Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Cần xác định vị trí ngay từ quy hoạch

Hoàng Hà: Thứ sáu 26/08/2022, 06:00 (GMT+7)

Hiện nay nhiều tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ đang khiến nhiều người lo lắng và gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trong khi đó, sắp tới sẽ có hàng loạt dự án cao tốc sẽ đưa vào vận hành sau thời gian đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông. Trước những bất cập này, mới đây Bộ GTVT cho biết đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có quy định cụ thể về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.         

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đối thoại với TS. Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT).

 

PV: Thưa ông, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc có nằm trong kết cấu hạ tầng giao thông hay không?

TS. Vũ Anh Tuấn: Kết cấu hạ tầng giao thông được chia ra làm 2 hệ thống thành phần. Thứ nhất là kết cấu hạ tầng khung như: cầu, đường, tuyến, nút giao, cầu vượt, hầm chui… đấy là những công trình kết cấu hạ tầng cơ bản.

Còn lại là hai hệ thống thành phần nữa, đó là hệ thống kết cấu hạ tầng phụ trợ cho các hoạt động giao thông, ví dụ các trạm dừng nghỉ, các điểm đầu mối vận tải; ngoài ra là hệ thống các trang thiết bị dành cho giám sát, điều hành và quản lý giao thông.

Tất cả các công trình này đều nằm trong hệ thống kết cấu hạ tang của các phương thức giao thông vận tải. 

PV: Cá nhân, tổ chức nào có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ?

TS. Vũ Anh Tuấn: Việc lập quy hoạch các hệ thống trạm dừng nghỉ thuộc trách nhiệm của ngành giao thông, cụ thể là Bộ GTVT và Bộ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 43 liên quan đến các trạm dừng nghỉ đường bộ.

Trong đó, ngay từ khi quy hoạch hệ thống đường cao tốc đã phải xem xét đến việc quy hoạch các vị trí trạm dừng nghỉ và Bộ GTVT có trách nhiệm giám sát kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy hoạch đó.

Còn việc kêu gọi đầu tư, sử dụng nguồn vốn đầu tư cũng như mô hình quản lý, vận hành, khai thác có thể mở rộng các đối tượng. Đó có thể là các đơn vị trực tiếp thi công, khai thác vận hành đường cao tốc, nhưng cũng có thể kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân khác tham gia đầu tư hoặc xây dựng và sau đó cho thuê mặt bằng để các doanh nghiệp tư nhân vào khai thác vận hành. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Trên một số tuyến cao tốc chưa có các trạm dừng nghỉ đang gây ra những khó khăn nhất định, theo ông có nên đầu tư đồng bộ các trạm dừng nghỉ khi đầu tư các tuyến cao tốc để khi các trình đưa vào hoạt động đồng bộ và thống nhất? 

TS. Vũ Anh Tuấn: Vấn đề đầu tiên cần phải làm tốt đó là công tác quy hoạch vị trí của các trạm dừng nghỉ trên các tuyến, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc phải được tính toán một cách khoa học.

Còn về mô hình quản lý, hiện nay đã có quy định rồi, bao gồm có thẩm quyền và trách nhiệm của các bên.

Trách nhiệm quản lý nhà nước có Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, UBND các tỉnh và các Sở GTVT các địa phương. Về phía chủ đầu tư, đơn vị khai thác và người sử dụng trạm dừng nghỉ cũng đã có quy định trong quy chuẩn rồi.

Vì thế nếu công tác quy hoạch không được thực hiện tốt thì tất cả những vấn đề về sau chắc chắn sẽ không đồng bộ được.

PV: Vậy doanh nghiệp muốn kinh doanh trạm dừng nghỉ phải làm gì để có thể triển khai?

TS. Vũ Anh Tuấn: Những trạm dừng nghỉ nằm trong lộ trình quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, trong đó thay mặt Bộ, Tổng cục Đường bộ VN sẽ công bố các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ được phép triển khai đưa vào khai thác.

Dựa trên cơ sở danh mục đó các nhà đầu tư sẽ triển khai dác hoạt động đầu tư như đấu thầu và các địa phương sẽ đề xuất các danh mục đầu tư; quy trình về đầu tư theo các quy định hiện hành.

Đặc biệt cần xem xét đến việc phối hợp và đi đến thống nhất từ địa phương với trung ương.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.