Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

TP.Thủ Đức: Nhìn lại chặng đường sau 3 năm thành lập để hướng về phía trước

Huy Hoàng: Thứ sáu 26/01/2024, 11:51 (GMT+7)

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.Thủ Đức vừa tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 3 năm thành lập thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước. Đây là dịp để nhìn lại những 'thay da đổi thịt' cũng như để khắc phục những tồn tại, thúc đẩy Thủ Đức phát triển nhanh và bền vững hơn.

“Phố đêm” Thảo Điền của Thành phố Thủ Đức chính thức hoạt động hôm 19/1

“Phố đêm” Thảo Điền của Thành phố Thủ Đức chính thức hoạt động hôm 19/1

Nếu như 3 năm trước đây, Công viên bờ kè Khu phố 4, phường Thảo Điền (TP.Thủ Đức) là khu vực chồng lấn chưa được giải toả, tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội thì hôm nay đã trở thành 1 công viên thoáng đãng, rộng rãi và hết sức lý tưởng cho các hoạt động vui chơi giải trí của người trên địa bàn phường .Thảo Điền nói riêng, Tp.Thủ Đức nói chung.

Ngay cạnh công viên này, cách đây ít ngày UBND Tp.Thủ Đức cũng đã khánh thành và đưa vào hoạt động “Phố đêm Thảo Điền”. Sự kiện này đã thu hút một lượng lớn người dân, du khách, tiểu thương địa phương đến tham quan, mua sắm và có những trải nghiệm thú vị:

"Bà thấy rất vui, phố đêm sẽ thu hút kinh doanh, phát triển địa phương, tạo điểm nhấn mới, nhiều du khách sẽ đến tham quan hơn, làm tăng nguồn thu nhập cho địa phương"

"Hôm nay là không khí sầm uất chưa từng có ở Thảo Điền từ trước đến giờ. Mình ở đây 4 năm, đây là lần đầu mình cảm nhận được độ nóng của tuyến đường Thảo Điền như hôm nay"

"Cảm thấy rất vui, khách về đông thì tiểu thương sẽ bán được nhiều hàng hơn".

Cách đó chưa lâu, 1 dự án công cộng quan trọng khác là Công viên bờ sông Sài Gòn tại phường Thủ Thiêm cũng được khánh thành và đưa vào sử dụng sau hơn 2 tháng thần tốc thi công. Ông Lê Văn Tốt – Trưởng Ban Quý tế Đình thần An Khánh – một trong những người dân gắn bó lâu đời với vùng đất Thủ Đức bày tỏ: "Không chỉ cá nhân tôi mà bà con từng sống ở đây đều rất mừng khi thấy khung cảnh xung quanh đã được thành phố đầu tư để tạo ra 1 cảnh quan tô điểm thêm vẻ đẹp của ngôi đình lẫn địa phương"

Cũng trong năm qua, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Tp.Thủ Đức đã được khởi công như đường Vành đai 3 TP.HCM, một số dự án đắp chiếu nhiều năm tnhư cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Long Đại cũng được tái khởi động, hoàn thành. Ngoài ra hàng trăm dự án chỉnh trang đô thị theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng đã về đích. Chính cách làm đột phá trong tháo gỡ nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng của Tp.Thủ Đức đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân:

"Gia đình chúng tôi bị ảnh hưởng hơn 300m2, nhờ sự vận động của địa phương nên cũng đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công cầu đường được hoàn thiện, tránh kẹt xe góp phần giúp giao thông thuận tiện, dễ dàng".

"Con đường này thường xuyên kẹt xe, nhất là trong các giờ hành chánh, nếu làm sớm làm kịp thì rất tốt để người dân đi tới đi lui. Gia đình tôi hi sinh rất nhiều, hiện còn hơn 180m2 chưa được tính để bồi thường nhưng sẽ xin xem xét sau nhưng mặt bằng thì gia đình tôi cũng giao nhanh để kịp thi công".

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đơn vị đã và đang tham gia phục hồi các dự án giao thông tại Tp.Thủ Đức nói: "Tôi hay nói vui năm 2022 là năm của trái ngọt đầu mùa còn năm 2023 là thời gian khoảng 2 năm để hoàn thành các thủ tục, riêng trong quý 4/2023 hàng loạt dự án quan trọng đã bàn giao mặt bằng, đây đúng là năm phục hồi được các dự án phải chờ đợi rất lâu".

Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Gần đây nhất, vào sáng ngày 21/5/2024 vừa qua, phiên đầu tiên của kênh “Chợ Thủ Đức trực tuyến - Thu Duc Online Market” với các hoạt động livestream trên nền tảng TikTok đã diễn ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đồng thời quảng bá văn hoá, điểm đến du lịch tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng của Thủ Đức.

Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng – Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức nói: "TP.Thủ Đức xác định kênh “Chợ Thủ Đức trực tuyến là kênh chính thức đăng tải các sản phẩm của Thủ Đức và được duy trì trong năm 2024 và các năm tiếp theo nhằm cụ thể hoá đề án phát triển thương mại điện tử TPHCM đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Qua đây nêu rõ định hướng xây dựng Tp.Thủ Đức thành đô thị thông minh, sáng tạo có chất lượng sống tốt, văn minh hiện đại nghĩa tình, phát triển nhanh bền vững".

