Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân khu vực. Vậy địa phương sẽ có những giải pháp thế nào để chấn chỉnh thực trạng này?
Ghi nhận của phóng viên, trong khoảng thời gian từ 16h mỗi chiều, các xe đẩy của những người buôn bán hàng rong được tập kết dọc theo đoạn đường khoảng 500m trước cổng công ty Pouyuen Quận Bình Tân. Nhiều người còn trải bạt, dọn thao chậu bày bán đủ loại lương thực, thực phẩm trên vỉa hè, lòng đường tạo nên khung cảnh bát nháo giờ tan tầm.
Người mua, người bán chen chút dưới lòng lề đường đã gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực, khiến nhiều người dân bức xúc:
"Người ta để biển cấm lấn chiếm lòng lề đường nhưng mà không hợp lý, người dân cứ buôn bán nên xe đi qua đi lại chỗ này khó khăn lắm."
"Kẹt đường dễ sợ, từ ngã tư kia đến đây là nó kẹt lắm phức tạp cực kỳ luôn, nhiều lúc bức xúc lắm."
Kéo theo việc buôn bán hàng rong là vấn đề rác thải phát sinh tại khu vực. Cả một đoạn đường dài bị bủa vây bởi túi nilong, hộp xốp, chai nhựa… Nhiều người dân buôn bán thực phẩm tươi sống sau khi sơ chế cũng đổ thẳng xuống lòng đường gây mất mĩ quan đô thị.
Ông Hà Thanh Sơn, người dân sinh sống gần khu vực chia sẻ: "Cần dẹp bỏ sớm, bán hàng ảnh hưởng nhiều thứ lắm. Thứ nhất là vệ sinh, rác sinh ra gây ô nhiễm. Nói chung là nó ảnh hưởng về mọi mặt."
Dẫu biết việc mua bán lấn chiếm lòng lề đường là vi phạm thế nhưng nhiều người vẫn chấp nhận vì mưu sinh: "Giờ khổ quá phải ra đây thôi. công an tới là mình cứ chạy thôi. Phải lăn lộn tiếp tục để bán."
Giải quyết tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường trước cổng công ty Pouyuen nói riêng và trên địa bàn Quận Bình Tân nói chung, ông Tô Thanh Tâm, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Bình Tân cho biết, vừa qua TP.HCM ban hành Quyết định 32 về sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè.
Hiện phía địa phương đã tiến hành rà soát, qua thống kê toàn quận có 548 tuyến đường, trong đó có 352 tuyến đường vỉa hè rộng trên 3 m, đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm ngoài mục đích giao thông. Riêng khu vực công ty Pouyuen quận đã có ghi nhận và đang tham mưu kế hoạch, sau đó mới cụ thể hóa tuyến nào được sử dụng, cho mục đích gì.
"Hiện nay đang tham mưu quận các tuyến đường xung quanh trục công ty Pouyuen chỗ nào phù hợp buôn bán thì mình sẽ đề xuất quận. Ví dụ như vỉa hè 3m trở lên thì mình sẽ chừa ra tối thiểu là 1,5m rồi phần còn lại là mình sẽ cấp phép vỉa hè để kinh doanh buôn bán có thu phí.
Còn việc chấn chỉnh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường thì bên đội trật tự đô thị có kế hoạch và sẽ bố trí lực lượng để thực hiện công việc đó", ông Tô Thanh Tâm nói.
Hy vọng với quyết định mới trong việc sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè thì tình trạng buôn bán bát nháo trước cổng công ty Pouyuen nói riêng và các khu, cụm công nghiệp nói chung sẽ được chấn chỉnh, đi vào nề nếp trong thời gian tới.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.