Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cụ thể, mức xử phạt nâng từ 16-18 triệu đồng lên 30-40 triệu đồng, tài xế vi phạm bị trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái xe. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm thuộc phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội.
PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất mới nhất liên quan chế tài tăng nặng với hành vi lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc?
Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Vừa rồi Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có một chương về đường cao tốc. Những hành vi vi phạm đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là nguồn nguy hiểm cao độ cho người tham gia giao thông, khi vi phạm xảy ra không thể lường trước hậu quả.
Do đó, Bộ Công an đang xây dựng thang điểm trừ giấy phép với các hành vi vi phạm. Tôi cho rằng, trừ hết 12 điểm với những hành vi đó là thỏa đáng. Chúng ta cần biện pháp mạnh như vậy mới đủ sức răn đe để tránh hậu họa xảy ra khi người lái xe không chấp hành các quy định lưu thông trên đường cao tốc.
Đường cao tốc là đường để các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Đặc biệt, hành vi đi lùi, đi ngược chiều thì các phương tiện khác không thể biết trước được, hậu quả rất thảm khốc.
PV: Từng là một cán bộ xử lý vi phạm, theo ông, hình thức trừ điểm trên giấy phép lái xe khác thế nào so với hình thức xử lý vi phạm giao thông hiện hành?
Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Trừ điểm trên giấy phép lái xe thể hiện tính nhân văn. Quỹ điểm này nhắc nhở người tham gia giao thông ý thức được trách nhiệm đảm bảo an toàn cho mình và người khác trên đường. Nếu không có mức xử lý thỏa đáng, răn đe thì những vi phạm vẫn tồn tại.
Trước đây chưa có việc trừ điểm trên giấy phép. Vi phạm nào thì xử phạt biên bản vi phạm đó. Vì vậy vẫn tồn tại và lặp lại các vi phạm. Còn với quỹ điểm có hạn, người tham gia giao thông sẽ ý thức phải tuân thủ, để đủ điều kiện giữ giấy phép lái xe để lưu thông, hành nghề.
Họ nhìn vào quỹ điểm thì có trách nhiệm cao hơn. Theo tôi, chúng ta cần tuyên truyền mạnh hơn về vấn đề quản lý vi phạm bằng điểm trên giấy phép lái xe để nhiều người biết đến rộng rãi.
PV: Xin cảm ơn ông!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.