Bên cạnh những kết quả tích cực thì Tp.Thủ Đức vẫn còn đó nhiều vướng mắc, bất cập chưa được tháo gỡ, giải quyết kịp thời, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung. Từ thực tiễn hoạt động của địa phương, Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND Phường Thảo Điền bày tỏ: "3 năm qua có giai đoạn rơi vào đại dịch , sau dịch anh em tập trung chủ yếu giải quyết các hồ sơ tồn , trên địa bàn người dân cơ bản đồng tình tuy nhiên vẫn còn 1 số vấn đề không thuộc thẩm quyền của thành phố gây bức xúc cho dân, đặc biệt là trường THCS Thảo Điền mười mấy năm chưa thực hiện. Từng bước địa phương cố gắng để dân hiểu, dân tin và chung tay thực hiện tốt các chương trình của thành phố".

Tiến sĩ Trần Du Lịch – Thành viên Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 cho rằng ngay từ đầu thành lập Tp.Thủ Đức đã bộc lộ rất nhiều  bất cập trong cơ chế quản lý. Song nếu tận dụng tốt Nghị Quyết 98, Tp.Thủ Đức hoàn toàn có cơ hội để thu hẹp khoảng cách do đại dịch COVID-19 và nhiều tác nhân khác tạo ra: "Thời gian qua, với những gì Thủ Đức đã làm được tôi cho rằng khá quan trọng.

Tuy nhiên tôi cho rằng, để đạt được kỳ vọng như mong muốn theo mô hình thành phố trong thành phố cũng như tiềm năng và thế mạnh của Thủ Đức thì chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa để vừa phát triển nhanh, bền vững vừa xứng đáng là đô thị nối kết vùng đô thị Đông Nam Bộ, phù hợp với vị trí, vai trò và tiềm năng của Thủ Đức để đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố"

Sau 3 năm thành lập, Tp.Thủ Đức đã dần trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM. Đặc biệt, Tp.Thủ Đức đã tận dụng tốt thời cơ sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội có hiệu lực, tăng tốc và tạo ra các đột phá tăng trưởng theo mô hình chính quyền đô thị, là thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên của cả nước.

Ông Hoàng Tùng – Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức bày tỏ: "Bằng sự nỗ không ngừng nghỉ trong 3 năm vừa qua, TP Thủ Đức đã trở thành biểu tượng của sự phồn thịnh, sự đổi mới và sự đoàn kết. Chúng tôi tin tưởng chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, Quốc phòng – An ninh năm 2024 và những năm tiếp theo, sớm trở thành Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, thực sự trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM"

Đại diện Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP.Thủ Đức vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch Nước trao tặng hôm 20/1

Đại diện Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP.Thủ Đức vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch Nước trao tặng hôm 20/1

Đưa Thủ Đức trở thành động lực tăng trưởng mới của TPHCM

Hơn 3 năm trước, khi đề án sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức cũ khởi động đã vấp phải không ít những lo ngại về cơ chế hoạt động, cơ cấu tổ chức, nguồn lực lẫn nhân sự… xuất phát từ suy nghĩ “dồn 3 thành 1”.

Những lo ngại ấy đến nay dù vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng một thành phố mới trong lòng thành phố đã được thành hình từ sự đột phá trong tư duy dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo TP.HCM nói chung, TP.Thủ Đức nói riêng.

3 năm là quãng thời gian không quá dài để tạo ra những dấu ấn nhất định, nhưng cũng không phải là quá ngắn, đủ để khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối bởi những kỳ vọng chưa thể hoàn thành của TP.Thủ Đức.  

Tuy vậy, công bằng mà nói thì những gì mà Tp. Thủ Đức làm được trong 3 năm qua là không hề khiêm tốn nếu đặt trong bối cảnh hơn 1 nửa quỹ thời gian dành cho chống dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Một bản đồ án quy hoạch chung đã hoàn tất và đang chờ được phê duyệt; rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được khởi công hoặc tái khởi động sau nhiều năm đắp chiếu đã trực tiếp mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho khu vực phía Đông TP.HCM.

Không chỉ vậy, TP.Thủ Đức đã và đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, đáng sống bằng những bộ máy, nhân sự và việc làm hết sức cụ thể, có ích cho người dân, cho cộng đồng.

Giờ đây, với Nghị Quyết 98 của Quốc hội, sự quan tâm sâu sát từ chính quyền TP.HCM, sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước thì TP.Thủ Đức giờ đây có đủ điều kiện để tăng tốc, bứt phá để trở thành biểu tượng mới của sự phồn thịnh, đổi mới và đoàn kết của TP.HCM trong tương lai.

Những nền móng đầu tiên đã được chuẩn bị chu đáo, đủ đảm bảo để Tp.Thủ Đức ổn định và phát triển lâu dài. Điều quan trọng là Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.Thủ Đức cần tận dụng tốt cơ hội vàng từ Nghị Quyết 98, giữ vững khối đoàn kết, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm để cùng nhau vượt khó, đưa TP.Thủ Đức trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM, của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nước như kỳ vọng của Đảng và Nhà nước ta.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…