Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Chu Đức: Thứ ba 08/10/2024, 06:17 (GMT+7)

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Cụ thể, mức xử phạt nâng từ 16-18 triệu đồng lên 30-40 triệu đồng, tài xế vi phạm bị trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái xe. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm thuộc phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội. 

Ảnh minh họa - Báo Giao thông

Ảnh minh họa - Báo Giao thông

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất mới nhất liên quan chế tài tăng nặng với hành vi lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Vừa rồi Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có một chương về đường cao tốc. Những hành vi vi phạm đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là nguồn nguy hiểm cao độ cho người tham gia giao thông, khi vi phạm xảy ra không thể lường trước hậu quả.

Do đó, Bộ Công an đang xây dựng thang điểm trừ giấy phép với các hành vi vi phạm. Tôi cho rằng, trừ hết 12 điểm với những hành vi đó là thỏa đáng. Chúng ta cần biện pháp mạnh như vậy mới đủ sức răn đe để tránh hậu họa xảy ra khi người lái xe không chấp hành các quy định lưu thông trên đường cao tốc.

Đường cao tốc là đường để các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Đặc biệt, hành vi đi lùi, đi ngược chiều thì các phương tiện khác không thể biết trước được, hậu quả rất thảm khốc.

PV: Từng là một cán bộ xử lý vi phạm, theo ông, hình thức trừ điểm trên giấy phép lái xe khác thế nào so với hình thức xử lý vi phạm giao thông hiện hành?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Trừ điểm trên giấy phép lái xe thể hiện tính nhân văn. Quỹ điểm này nhắc nhở người tham gia giao thông ý thức được trách nhiệm đảm bảo an toàn cho mình và người khác trên đường. Nếu không có mức xử lý thỏa đáng, răn đe thì những vi phạm vẫn tồn tại.

Trước đây chưa có việc trừ điểm trên giấy phép. Vi phạm nào thì xử phạt biên bản vi phạm đó. Vì vậy vẫn tồn tại và lặp lại các vi phạm. Còn với quỹ điểm có hạn, người tham gia giao thông sẽ ý thức phải tuân thủ, để đủ điều kiện giữ giấy phép lái xe để lưu thông, hành nghề.

Họ nhìn vào quỹ điểm thì có trách nhiệm cao hơn. Theo tôi, chúng ta cần tuyên truyền mạnh hơn về vấn đề quản lý vi phạm bằng điểm trên giấy phép lái xe để nhiều người biết đến rộng rãi.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.