Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Tranh chấp hầm gửi xe, cư dân thiệt đủ đường

Sở Nguyên: Chủ nhật 16/10/2022, 16:04 (GMT+7)

Gần đây, VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc “ở không nổi, bán khó xong” xảy ra tại khu chung cư New Horizon City (số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội), khi chủ đầu tư bất ngờ khóa hàng loạt thẻ xe 2 bánh của cư dân.

Thậm chí, chủ đầu tư còn đồng thời liên tục nhắn tin, gửi thông báo yêu cầu thanh toán công nợ phí gửi xe 2 bánh trái với quyết định của chính quyền địa phương. Đáng nói, tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mua nhà tại khu chung cư New Horizon City với hi vọng an cư lạc nghiệp, thế nhưng hơn nửa năm nay, cuộc sống của gia đình chị T.T.C, cư dân tòa N02 bị xáo trộn hoàn toàn sau khi chủ đầu tư tòa nhà là Công ty cổ phần Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam Vinaenco bất ngờ khóa thẻ xe 2 bánh của gia đình.

Thay vì được trông giữ xe theo quyền lợi chính đáng của cư dân, hiện tại, gia đình chị T.T.C phải để xe ở phía ngoài barier hầm gửi xe và đối mặt với nguy cơ hư hỏng, mất cắp tài sản.

“Thẻ của chồng tôi thì buổi sáng vẫn đi xe ra bình thường nhưng chiều về thì kêu mất dữ liệu. Hôm sau thì đến lượt tôi. Bọn tôi phải để xe ở dưới cửa hầm.

Mỗi lần lấy xe để đưa con đi học, nếu khóa cổ khóa càng để không bị mất thì người dân lấy rất khó. Vì vậy dù rất sốt ruột nhưng tôi không dám khóa, nếu có mất cũng chẳng biết kêu ai”, chị T.T.C nói.

Không ít trường hợp dở khóc, dở cười khi đi làm về mới biết chủ đầu tư khóa thẻ xe

Không ít trường hợp dở khóc, dở cười khi đi làm về mới biết chủ đầu tư khóa thẻ xe

Theo chị T.T.C, ngày 6/4/2022, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành quyết định số 692, yêu cầu phía Chủ đầu tư giữ nguyên việc trông giữ xe 2 bánh và miễn phí 2 xe cho mỗi căn hộ của cư dân, đồng thời thu phí trông giữ theo quy định đối với xe thứ 3 trở đi cho đến khi ban quản trị và chủ đầu tư hoàn thành công tác bàn giao diện tích để xe 2 bánh tại tầng hầm chung cư.

Thế nhưng, chị T.T.C cho biết, trong khi gia đình chị cũng như nhiều cư dân khác tuân thủ theo quyết định của chính quyền địa phương thì chủ đầu tư lại làm ngược lại. 

Một cư dân khác tại khu chung cư New Horizon City cho biết, thời gian qua, gia đình rất căng thẳng khi thường xuyên nhận được những tin nhắn, thông báo yêu cầu thanh toán công nợ phí gửi xe 2 bánh từ phía chủ đầu tư. Thậm chí, khi gia đình có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng căn hộ, hoặc muốn đổi phương tiện, cấp lại thẻ xe thì chủ đầu tư yêu cầu phải thanh toán khoản tiền này, nếu không sẽ không giải quyết các thủ tục liên quan:

“Đối với gia đình nhà tôi vừa rồi cũng chuyển nhượng 1 căn hộ. Nhưng khi làm đến các thủ tục đó có phần phải giải quyết tất cả công nợ thì chủ đầu tư mới ký xác nhận chuyển nhượng căn hộ. Tôi làm thủ tục gần xong rồi thì kế toán thông báo là tôi còn nợ tiền gửi xe từ tháng 3 đến giờ. Nếu không đóng, chủ đầu tư sẽ không xác nhận hợp đồng chuyển nhượng cho cư dân. Để xong được việc của gia đình, tôi bắt buộc phải đóng khoản này cho chủ đầu tư.”

