Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tránh công khai lãi suất theo kiểu hình thức

Như Ngọc: Thứ ba 19/03/2024, 09:10 (GMT+7)

Theo khảo sát, thực tế, việc công khai lãi suất cho vay của các ngân hàng nhìn chung mới chỉ dừng lại ở việc công bố lãi suất cơ sở.

# Trước những ý kiến về mức giảm trừ gia cảnh 'không còn phù hợp', Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu kiến nghị về giảm trừ gia cảnh khi sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025. 

# Trong khi đó, tính đến trung tuần tháng 3, ngành Thuế đang triển khai nhiều hội nghị trực tiếp, trực tuyến, để giải đáp những vướng mắc khi quyết toán thuế của DN và người dân trong tháng cao điểm quyết toán thuế. 

# Không chỉ lĩnh vực thuế, mà mặt bằng lãi suất cũng đang được nhiều người quan tâm, nhất là mốc thời gian 1/4, thời điểm NHNN yêu cầu các NH phải công khai lãi suất đang đến gần:

Theo khảo sát, thực tế, việc công khai lãi suất cho vay của các ngân hàng nhìn chung mới chỉ dừng lại ở việc công bố lãi suất cơ sở.

Một số nhà băng chỉ công bố chung chung về thời hạn vay, hạn mức vay,… nhưng phần lãi suất cho vay lại hiển thị thông tin ngắn gọn “Lãi suất cạnh tranh, vui lòng liên hệ... để biết thêm chi tiết”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự mập mờ về lãi suất cho vay của không ít ngân hàng khiến người ta liên tưởng đến “chiêu” thường thấy ở những người bán hàng online trên mạng xã hội. Đó là công khai thông tin về sản phẩm nhưng lại… “giá cả inbox”.

# Theo Hiệp hội TMĐT VN, năm 2024 TMĐT dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 18-20%/năm.

# Dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm nay. 

# Các cơ quan công an vừa cảnh báo việc dử dụng lệnh chuyển tiền giả hay sử dụng chiêu trò đổi tiền mặt lấy tiền chuyển khoản, đó là những mánh khóe tinh vi của các đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dân. 

# Đáng chú ý, mới đây, Bộ Công Thương đề xuất mức phạt 100 triệu đồng đối với hành vi lưu trái phép thông tin nhạy cảm của người dùng hoặc trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hoá tiếp tục đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giằng co. Kết phiên giao dịch ngày, sắc xanh đỏ tiếp tục chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV- Index tăng 0,66% lên 2.225 điểm, nối dài chuỗi tăng sang ngày thứ 6 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở ở mức 5.702 tỷ đồng.


Với 5/5 mặt hàng đồng loạt tăng giá, nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng tăng giá của thị trường. Theo MXV, giá dầu tăng khoảng 2% vào ngày giao dịch hôm qua, lên mức cao nhất trong 4 tháng trước mối lo ngại về rủi ro địa chính trị. Ngoài ra, tín hiệu thắt chặt từ phía nguồn cung và nhu cầu mạnh mẽ hơn cũng góp phần hỗ trợ đà tăng của giá.

# Với TTCK Mỹ, Các chỉ số cổ phiếu Mỹ hồi phục trở lại trước thềm cuộc họp chính sách của FED diễn ra vào hai ngày kế tiếp.

Trong khi thị trường vẫn đang kỳ vọng FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất hiện hành với tỷ lệ gần như tuyệt đối, các thông điệp định hướng chính sách đi kèm sẽ là tâm điểm chú ý.

Đóng cửa, Nasdaq +0,82%, S&P 500 +0,63% và DJIA +0,2%.

Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật thu hẹp tín hiệu tích cực, cho thấy xu hướng VNIndex suy yếu rõ nét.

Theo SSI Reseach, tuy nhiên với mức hồi phục mạnh, chỉ số VNIndex có thể tạm thời dừng đà giảm ngắn hạn và kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.252 - 1.254 trước khi tiếp tục xu hướng.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn