Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tự động giãn chu kỳ với xe không kinh doanh để giảm áp lực quá tải đăng kiểm

Huy Hoàng: Thứ tư 12/04/2023, 05:17 (GMT+7)

Nửa cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023 thay thế cho thông tư 16/2021 nhằm tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới.

Để có thể tháo gỡ thêm những nút thắt liên quan đến công tác đăng kiểm, hạn chế tình trạng quá tải, mới đây Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị về việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe biển trắng (xe không kinh doanh). 

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

PV: Do đâu mà Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lại có đề xuất cho xe ô tô cá nhân không kinh doanh được tự động gia hạn, giãn chu kỳ đăng kiểm?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Đề xuất này từ 2 lý do. 1 là hiện nay các trạm đăng kiểm vẫn đang rất ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải.

Thứ 2 là thông tư 02 đã cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải, mà việc giãn này chỉ cho phép ở chu kỳ tiếp theo sau khi hết chu kỳ kiểm định hiện tại.

Với số lượng phương tiện được giãn chu kỳ kiểm định là khoảng 3,1 triệu xe, đây là số lượng rất lớn, nếu như thực hiện đúng theo thông tư 02 thì sẽ chưa tác động được mấy, hay nói cách khác là chưa giải quyết được sự quá tải, ùn tắc của các trung tâm đăng kiểm.

Từ góc nhìn của người làm vận tải, chúng tôi cho rằng đã cho các phương tiện không kinh doanh vận tải giãn chu kỳ kiểm định thì cũng nên cho các phương tiện đang hoạt động trong chu kỳ hiện tại hưởng quy định này luôn mà không cần phải chờ đến chu kỳ tiếp theo.

Nếu làm thế này, chúng ta chỉ cần thực hiện theo quy trình chủ phương tiện/lái xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định mang đăng ký xe + sổ kiểm đinh cũ đến trạm đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm nhập vào hệ thống để xác thực hồ sơ đúng theo thông tư 02 thì có thể phát cho chủ phương tiện tem kiểm định với thời hạn tương ứng với thời gian được giãn chu kỳ, sau đó chủ xe hay lái xe tự dán tem kiểm định lên xe.

Nếu làm được vậy thì quy trình thủ tục sẽ được tinh gọn hơn, đỡ tốn kém chi phí, thời gian, làm giảm nhu cầu kiểm định qua đó giải quyết được tình hình hiện nay.

159-0927

PV: Theo ông thì thời điểm nào là hợp lý để áp dụng đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quyền:  Tôi nghĩ Bộ GTVT nên xem xét và giải quyết đề xuất này càng sớm càng tốt để làm giảm nhiệt tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay.

Tuy nhiên qua ý kiến của 1 số chuyên gia, chủ phương tiện thì hiện nay xe mới đăng ký được miễn kiểm định lần đầu nhưng chủ xe vẫn phải mang giấy tờ đến trung tâm đăng kiểm làm hồ sơ, nhiều nơi vẫn chờ dài vì các quy định liên quan đến phí kiểm định đối với các trường hợp miễn kiểm định là chưa có.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng có phải vì nhà nước chưa có quy định đối với các đối tượng này dẫn đến việc các trung tâm đăng kiểm chưa thực sự nhiệt tình cũng như bố trí nhân lực đúng mức để giải quyết nhanh gọn.

Chúng tôi cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài Chính cũng cần xem xét đến mức phí kiểm định bởi dù sao các trạm kiểm định vẫn phải thực hiện 1 số khâu trong công tác quản lý nên cũng xem xét cho phép họ thu 1 phần phí để bù đắp vào chi phí hoạt động để kịp thời động viên các trạm đăng kiểm bố trí nhân lực để giải quyết nhanh, hiệu quả hơn.

PV: Mới đây, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục đăng kiểm chỉ nên thực hiện công tác quản lý nhà nước mà không tham gia cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Quan điểm của ông như thế nào về chủ trương này?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi hoàn toàn đồng tình và cho rằng Cục đăng kiểm nên tập trung vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, bao gồm tham mưu cho Bộ GTVT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phương tiện, đối với trạm kiểm định, đối với đăng kiểm viên, quy trình kiểm định, quản lý và thiết lập hệ thống dữ liệu trên toàn quốc.

Còn đối với các trạm đăng kiểm cụ thể thì nên phân cấp cho các Sở GTVT trên cơ sở các quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình… để tiến hành quản lý trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Việc này sẽ sát với tình hình thực tiễn, kịp thời xử lý chấn chỉnh các vi phạm nếu có của các trạm đăng kiểm.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.