Để phụ huynh không còn lý do
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận tại một số tuyến đường như đường Tố Hữu, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), đường Vành Đai 2 (quận 12), đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè)... những bãi rác tự phát mọc lên như ‘nấm sau mưa’.
Rác thải sinh hoạt, đồ dùng gia đình hư hỏng, thậm chí cả vật liệu xây dựng, xác động vật... chất thành đống, tràn lan ra cả lòng đường, gây mất mỹ quan và cản trở giao thông.
Theo người dân sống gần khu vực, tình trạng đổ rác trộm thường diễn ra vào ban đêm hoặc những thời điểm vắng người qua lại. Lợi dụng sự thiếu kiểm tra, giám sát, một số người dân thiếu ý thức đã ngang nhiên vứt rác bừa bãi, biến những khu đất trống, ven đường thành bãi rác công cộng:
"Hàng ngày mọi người cứ xách rác ở trong kia ra đây. Chỗ này là ngã tư mà đường lớn thì để đống rác như thế này là không được."
"Ở trong kia cũng mang ra đây rồi ở đâu không biết họ cũng mang rác tới đây vứt, mà họ vứt tùm lum có khi gà chết vịt chết họ cũng vứt ở đây."
"Nhất là về đêm, rất nhiều các loại rác thải từ xà bần, lông gà lông vịt họ đều chở xuống vứt ở đây. Cái đó có dịch vụ rồi mà họ tiết kiệm tiền, họ chở xuống đây rồi đổ luôn."
Theo thống kê của Sở tài nguyên và môi trường TP.HCM, toàn thành phố có 155 điểm ô nhiễm, tồn đọng rác thải, trong đó 131 điểm đã dọn dẹp sạch sẽ nhưng sau đó một thời gian lại tái diễn.
Việc đổ trộm rác thải sinh hoạt, xây dựng đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua tại TP.HCM. Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện như tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, lắp camera giám sát, phạt nguội thế nhưng vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo Điều 25 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Dưới góc nhìn luật sư Hà Hải – Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, mức phạt hiện nay là đủ sức răn đe thế nhưng việc thực thi pháp luật tại một số địa phương còn chưa quyết liệt, từ đó dẫn đến nhờn luật của một bộ phận người dân.
"Dưới góc độ pháp lý thì chúng tôi nhận thấy các quy định của pháp luật hiện hành quy định về các hành vi xả rác thải… là đủ sức răn đe tuy nhiên cái mà chúng ta bận tâm là tổ chức thực hiện các quy định đó. Việc xử phạt đó thì giao cho chính quyền địa phương có một bộ phận người thi hành công vụ không quyết liệt xử phạt dẫn đến chuyện tạo thói quen xả rác bừa bãi hiện nay."
Có thể thấy, để giải quyết triệt để vấn nạn này, cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi, phân loại rác tại nguồn. Chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?
Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.
Trong bộ quân phục, Trung tá Vũ Trường Tính luôn là hình ảnh của một người lính dũng cảm, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Nhưng ít ai biết rằng, sau những giờ phút căng thẳng trên tuyến biên giới, anh lại trở về với một vai trò hoàn toàn khác: một người thầy tận tụy, mang tri thức đến cho trẻ em nghèo.