Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tự động giãn chu kỳ với xe không kinh doanh để giảm áp lực quá tải đăng kiểm

Huy Hoàng: Thứ tư 12/04/2023, 05:17 (GMT+7)

Nửa cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023 thay thế cho thông tư 16/2021 nhằm tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trong công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới.

Để có thể tháo gỡ thêm những nút thắt liên quan đến công tác đăng kiểm, hạn chế tình trạng quá tải, mới đây Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị về việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe biển trắng (xe không kinh doanh). 

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

PV: Do đâu mà Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lại có đề xuất cho xe ô tô cá nhân không kinh doanh được tự động gia hạn, giãn chu kỳ đăng kiểm?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Đề xuất này từ 2 lý do. 1 là hiện nay các trạm đăng kiểm vẫn đang rất ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải.

Thứ 2 là thông tư 02 đã cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải, mà việc giãn này chỉ cho phép ở chu kỳ tiếp theo sau khi hết chu kỳ kiểm định hiện tại.

Với số lượng phương tiện được giãn chu kỳ kiểm định là khoảng 3,1 triệu xe, đây là số lượng rất lớn, nếu như thực hiện đúng theo thông tư 02 thì sẽ chưa tác động được mấy, hay nói cách khác là chưa giải quyết được sự quá tải, ùn tắc của các trung tâm đăng kiểm.

Từ góc nhìn của người làm vận tải, chúng tôi cho rằng đã cho các phương tiện không kinh doanh vận tải giãn chu kỳ kiểm định thì cũng nên cho các phương tiện đang hoạt động trong chu kỳ hiện tại hưởng quy định này luôn mà không cần phải chờ đến chu kỳ tiếp theo.

Nếu làm thế này, chúng ta chỉ cần thực hiện theo quy trình chủ phương tiện/lái xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định mang đăng ký xe + sổ kiểm đinh cũ đến trạm đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm nhập vào hệ thống để xác thực hồ sơ đúng theo thông tư 02 thì có thể phát cho chủ phương tiện tem kiểm định với thời hạn tương ứng với thời gian được giãn chu kỳ, sau đó chủ xe hay lái xe tự dán tem kiểm định lên xe.

Nếu làm được vậy thì quy trình thủ tục sẽ được tinh gọn hơn, đỡ tốn kém chi phí, thời gian, làm giảm nhu cầu kiểm định qua đó giải quyết được tình hình hiện nay.

159-0927

PV: Theo ông thì thời điểm nào là hợp lý để áp dụng đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quyền:  Tôi nghĩ Bộ GTVT nên xem xét và giải quyết đề xuất này càng sớm càng tốt để làm giảm nhiệt tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay.

Tuy nhiên qua ý kiến của 1 số chuyên gia, chủ phương tiện thì hiện nay xe mới đăng ký được miễn kiểm định lần đầu nhưng chủ xe vẫn phải mang giấy tờ đến trung tâm đăng kiểm làm hồ sơ, nhiều nơi vẫn chờ dài vì các quy định liên quan đến phí kiểm định đối với các trường hợp miễn kiểm định là chưa có.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng có phải vì nhà nước chưa có quy định đối với các đối tượng này dẫn đến việc các trung tâm đăng kiểm chưa thực sự nhiệt tình cũng như bố trí nhân lực đúng mức để giải quyết nhanh gọn.

Chúng tôi cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài Chính cũng cần xem xét đến mức phí kiểm định bởi dù sao các trạm kiểm định vẫn phải thực hiện 1 số khâu trong công tác quản lý nên cũng xem xét cho phép họ thu 1 phần phí để bù đắp vào chi phí hoạt động để kịp thời động viên các trạm đăng kiểm bố trí nhân lực để giải quyết nhanh, hiệu quả hơn.

PV: Mới đây, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục đăng kiểm chỉ nên thực hiện công tác quản lý nhà nước mà không tham gia cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Quan điểm của ông như thế nào về chủ trương này?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi hoàn toàn đồng tình và cho rằng Cục đăng kiểm nên tập trung vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, bao gồm tham mưu cho Bộ GTVT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phương tiện, đối với trạm kiểm định, đối với đăng kiểm viên, quy trình kiểm định, quản lý và thiết lập hệ thống dữ liệu trên toàn quốc.

Còn đối với các trạm đăng kiểm cụ thể thì nên phân cấp cho các Sở GTVT trên cơ sở các quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình… để tiến hành quản lý trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Việc này sẽ sát với tình hình thực tiễn, kịp thời xử lý chấn chỉnh các vi phạm nếu có của các trạm đăng kiểm.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.