Nhiều cư dân đã phải thanh toán tiền gửi xe trái với quyết định 692 để không bị chủ đầu tư khóa thẻ xe

Nhiều cư dân đã phải thanh toán tiền gửi xe trái với quyết định 692 để không bị chủ đầu tư khóa thẻ xe

Đó là chia sẻ của 2 trong số rất nhiều cư dân của khu chung cư New Horizon City đang hàng ngày phải chịu đựng những phiền toái không đáng có. Ông Phạm Huy Hưng, tổ trưởng tổ dân phố 33 của khu chung cư New Horizon City, đồng thời cũng là nạn nhân của tình trạng này cho biết, vấn đề bắt nguồn từ việc chủ đầu tư chây ì không bàn giao chỗ để xe 2 bánh tại tầng hầm chung cư đúng với quy định pháp luật cho ban quản trị, bất chấp hướng dẫn của UBND quận Hoàng Mai tại thông báo số 15 ngày 15/1/2021 và công văn số 251 ngày 4/2/2021.

Văn bản số 251 của UBND quận Hoàng Mai yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hầm để xe của cụm nhà chung cư New Horizon City

Văn bản số 251 của UBND quận Hoàng Mai yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hầm để xe của cụm nhà chung cư New Horizon City

Sau đó, khi UBND quận Hoàng Mai ban hành quyết định 692/2022 yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục trông giữ xe 2 bánh và miễn phí trông giữ 2 xe với mỗi căn hộ, thu phí xe thứ 3 theo quy định trong thời gian chưa bàn giao diện tích để xe 2 bánh tại tầng hầm, chủ đầu tư đã không thực hiện, đồng thời khóa hàng loạt thẻ gửi xe của cư dân và yêu cầu thanh toán công nợ phí trông giữ xe từ ngày 1/3/2022 đến nay.

Quyết định 692 của UBND quận Hoàng Mai

Quyết định 692 của UBND quận Hoàng Mai

Kết quả là hiện tại, cư dân bị khóa thẻ xe thì hoặc để xe phía ngoài barier dưới hầm, hoặc phải gửi xe cách đó hàng trăm mét nếu không đóng khoản tiền “vô lý”. Người chưa bị khóa thẻ xe thì nơm nớp lo lắng sáng lấy xe đi làm, tối về không biết gửi xe ở đâu nếu bất ngờ bị khóa thẻ gửi xe:

“Chủ đầu tư ngang nhiên khóa thẻ xe cư dân, kết hợp với vấn đề truy thu đòi nợ gửi xe mỗi gia đình hơn 1 triệu đồng một cách rất vô lý. Diện tích đỗ xe và vị trí đỗ xe của cư dân thì tất cả quy định pháp luật đều công nhận và người mua căn hộ được chỗ đỗ xe hợp pháp. Ban quản trị và cư dân chúng tôi đã đòi hỏi bàn giao quyền quản lý cũng như vị trí đỗ xe nhưng chủ đầu tư cố tình không thực hiện nên xảy ra rất nhiều vấn đề”.

Cư dân phải để ngoài Barier hầm gửi xe vì bị chủ đầu tư khóa thẻ

Cư dân phải để ngoài Barier hầm gửi xe vì bị chủ đầu tư khóa thẻ

Trước tình trạng này, Ban quản trị chung cư New Horizon City đã nhiều lần gửi đơn đề nghị chính quyền các cấp, đặc biệt là UBND quận Hoàng Mai can thiệp nhằm bảo vệ quyền lợi cho hơn 4.000 cư dân sinh sống tại đây.

Tuy vậy, trong công văn phúc đáp số 2346 ngày 8/9/2022 gửi cư dân, UBND quận Hoàng Mai đề nghị Chủ đầu tư và ban quản trị khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết việc bàn giao diện tích để xe 2 bánh tại tầng hầm, đồng thời không có phản hồi cụ thể cho cư dân về việc chủ đầu tư không thực hiện đúng quyết định 692 của UBND quận.

Điều này đã và đang khiến rất nhiều cư dân nơi đây phải đặt câu hỏi “Nếu thực hiện theo đúng chỉ đạo của chính quyền địa phương, ai sẽ bảo vệ người dân khi quyền lợi của họ không được đảm bảo?”

 

 

Sở Nguyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn