũng như quản lý khoản vay trong hoạt động thẻ tín dụng. Vụ việc này đang làm mất lòng tin của người tiêu dùng. Trong khi lòng tin của quần chúng với ngân hàng là cực kỳ quan trọng. Do đó, cần sự vào cuộc để làm rõ."

Do đó, theo Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, đây là một sự việc mang tính cảnh tỉnh để khi bất kỳ một người dân nào đặt bút ký mở thẻ tín dụng cần phải đọc hiểu rõ bản chất để tránh những rủi ro đáng tiếc:

"Khi mở thẻ tín dụng, khách hàng cần quan tâm đến hợp đòng mở thẻ, và trong các nội dung đó cần hiểu rõ và khi không hiểu rõ thì cần yêu cầu nhân viên ngân hàng giải thích. Ngân hàng cũng cần có trách nhiệm  thông báo kịp thời cho khách hàng về lãi suất và khoản nợ đến hạn. Còn nếu khách hàng không dùng đến thẻ thì cần khoá thẻ để tránh những chi phí dịch vụ phát sinh."

Thực tế, thẻ tín dụng là một trong những giải pháp tài chính được phía ngân hàng cung cấp cho khách hàng, chi tiêu trước, trả tiền sau. Số tiền chi tiêu tối đa nằm trong hạn mức thẻ tín dụng được cấp.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu,  để sử dụng thẻ tín dụng an toàn, các ngân hàng khi cấp thẻ tín dụng thường yêu cầu khách hàng xem những quy định chung, thường họ mở thẻ sau đó gửi đến nhà khách hàng; người có thẻ phải hiểu tất cả những hướng dẫn sử dụng; lập mật khẩu và giữ mật khẩu không để lộ ra ngoài; trả nợ đúng hạn để không bị tính lãi. Khách hàng cần xem các hướng dẫn cách chi tiết để hiểu. Lưu ý với người sử dụng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết:

"Quan trọng nhất là khi nhận được thẻ tín dụng thì cần biết hạn mức, phải tính toán khi mua món hàng nào đó thì mình có đủ khả năng trả nợ hay không. Thường thường ngân hàng dùng chỉ tiêu nợ mỗi tháng chia cho thu nhập của người đó. Tỷ lệ an toàn nhất là 50%. Tỷ lệ này lên càng cao thì càng rủi ro."

Ngoài ra, khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng cần hiểu chính xác bản chất của thẻ tín dụng đó là nếu quá thời hạn miễn lãi, khách hàng thanh toán dư nợ chậm hoặc không đầy đủ có thể sẽ phải đóng phí phạt trả chậm lên tới 5% và lãi suất lên tới 20 - 40%/năm tùy từng ngân hàng, từng loại thẻ. Vì vậy để tận dụng các ưu điểm của thẻ tín dụng và tránh rủi ro, người sử dụng cần trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức sử dụng thẻ. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh lưu ý thêm:

"Chúng ta cũng nên nhớ rằng, đối với các thẻ tín dụng nói riêng và tài khoản ngân hàng nói chung thì có nhiều chi phí hàng năm và hoạt động theo yêu cầu nên tuỳ hợp đồng. Nên việc kết thúc cũng cần làm rõ, để từ đó, trách nhiệm của người tham gia hợp đồng tài chính tiền tệ một cách đầy đủ và thấu hiểu."

Cũng theo các chuyên gia, việc quan trọng nhất là người dùng phải có thói quen về tài chính cá nhân. Khách hàng phải có thói quen tìm hiểu sản phẩm tài chính kỹ càng, cách sử dụng trước khi sử dụng.

 

Anh Thư - Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn