Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sống ở chung cư: Tiếng nói của bạn, chất lượng sống của bạn

Chu Đức: Thứ bảy 15/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Căn hộ chung cư đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến của đông đảo cư dân đô thị. Một phần vì có nhiều phân khúc giá cả, cơ hội tiếp cận rộng hơn so với nhà đất, một phần bởi chung cư có nhiều tiện ích về an ninh và mua sắm.

Tuy nhiên, những phát sinh, vướng mắc khi ở chung cư cũng không phải là ít. Đa số chung cư đều gặp “sóng gió” trong thời gian đầu bàn giao quyền quản lý vận hành từ chủ đầu tư cho ban quản trị.

 

Ở nhiều nơi, tổ chức hội nghị chung cư mà mãi chưa bầu được ban quản trị. Lý do vì không đủ 50% cư dân đi dự họp.

Có nơi bầu được ban quản trị rồi, nhưng hoạt động của tổ chức đại diện cho các chủ sở hữu chung cư lại đi chệch hướng. Do đa số cư dân ít quan tâm, đến khi mọi chuyện vỡ lở về các khoản thu chi thiếu minh bạch, bất hợp lý thì đã quá muộn.

Có nơi ban quản trị lại sớm nản lòng trong các hoạt động bảo vệ lợi ích của cư dân, đấu tranh với sai phạm, o ép từ chủ đầu tư. Nguyên nhân một phần đến từ sự thiếu đoàn kết, ủng hộ và đồng hành từ cư dân, những người đã bầu ra họ.

Do đó, nếu bạn đang ở chung cư, đừng thờ ơ với các hoạt động cộng đồng nơi mình sinh sống.

Hãy tận dụng tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của bạn thông qua những phiếu bầu trong các hội nghị nhà chung cư. Chính bạn sẽ chọn ra ban quản trị, những người cáng đáng việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.

Trường hợp cảm thấy đủ khả năng ở một lĩnh vực hữu ích trong công tác quản trị tòa nhà, ví như luật, kế toán, ngân hàng, quản lý hệ thống…, bạn có thể tự ứng cử để giúp đỡ cộng đồng. Đừng ngại những việc “vác tù và hàng tổng”, giúp đỡ cộng đồng cũng là giúp đỡ chính gia đình mình.

Ảnh minh họa: PNO

Ảnh minh họa: PNO

Khi chung cư “đến tuổi” cần bảo trì, bảo dưỡng, một số hạng mục xuống cấp, bạn hãy tham gia ý kiến với các trưởng tầng, ban quản trị ngay từ đầu, trước khi các kế hoạch đóng góp hay lấy ý kiến chỉnh trang được triển khai. Nếu nhận thấy còn tồn tại, bất cập, hãy góp ý với tinh thần xây dựng.

Trường hợp cộng đồng cư dân và ban quản trị đang đấu tranh đòi quyền lợi, như: Đề nghị cấp “sổ hồng”, thu hồi quỹ bảo trì, lấy lại quyền quản lý chung cư và các diện tích sở hữu của cư dân, bao gồm diện tích đỗ xe dưới tầng hầm, bạn hãy góp một tiếng nói, đưa ra thêm những chứng cứ “người thật việc thật” giúp cơ quan quản lý nắm rõ vấn đề.

Thực tiễn ở đa số chung cư cho thấy, nơi nào cư dân đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, gắn kết với ban quản trị, với tổ dân phố và các đoàn thể, nơi đó sẽ sớm ổn định quá trình chuyển giao quản lý, vận hành.

Ở chung cư, bên cạnh quyền lợi, tiện ích nhiều, cũng đừng quên trách nhiệm của mỗi chủ sở hữu. Bởi sự lên tiếng và tham gia của bạn vào các vấn đề ở chung sẽ góp phần quyết định chất lượng cuộc sống của bạn và cả cộng đồng.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.