Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Trích quỹ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động mất việc: Không nên lạm dụng

Thục Anh: Thứ năm 08/12/2022, 09:10 (GMT+7)

Thống kê của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam từ đầu năm đến ngày 28/11, hơn 472.000 lao động đang chịu ảnh hưởng trực tiếp suy giảm việc làm, mất việc.

Trong đó hơn 41.500 lao động mất việc và 430.600 người bị giảm giờ làm hàng ngày, làm cách nhật, nghỉ hưởng lương ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng.

Đây mới chỉ là con số xét trong khu vực lao động có hợp đồng, nếu tính cả số lượng người không có giao kết lao động sẽ còn lớn hơn. Trước thực tế này, vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị doanh nghiệp được hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Liệu đề xuất này có thực sự phù hợp trong bối cảnh hiện nay, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Bùi Sỹ Lợi, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về đề xuất trích quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp và những người lao động bị mất việc, giãn việc?

TS Bùi Sỹ Lợi: Nguyên tắc của quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là chi cho người lao động bị mất việc làm và để chi đào tạo, nâng cao lại tay nghề cho người lao động để tìm kiếm việc làm mới.

Đây không phải quỹ để bù đắp cho việc giảm giờ làm, thiếu việc hoặc giãn việc làm. Chính vì vậy, đề nghị này không phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ 2, qua đại dịch COVID-19 vừa qua, chúng ta đã dùng đến 38.000 tỷ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ để chi trả, hỗ trợ cho người lao động. Đó là chính sách đặc biệt trong tình thế đặc biệt.

Tình trạng cắt giảm lao động xảy ra chủ yếu ở những ngành sản xuất hàng xuất khẩu do doanh nghiệp không có đơn hàng - Ảnh minh họa Dân Trí

Tình trạng cắt giảm lao động xảy ra chủ yếu ở những ngành sản xuất hàng xuất khẩu do doanh nghiệp không có đơn hàng - Ảnh minh họa Dân Trí

PV: Vậy theo quan điểm của ông, trước thực tế này, chúng ta cần có những giải pháp nào để hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người lao động?

TS Bùi Sỹ Lợi: Giải pháp quan trọng và tốt nhất theo quan điểm của tôi, đó là chúng ta cần cân đối việc làm cho mọi người lao động, chúng ta giảm đều cho mọi người lao động. Tôi cũng khuyến cáo doanh nghiệp không được sa thải công nhân hoặc chấm dứt hợp đồng với người lao động khi khó khăn.

Chúng ta phải tập trung hỗ trợ người lao động để giữ chân người lao động, để khi có đơn hàng mới, chúng ta có lao động để sử dụng. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải giữ được người lao động, đảm bảo việc làm, chúng ta không phải tuyển dụng lao động mới, không thay thế lao động trong thời điểm khó khăn như thế này.

Quan trọng hơn, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thêm việc làm mới, cơ cấu lại ngành nghề, mở rộng thêm ngành nghề và dùng quỹ bảo hiểm thất nghiệp đó để đào tạo, giữ chân người lao động.

Đồng thời có thể hỗ trợ thêm cho người lao động từ quỹ phúc lợi của doanh nghiệp, khi người lao động thiếu việc làm, để người ta có cuộc sống tốt nhất, đấy là phía doanh nghiệp.

Về phía nhà nước, phía chính quyền địa phương, chúng ta có các giải pháp như hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền điện, nước; hỗ trợ cho vay không lãi để người lao động cải thiện, chăm lo đời sống. Tôi nghĩ, đây là những biện pháp công đoàn phải tập trung, nghiên cứu, xem xét.

Thậm chí, chúng ta có thể sử dụng bằng nguồn huy động của công đoàn, quỹ công đoàn để chúng ta giải quyết vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.