Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Cần xác định vị trí ngay từ quy hoạch

Hoàng Hà: Thứ sáu 26/08/2022, 06:00 (GMT+7)

Hiện nay nhiều tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ đang khiến nhiều người lo lắng và gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trong khi đó, sắp tới sẽ có hàng loạt dự án cao tốc sẽ đưa vào vận hành sau thời gian đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông. Trước những bất cập này, mới đây Bộ GTVT cho biết đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có quy định cụ thể về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.         

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đối thoại với TS. Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT).

 

PV: Thưa ông, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc có nằm trong kết cấu hạ tầng giao thông hay không?

TS. Vũ Anh Tuấn: Kết cấu hạ tầng giao thông được chia ra làm 2 hệ thống thành phần. Thứ nhất là kết cấu hạ tầng khung như: cầu, đường, tuyến, nút giao, cầu vượt, hầm chui… đấy là những công trình kết cấu hạ tầng cơ bản.

Còn lại là hai hệ thống thành phần nữa, đó là hệ thống kết cấu hạ tầng phụ trợ cho các hoạt động giao thông, ví dụ các trạm dừng nghỉ, các điểm đầu mối vận tải; ngoài ra là hệ thống các trang thiết bị dành cho giám sát, điều hành và quản lý giao thông.

Tất cả các công trình này đều nằm trong hệ thống kết cấu hạ tang của các phương thức giao thông vận tải. 

PV: Cá nhân, tổ chức nào có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ?

TS. Vũ Anh Tuấn: Việc lập quy hoạch các hệ thống trạm dừng nghỉ thuộc trách nhiệm của ngành giao thông, cụ thể là Bộ GTVT và Bộ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 43 liên quan đến các trạm dừng nghỉ đường bộ.

Trong đó, ngay từ khi quy hoạch hệ thống đường cao tốc đã phải xem xét đến việc quy hoạch các vị trí trạm dừng nghỉ và Bộ GTVT có trách nhiệm giám sát kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy hoạch đó.

Còn việc kêu gọi đầu tư, sử dụng nguồn vốn đầu tư cũng như mô hình quản lý, vận hành, khai thác có thể mở rộng các đối tượng. Đó có thể là các đơn vị trực tiếp thi công, khai thác vận hành đường cao tốc, nhưng cũng có thể kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân khác tham gia đầu tư hoặc xây dựng và sau đó cho thuê mặt bằng để các doanh nghiệp tư nhân vào khai thác vận hành. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Trên một số tuyến cao tốc chưa có các trạm dừng nghỉ đang gây ra những khó khăn nhất định, theo ông có nên đầu tư đồng bộ các trạm dừng nghỉ khi đầu tư các tuyến cao tốc để khi các trình đưa vào hoạt động đồng bộ và thống nhất? 

TS. Vũ Anh Tuấn: Vấn đề đầu tiên cần phải làm tốt đó là công tác quy hoạch vị trí của các trạm dừng nghỉ trên các tuyến, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc phải được tính toán một cách khoa học.

Còn về mô hình quản lý, hiện nay đã có quy định rồi, bao gồm có thẩm quyền và trách nhiệm của các bên.

Trách nhiệm quản lý nhà nước có Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, UBND các tỉnh và các Sở GTVT các địa phương. Về phía chủ đầu tư, đơn vị khai thác và người sử dụng trạm dừng nghỉ cũng đã có quy định trong quy chuẩn rồi.

Vì thế nếu công tác quy hoạch không được thực hiện tốt thì tất cả những vấn đề về sau chắc chắn sẽ không đồng bộ được.

PV: Vậy doanh nghiệp muốn kinh doanh trạm dừng nghỉ phải làm gì để có thể triển khai?

TS. Vũ Anh Tuấn: Những trạm dừng nghỉ nằm trong lộ trình quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, trong đó thay mặt Bộ, Tổng cục Đường bộ VN sẽ công bố các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ được phép triển khai đưa vào khai thác.

Dựa trên cơ sở danh mục đó các nhà đầu tư sẽ triển khai dác hoạt động đầu tư như đấu thầu và các địa phương sẽ đề xuất các danh mục đầu tư; quy trình về đầu tư theo các quy định hiện hành.

Đặc biệt cần xem xét đến việc phối hợp và đi đến thống nhất từ địa phương với trung ương.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Video: 'Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

Video: "Binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định

22 giờ hàng đêm - thời điểm của những chiếc xe tải trọng lớn được phép hoạt động nhộn nhịp ở các công trường thi công chung cư cao tầng, những chuyến xe chở đầy đất, bùn, xà bần tỏa đi khắp nơi trong TP.HCM để đổ trái phép.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Chủ sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Có tránh được gian lận?

Theo Bộ Tài chính, từ khi Nghị định 126/2020 ban hành đến nay, quy định về thương mại điện tử đã có nhiều thay đổi, nên cần sửa đổi, bổ sung nghị định 126 cho phù hợp, tạo sự thống nhất trong hệ thống luật pháp về quản lý thuế, nhất là đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Lãi suất ngân hàng ghi nhận nhiều mức tăng mới

Chỉ trong 2 ngày qua, liên tiếp các thông tin về điều chỉnh lãi suất huy động được nhiều ngân hàng công bố ngay sau quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất sau 2 năm.

Ngành y tế trực cấp cứu 24/24 ứng phó 'siêu bão' Noru

Ngành y tế trực cấp cứu 24/24 ứng phó "siêu bão" Noru

Trước diễn biến phức tạp của "siêu bão" Noru chuẩn bị đổ bộ vào biển Đông, Bộ Y tế vừa gửi điện khẩn chỉ đạo chuyên môn Sở y tế các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các đơn vị trực thuộc Bộ tại Bắc Bộ và Trung Bộ.