Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 18/03/2024, 18:37 (GMT+7)

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Đây là thị trường có sự phát triển nóng, xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm trong thời gian qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Từ điểm cầu đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, đại biểu Trần Đình Gia chất vấn về tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức

Thực tế này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm; người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi.

Trả lời chất vấn của Đại biểu của Đại biểu Trần Đình Gia, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng: "Liên kết để bỏ qua ngân hàng có thể đó là hành vi của nhân viên ngân hàng, chưa chắc đã phải là của các Chủ tịch Giám đốc của các ngân hàng thương mại chỉ đạo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy đến chuẩn để nhân viên tư vấn sai. Từ tư vấn sai ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm. Cho nên chúng tôi cũng phải xây dựng tổ chức phối hợp để thanh tra, kiểm tra thực hiện công bằng đúng đắn trong hoạt động của bảo hiểm".

Đáng chú ý, kết quả thanh tra đợt 1 với 4 doanh nghiệp bảo hiểm mà Bộ Tài chính công bố tháng 7/2023 cho thấy trong tổng số doanh thu bảo hiểm bán qua ngân hàng thương mại chỉ tính đến cuối năm 2021 là khoảng 15.000 tỷ đồng. Trong số đó, có công ty đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu.

Ông Phạm Văn Thịnh, Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang chất vấn: "Bộ trường đánh giá và xử lý thế nào về trách nhiệm của các tổ chức có liên quan qua kết quả thanh tra này. Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật gây thiệt hại, hậu quả lớn đối với số đông khách hàng đã huỷ ngang hợp đồng. Bộ có biện pháp gì để đảm bảo trong tương lai các doanh nghiệp bảo hiểm không có các sai phạm tương tự, nhất là trong bối cảnh hành vi cấm bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc gắn với cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức đã được bổ sung tại Khoản 5 của Luật Tổ chức Tín dụng được QH thông qua vừa qua".

Trả lời chất vấn về việc nhân viên tư vấn chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: "Trước đây, có những ngân hàng thương mại, khi nhân viên tư vấn cho người dân vay tiền thì lại hướng dẫn là mua bảo hiểm mà lợi ích ngân hàng hay là người tư vấn được hưởng rất lớn. Như năm 2023 là chiếm 27% chi phí tổng doanh thu  và năm 2022 là chiếm 43,8%. Cái này thì vừa rồi chúng tôi đã phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát của ngân hàng kiểm tra và xử lý. Khi mà tư vấn là yêu cầu trong Luật là Nghị định liên quan là phải ghi âm một cách đầy đủ trong quá trình tư vấn để sau này phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra".

Bên cạnh đó , đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (đoàn Hải Dương) đặt ra câu hỏi về việc tranh chấp hợp đồng bảo hiểm xuất phát từ tư vấn viên và việc cấp chứng chỉ tràn lan, dễ dàng và cần giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo đề nghị có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm:

"Nhiều tranh chấp hợp đồng bảo hiểm xuất phát từ việc tư vấn cho người tham gia bảo hiểm không rõ ràng, không đầy đủ. Một trong những nguyên nhân, cơ bản xuất phát từ chất lượng đào tạo và cấp chứng chỉ tư vấn bảo hiểm chưa thực sự tốt. Quan điểm của Bộ trưởng về nhận định trên như thế nào?"

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Đức Phơc thông tin: "Khi có những khiếu nại, tố cáo của người tham gia bảo hiểm của người dân thì thanh tra và làm rõ trách nhiệm của cán bộ trực tiếp tư vấn bảo hiểm và có trách nhiệm của công ty bảo hiểm trong vấn đề quản lý cán bộ của mình. Còn đối với chương trình đào tạo thì luôn luôn được đổi mới thực hiện thường xuyên và theo đúng quy định của pháp luật".

Bộ trưởng Bộ tài chính cũng cho biết, bảo hiểm nhân thọ có 19 công ty bảo hiểm, 2 công ty bảo hiểm trong nước và 17 công ty bảo hiểm liên doanh và nước ngoài. Là cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm, khi nhận khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, để giá vàng và giá USD xuống, sẽ cần phải triển khai một loạt các giải pháp liên quan đến cung cầu và xuất nhập khẩu và điều hành tiền tệ.

Thông tin trong nước

# Còn để bình ổn giá xăng dầu, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, đã phối hợp với Bộ Công Thương đa dạng nguồn cung xăng dầu, giảm chi phí định mức, hạn chế đầu mối trung gian, đảm bảo nguồn cung và giá cả hợp lý. 

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

# Tiếp theo là một số quy định đang được các cơ quan chứng năng đề xuất, mà người gửi tiền và mua vàng không nên bỏ qua:

Theo đó, khách hàng có thể phải gửi thông tin người liên quan (cá nhân, tổ chức) khi vay ngân hàng trên 100 triệu đồng.

Điều kiện này được Ngân hàng Nhà nước đưa ra khi sửa Thông tư 39 quy định về cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

# Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước TP HCM kiến nghị hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt, khi tham mưu sửa quy định quản lý thị trường này, nhằm "chống vàng hóa" nền kinh tế. 

# Đáng chú ý, trong bối cảnh căng thẳng Biển Đỏ, các chuyên gia tiếp tục đưa ra khuyến cáo với các ngành hàng của Việt Nam:

Các chuyên gia của HSBC cho rằng, tình hình căng thẳng Biển Đỏ chưa tác động nhiều lên thương mại ASEAN.

Tuy nhiên, một số sản phẩm có lượng xuất khẩu lớn đi châu Âu như dệt may, da giày của Việt Nam là lĩnh vực cần lưu tâm.

Ngoài ra, các hiệp hội thương mại cũng cảnh báo tình hình khó khăn gia tăng trong việc nhận đơn hàng từ quý II/2024 nếu căng thẳng còn kéo dài. 

# Theo CBRE, có hơn 3.000 người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam từ năm 2015 đến hết quý 3-2023, trong đó 9/10 người nước ngoài mua sản phẩm là căn hộ chung cư, chủ yếu đợi giá tăng để bán. 

# Một thống kê khác cho thấy, mặc dù là thành phố có nhu cầu về nhà ở xã hội lớn nhất, nhì cả nước nhưng Hà Nội có số lượng nhà ở chỉ đáp ứng được 9% nhu cầu.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Dù ghi nhận nỗ lực hồi phục từ phiên chiều nhưng thị trường vẫn có phiên giảm sâu trước áp lực bán áp đảo. VNIndex đóng cửa ở ngưỡng 1.243,6 điểm, giảm 20,2 điểm (-1,6%) với 407 mã giảm.

# Ngân hàng vẫn là nhóm kéo lùi chỉ số chung nhiều nhất khi CTG, VCB, TCB điều chỉnh.

Cùng với đó là sự đi xuống của nhiều nhóm ngành khác như Hóa chất, Chứng khoán, Khí đốt, Thép – Tôn mạ, Thực phẩm và Đồ uống, Xây dựng. Ngược lại, thị trường được nâng đỡ một phần nhờ nhóm Bất động sản, Dược phẩm.

# Theo SSI Reseach, GTG khớp lệnh sàn HOSE tăng đột biến lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2021 là 40,2 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng mạnh 954 tỷ đồng.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu