Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Trợ lực từ bạn bè quốc tế, đường sắt đô thị Hà Nội tăng tốc phát triển

Hải Hà: Thứ năm 06/06/2024, 06:10 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam đã ký Thỏa ước tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống GTĐT tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”.

Theo đó, Dự án do Liên minh châu Âu EU viện trợ không hoàn lại, Cơ quan Phát triển Pháp quản lý dự án nhằm giúp thành phố Hà Nội sớm xây dựng và hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn kéo dài.

Để hiểu hơn về Dự án hỗ trợ kỹ thuật này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Ảnh minh họa: Vneconomy

Ảnh minh họa: Vneconomy

PV: Thưa ông, xin ông cho biết Dự án hỗ trợ kỹ thuật do Liên minh châu Âu tài trợ, AFD quản lý có những hợp phần cụ thể như thế nào?

Ông Hervé Conan: Thỏa ước viện trợ không hoàn lại 10 triệu Euro cho thành phố Hà Nội vừa được ký kết là do Liên minh châu Âu tài trợ. Thỏa ước này gồm hai hợp phần. Hợp phần thứ nhất, chúng tôi sẽ tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội- Hoàng Mai.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn- Cầu Giấy sắp được khánh thành trong thời gian tới đây và đoạn đi ngầm sắp sửa khởi công. Mục tiêu của chúng tôi là vào năm 2027, khi kết thúc giai đoạn hiện tại, chúng ta có thể bắt đầu tiến hành ngay giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi tài trợ cho các nghiên cứu cần thiết cho dự án mục đích nhằm phát huy được hiệu quả tốt nhất cho dự án tuyến đường sắt số 3 kéo dài.

Hợp phần thứ hai có tên gọi Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị nhằm hỗ trợ cho quy hoạch giao thông của thành phố Hà Nội. Trong đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ nghiên cứu liên quan đến giao thông công cộng, sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội, đồng thời tài trợ cho công tác chuẩn bị dự án mới của AFD để tăng cường tính đa phương thức kết nối của hệ thống giao thông công cộng, giúp cho người dân Hà Nội có thể đi lại trong thành phố hoàn toàn bằng giao thông công cộng.

Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai của hệ thống đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến số 3 kéo dài nói riêng.

PV: Thời gian qua, Cơ quan phát triển Pháp đã có những dự án hỗ trợ về hạ tầng giao thông cho thành phố Hà Nội như thế nào?

Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Ông Hervé Conan: Dự án tuyến đường sắt số 3 (3.1) là dự án quan trọng, biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 đất nước Việt- Pháp.

Dự án này cũng có sự tham dự của nhiều quốc gia trong khối châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB )... Đây là một dự án lớn và là một dự án mới về metro của thành phố Hà Nội, dự kiến sắp khánh thành đoạn trên cao trong thời gian tới.

Dự án này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cho giao thông công cộng của thành phố Hà Nội. Chúng tôi rất tự hào vì đã cùng chung tay góp sức với UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, AFD còn thực hiện dự án góp phần tăng tính hấp dẫn cho hệ thống giao thông công cộng  của Hà Nội.

Theo một nghiên cứu mới đây, tỷ lệ phương tiện giao thông công cộng của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 5%. Trong khi chúng ta có rất tuyến xe bus và sắp sửa có thêm một tuyến metro thứ hai đi vào hoạt động.

Do vậy, chúng ta phải làm sao để tăng tính hấp dẫn của hệ thống giao thông công cộng, thông qua việc tăng tính kết nối đa phương thức giữa metro và xe buýt, cũng như các phương tiện khác để tạo điều kiện cho người dân thủ đô có thể dễ dàng sử dụng giao thông công cộng.

AFD tài trợ một số dự án về giao thông, trong đó nghiên cứu quy hoạch đô thị, thiết kế trạm xe buýt và đào tạo, đào tạo, trao đổi các chuyên gia giữa 2 nước.

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao Nhổn- Ga Hà Nội sắp đưa vào hoạt động, trong khi đoạn đi ngầm sớm được triển khai, ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam khuyến nghị Hà Nội lưu ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án này:  

"Pháp có hệ thống đường sắt đô thị lâu đời. Từ đầu thế kỷ 20, Pháp đã triển khai những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và hầu hết các hệ thống đường sắt của nhiều quốc gia trên thế giới đều có sự tham gia của các chuyên gia người Pháp. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn- ga Hà Nội sắp tới đây khánh thành đoạn trên cao.

Đấy là một tín hiệu rất đáng mừng và hiện tại phần ngầm của tuyến đường đó bắt đầu được khởi công. Trong giai đoạn tiếp theo, khi triển khai tuyến đường sắt số 3 mở rộng, đoạn đi Ga Hà Nội- Hoàng Mai, chúng ta rút được nhiều kinh nghiệm của từ giai đoạn 1 của dự án, đặc biệt những kinh nghiệm trong quản lý, thủ tục giải phóng mặt bằng và điều phối các doanh nghiệp tham gia dự án để các giai đoạn tiếp triển khai thực hiện thuận lợi.

Đường sắt đô thị của Việt Nam có nhiều tuyến nhưng lại chưa có sự kết nối đồng bộ, hài hòa với nhau hoặc kết nối giữa các tuyến với các phương tiện giao thông khác. Đấy là lãng phí trong đầu tư và không phát huy hết hiệu quả của các công trình giao thông. Thủ đô Hà Nội và vùng Idle-de-France đã thiết lập mối quan hệ hợp tác trao đổi từ nhiều năm nay.

Trải qua hơn 30 năm, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và vùng  Idle-de-France đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, nhiều chương trình, dự án, hoạt động hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực như quy hoạch, quản lý đô thị và giao thông công cộng.

Chính vì vậy, dự án hợp tác phi tập trung giữa vùng Idle- France và thành phố Hà Nội trong lĩnh vực giao thông hỗ trợ thành phố Hà Nội lập ra một quy hoạch tổng thể về giao thông cho thành phố".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Trẻ con hiếm khi được chứng kiến những chiếc xe cứu hỏa lúc đang làm nhiệm vụ. Và tất nhiên, ngược lại, khi không có sự cố xảy ra cũng là lúc những chiếc xe cứu hỏa to lớn và rực rỡ sắc màu sẽ trở thành chiếc xe đồ chơi mà trẻ con vô cùng thích thú khám phá.

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.