Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi đó, sắp tới sẽ có hàng loạt dự án cao tốc sẽ đưa vào vận hành sau thời gian đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông. Trước những bất cập này, mới đây Bộ GTVT cho biết đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có quy định cụ thể về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đối thoại với TS. Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT).
PV: Thưa ông, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc có nằm trong kết cấu hạ tầng giao thông hay không?
TS. Vũ Anh Tuấn: Kết cấu hạ tầng giao thông được chia ra làm 2 hệ thống thành phần. Thứ nhất là kết cấu hạ tầng khung như: cầu, đường, tuyến, nút giao, cầu vượt, hầm chui… đấy là những công trình kết cấu hạ tầng cơ bản.
Còn lại là hai hệ thống thành phần nữa, đó là hệ thống kết cấu hạ tầng phụ trợ cho các hoạt động giao thông, ví dụ các trạm dừng nghỉ, các điểm đầu mối vận tải; ngoài ra là hệ thống các trang thiết bị dành cho giám sát, điều hành và quản lý giao thông.
Tất cả các công trình này đều nằm trong hệ thống kết cấu hạ tang của các phương thức giao thông vận tải.
PV: Cá nhân, tổ chức nào có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ?
TS. Vũ Anh Tuấn: Việc lập quy hoạch các hệ thống trạm dừng nghỉ thuộc trách nhiệm của ngành giao thông, cụ thể là Bộ GTVT và Bộ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 43 liên quan đến các trạm dừng nghỉ đường bộ.
Trong đó, ngay từ khi quy hoạch hệ thống đường cao tốc đã phải xem xét đến việc quy hoạch các vị trí trạm dừng nghỉ và Bộ GTVT có trách nhiệm giám sát kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy hoạch đó.
Còn việc kêu gọi đầu tư, sử dụng nguồn vốn đầu tư cũng như mô hình quản lý, vận hành, khai thác có thể mở rộng các đối tượng. Đó có thể là các đơn vị trực tiếp thi công, khai thác vận hành đường cao tốc, nhưng cũng có thể kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân khác tham gia đầu tư hoặc xây dựng và sau đó cho thuê mặt bằng để các doanh nghiệp tư nhân vào khai thác vận hành.
PV: Trên một số tuyến cao tốc chưa có các trạm dừng nghỉ đang gây ra những khó khăn nhất định, theo ông có nên đầu tư đồng bộ các trạm dừng nghỉ khi đầu tư các tuyến cao tốc để khi các trình đưa vào hoạt động đồng bộ và thống nhất?
TS. Vũ Anh Tuấn: Vấn đề đầu tiên cần phải làm tốt đó là công tác quy hoạch vị trí của các trạm dừng nghỉ trên các tuyến, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc phải được tính toán một cách khoa học.
Còn về mô hình quản lý, hiện nay đã có quy định rồi, bao gồm có thẩm quyền và trách nhiệm của các bên.
Trách nhiệm quản lý nhà nước có Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, UBND các tỉnh và các Sở GTVT các địa phương. Về phía chủ đầu tư, đơn vị khai thác và người sử dụng trạm dừng nghỉ cũng đã có quy định trong quy chuẩn rồi.
Vì thế nếu công tác quy hoạch không được thực hiện tốt thì tất cả những vấn đề về sau chắc chắn sẽ không đồng bộ được.
PV: Vậy doanh nghiệp muốn kinh doanh trạm dừng nghỉ phải làm gì để có thể triển khai?
TS. Vũ Anh Tuấn: Những trạm dừng nghỉ nằm trong lộ trình quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, trong đó thay mặt Bộ, Tổng cục Đường bộ VN sẽ công bố các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ được phép triển khai đưa vào khai thác.
Dựa trên cơ sở danh mục đó các nhà đầu tư sẽ triển khai dác hoạt động đầu tư như đấu thầu và các địa phương sẽ đề xuất các danh mục đầu tư; quy trình về đầu tư theo các quy định hiện hành.
Đặc biệt cần xem xét đến việc phối hợp và đi đến thống nhất từ địa phương với trung ương.
PV: Xin cảm ơn ông!
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.
Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.
Sự việc hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự mới khai trương phần nào cho thấy tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng tại thủ đô chưa có nhiều cải thiện. Trong khi đó, nhiều bảo tàng cũ hay một số tuyến phố đi bộ mới… lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.
Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.
Hội An là một thành phố du lịch có nghề “may nóng” nổi tiếng trong và ngoài nước. Cũng vì thế mà mỗi ngày phố cổ Hội An có lượng vải thừa thải ra rất nhiều.
Thỉnh thoảng, truyền thông lại phản ánh ý thức của một nhóm người trong cộng đồng, khi ở nơi công cộng… tất nhiên là những việc làm tiêu cực, và gây phẫn nộ với những người còn lại.