Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Trời "mù mịt sương" giữa trưa hè: Người dân chờ mưa, chờ cơ quan quản lý

Minh Hiếu: Thứ sáu 31/05/2024, 14:58 (GMT+7)

Người dân thủ đô đang mong chờ những cơn mưa để giảm đi trạng thái oi bức và tạm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí xuất hiện xen lẫn những ngày nắng nóng mùa hè.

Như ngày 23/5 vừa qua, trời Hà Nội mù mịt sương giữa trưa, ô nhiễm không khí đứng thứ 4 thế giới và đạt mức nguy hiểm đến sức khỏe. Trước tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ còn xuất hiện nhiều ở mùa đông - xuân như thường lệ, người tham gia giao thông, người mưu sinh trên đường phố cảm thấy thế nào, mong muốn gì từ cơ quan chức năng?

Xin chào bạn, mời bạn giới thiệu một chút về mình!

Em là Chính, em đang ở Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội.

Vâng, là lái xe ôm công nghệ, chắc hẳn bạn cảm nhận rất rõ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí giữa mùa hè?

Em cảm thấy khá e ngại, không khí rất nặng nề, khó chịu trong người. Bọn em làm nghề chạy xe, đi ngoài đường thì thấy ngột ngạt. Bây giờ thời tiết, không khí thay đổi, nhiều xe cộ đi lại nên vừa ô nhiễm, vừa bụi mịn.

Đi ngoài đường phải có khẩu trang, bịt thêm khăn nữa để giảm thiểu ô nhiễm và hít thở cho thoải mái. Đi đường mà bỏ khẩu trang ra 1-2 phút là không chịu được.

Vâng, một nguồn khí thải lớn đến từ phương tiện giao thông. Hiện xe ô tô đã có kiểm định định kỳ, còn với xe máy, đề xuất kiểm định khí thải xe máy đã nhiều lần đưa ra nhưng chưa thực hiện được.

Kiểm soát khí thải xe máy cũng khó khăn vì lượng xe máy quá nhiều. Nhưng nếu làm được thì em nghĩ môi trường sẽ cải thiện khá nhiều.

Bây giờ cũng ra nhiều loại xe điện, cũng có thể mình chuyển sang đi nhiều xe điện để cho môi trường xanh hơn.

Xin cảm ơn bạn!

Ô nhiễm không khí xuất hiện ở Hà Nội giữa mùa hè, trời mù mịt xen giữa những ngày nắng nóng (Ảnh: Minh Hiếu)

Ô nhiễm không khí xuất hiện ở Hà Nội giữa mùa hè, trời mù mịt xen giữa những ngày nắng nóng (Ảnh: Minh Hiếu)

Trong bối cảnh bầu không khí ngột ngạt cả vì nắng nóng và ô nhiễm, người dân mong chờ giải pháp gì đến từ phía cơ quan quản lý?

Xin chào chú, chú thấy thế nào về tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay?

Bất thường về thời tiết là một phần, nhưng chủ yếu là do môi trường sống, môi trường sinh hoạt. Nhất là khí thải ô tô, xe máy, hiện tại đang là vấn đề nan giải.

Thứ hai là hiệu ứng nhà kính, đô thị, rồi đường sá toàn phủ bê tông, ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Vâng, để giảm ảnh hưởng từ khí thải phương tiện giao thông, thính giả trước đồng tình với đề xuất của cơ quan chức năng về việc tiến hành kiểm định khí thải xe máy.

Cái đấy rất là mông lung. Nhà chức năng nên chọn giải pháp nào thử nghiệm trong một phạm vi rất nhỏ, sau đấy đưa ra ứng dụng, hơn là đưa ra giải pháp vừa thử nghiệm, vừa áp dụng mà không hiệu quả thì ảnh hưởng kinh tế - xã hội rất nhiều.

Bên cạnh xe cộ thì một nguồn khí thải lớn khác đến từ việc đốt rơm rạ từ các vùng nông thôn, hay tình trạng đốt rác ở nhiều địa phương đã được VOV Giao thông đề cập nhiều lần. Chú mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng?

Cơ quan chứng năng phải xử phạt, đốt cả một bãi rác mà không có hình thức xử lý, cái đấy cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm. Rồi ở nông thôn, rơm rạ người ta cũng đốt rất nhiều. Tất cả chế tài phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật, từ cấp trung ương đến địa phương phải chịu trách nhiệm việc đấy, trước hết người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Thế giờ người dân đốt, các anh lại bảo không biết, trách nhiệm anh phải rõ ràng, phải dứt điểm chứ không thể làm “à ơi” được.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có giải pháp kiểm soát các nguồn khí thải từ xe cộ, nhà xưởng, công trình xây dựng, hay tình trạng đốt rác, đốt rơm rạ,... (Ảnh: Minh Hiếu)

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có giải pháp kiểm soát các nguồn khí thải từ xe cộ, nhà xưởng, công trình xây dựng, hay tình trạng đốt rác, đốt rơm rạ,... (Ảnh: Minh Hiếu)

Vâng, người dân mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, địa phương với những giải pháp đồng bộ, chứ không phải chỉ chờ… mưa như hiện nay ạ.

Cái gì liên quan môi trường là ảnh hưởng sức khỏe, mặc dù không phát sinh thời điểm hiện tại, nhưng về lâu dài ảnh hưởng, ốm đau, bệnh tật,… Phải ngăn ngừa ngay từ bây giờ vì nó là ảnh hưởng lâu dài. Ai mà ngồi chờ mưa để giải quyết được.

Chờ mưa nhiều lúc cũng rất phức tạp, nếu môi trường, hạ tầng không tốt thì nó gây ngập úng, bẩn thỉu, ô nhiễm thêm. Cho nên không thể chờ được cái gì ngoài chờ vào con người.

Cảm ơn chú với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn