Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Trợ lực từ bạn bè quốc tế, đường sắt đô thị Hà Nội tăng tốc phát triển

Hải Hà: Thứ năm 06/06/2024, 06:10 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam đã ký Thỏa ước tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống GTĐT tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”.

Theo đó, Dự án do Liên minh châu Âu EU viện trợ không hoàn lại, Cơ quan Phát triển Pháp quản lý dự án nhằm giúp thành phố Hà Nội sớm xây dựng và hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn kéo dài.

Để hiểu hơn về Dự án hỗ trợ kỹ thuật này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Ảnh minh họa: Vneconomy

Ảnh minh họa: Vneconomy

PV: Thưa ông, xin ông cho biết Dự án hỗ trợ kỹ thuật do Liên minh châu Âu tài trợ, AFD quản lý có những hợp phần cụ thể như thế nào?

Ông Hervé Conan: Thỏa ước viện trợ không hoàn lại 10 triệu Euro cho thành phố Hà Nội vừa được ký kết là do Liên minh châu Âu tài trợ. Thỏa ước này gồm hai hợp phần. Hợp phần thứ nhất, chúng tôi sẽ tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội- Hoàng Mai.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn- Cầu Giấy sắp được khánh thành trong thời gian tới đây và đoạn đi ngầm sắp sửa khởi công. Mục tiêu của chúng tôi là vào năm 2027, khi kết thúc giai đoạn hiện tại, chúng ta có thể bắt đầu tiến hành ngay giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi tài trợ cho các nghiên cứu cần thiết cho dự án mục đích nhằm phát huy được hiệu quả tốt nhất cho dự án tuyến đường sắt số 3 kéo dài.

Hợp phần thứ hai có tên gọi Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị nhằm hỗ trợ cho quy hoạch giao thông của thành phố Hà Nội. Trong đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ nghiên cứu liên quan đến giao thông công cộng, sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội, đồng thời tài trợ cho công tác chuẩn bị dự án mới của AFD để tăng cường tính đa phương thức kết nối của hệ thống giao thông công cộng, giúp cho người dân Hà Nội có thể đi lại trong thành phố hoàn toàn bằng giao thông công cộng.

Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai của hệ thống đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến số 3 kéo dài nói riêng.

PV: Thời gian qua, Cơ quan phát triển Pháp đã có những dự án hỗ trợ về hạ tầng giao thông cho thành phố Hà Nội như thế nào?

Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Ông Hervé Conan: Dự án tuyến đường sắt số 3 (3.1) là dự án quan trọng, biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 đất nước Việt- Pháp.

Dự án này cũng có sự tham dự của nhiều quốc gia trong khối châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB )... Đây là một dự án lớn và là một dự án mới về metro của thành phố Hà Nội, dự kiến sắp khánh thành đoạn trên cao trong thời gian tới.

Dự án này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cho giao thông công cộng của thành phố Hà Nội. Chúng tôi rất tự hào vì đã cùng chung tay góp sức với UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, AFD còn thực hiện dự án góp phần tăng tính hấp dẫn cho hệ thống giao thông công cộng  của Hà Nội.

Theo một nghiên cứu mới đây, tỷ lệ phương tiện giao thông công cộng của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 5%. Trong khi chúng ta có rất tuyến xe bus và sắp sửa có thêm một tuyến metro thứ hai đi vào hoạt động.

Do vậy, chúng ta phải làm sao để tăng tính hấp dẫn của hệ thống giao thông công cộng, thông qua việc tăng tính kết nối đa phương thức giữa metro và xe buýt, cũng như các phương tiện khác để tạo điều kiện cho người dân thủ đô có thể dễ dàng sử dụng giao thông công cộng.

AFD tài trợ một số dự án về giao thông, trong đó nghiên cứu quy hoạch đô thị, thiết kế trạm xe buýt và đào tạo, đào tạo, trao đổi các chuyên gia giữa 2 nước.

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn trên cao Nhổn- Ga Hà Nội sắp đưa vào hoạt động, trong khi đoạn đi ngầm sớm được triển khai, ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam khuyến nghị Hà Nội lưu ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án này:  

"Pháp có hệ thống đường sắt đô thị lâu đời. Từ đầu thế kỷ 20, Pháp đã triển khai những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và hầu hết các hệ thống đường sắt của nhiều quốc gia trên thế giới đều có sự tham gia của các chuyên gia người Pháp. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn- ga Hà Nội sắp tới đây khánh thành đoạn trên cao.

Đấy là một tín hiệu rất đáng mừng và hiện tại phần ngầm của tuyến đường đó bắt đầu được khởi công. Trong giai đoạn tiếp theo, khi triển khai tuyến đường sắt số 3 mở rộng, đoạn đi Ga Hà Nội- Hoàng Mai, chúng ta rút được nhiều kinh nghiệm của từ giai đoạn 1 của dự án, đặc biệt những kinh nghiệm trong quản lý, thủ tục giải phóng mặt bằng và điều phối các doanh nghiệp tham gia dự án để các giai đoạn tiếp triển khai thực hiện thuận lợi.

Đường sắt đô thị của Việt Nam có nhiều tuyến nhưng lại chưa có sự kết nối đồng bộ, hài hòa với nhau hoặc kết nối giữa các tuyến với các phương tiện giao thông khác. Đấy là lãng phí trong đầu tư và không phát huy hết hiệu quả của các công trình giao thông. Thủ đô Hà Nội và vùng Idle-de-France đã thiết lập mối quan hệ hợp tác trao đổi từ nhiều năm nay.

Trải qua hơn 30 năm, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và vùng  Idle-de-France đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, nhiều chương trình, dự án, hoạt động hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực như quy hoạch, quản lý đô thị và giao thông công cộng.

Chính vì vậy, dự án hợp tác phi tập trung giữa vùng Idle- France và thành phố Hà Nội trong lĩnh vực giao thông hỗ trợ thành phố Hà Nội lập ra một quy hoạch tổng thể về giao thông cho thành phố".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.