Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cảnh giác trước dịch vụ theo dõi, đọc trộm tin nhắn

Xuân Tú: Thứ tư 24/01/2024, 13:48 (GMT+7)

VOV Giao thông đã không ít lần phản ánh về thực trạng những dịch vụ kinh doanh trái pháp luật ngang nhiên quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Đã có những động thái nhất định từ cơ quan chức năng nhằm quản lý hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chiêu trò, hình thức tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người dân. Trong đó phải kể tới “Dịch vụ hỗ trợ theo dõi, đọc trộm tin nhắn điện thoại”, hay “Dịch vụ thám tử theo dõi”. Thực hư ra sao? 

Dạo một vòng trên mạng xã hội Facebook, chưa cần gõ từ khoá tìm kiếm, dễ dàng bắt gặp, hay nói đúng hơn là “bị gây chú ý” bởi những bài quảng cáo về dịch vụ gọi là “Hỗ trợ theo dõi, đọc trộm tin nhắn của bất cứ ai”.

Tìm hiểu kĩ hơn, có thể thấy không chỉ một và có tới hàng chục hội, nhóm kín được lập ra để trao đổi các “phương thức” đọc trộm tin nhắn của người khác. Từ đó, những bài quảng cáo về loại dịch vụ này cũng xuất hiện liên tục, đeo bám PV từ thời điểm tra cứu từ khoá đó.

Theo quan sát, đa số những comment quan tâm đến dịch vụ này cho thấy nhu cầu theo dõi vợ/chồng, người yêu, đồng nghiệp, bạn bè… không phải hiếm.

Còn về phía đơn vị cung cấp dịch vụ, sau khi vào vai người có nhu cầu, PV được một nhân viên tư vấn cho biết: Chi phí để đọc trộm được tin nhắn hoặc theo dõi điện thoại, định vị GPS của đối phương là 700 ngàn đồng. Phần mềm này được giới thiệu là theo máy trọn đời, kèm một số điều khoản khác đi kèm. Nhân viên tư vấn không quên khẳng định là vấn đề bảo mật là tuyệt đối, người dùng hoàn toàn yên tâm. Chỉ cần có số điện thoại của đối phương, chắc chắn sẽ theo dõi được.

Ảnh: Hà Thu

Ảnh: Hà Thu

PV đem vấn đề này trao đổi cùng TS Đoàn Trung Sơn, chuyên gia an ninh mạng thì được biết: “Hành vi xâm phạm bí mật thư tín, bí mật đời tư của người khác bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng hiện nay có nhiều người vẫn tìm kiếm dịch vụ, phần mềm đọc trộm tin nhắn của người khác trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, những người này cũng đang trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, bởi những đối tượng rao bán các thiết bị và cung cấp các loại dịch vụ này bản chất chỉ là chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lợi dụng tâm lý của một số người dân muốn theo dõi bí mật, giám sát đời tư, dịch vụ chỉ là vỏ bọc cho trò lừa đảo. Hình thức lừa đảo là yêu cầu đặt cọc trước, sau khi nạn nhân chuyển tiền mua phần mềm thì chặn tin nhắn và xóa dấu vết.

Đối với góc độ công nghệ, với công nghệ sandbox thì việc cài phần mềm mã độc nhằm ăn cắp thông tin cá nhân vào thiết bị người dùng nếu không được phép sẽ khó thực hiện, việc mua phần mềm cũng không can thiệp vào được thiết bị để nghe lén điện thoại, đọc trộm tin nhắn của người khác.

Có trường hợp nghe lén, theo dõi định vị nhưng cần tiếp cận được thiết bị và cần cài ứng dụng nghe lén thường phải có quyền của chủ thiết bị”.

TS Đoàn Trung Sơn cũng khuyến cáo, người dân không được tin vào các quảng cáo hay nghe theo các comment trên mạng, rất dễ vì sự tò mò, nhu cầu muốn biết người khác đang làm gì để thực hiện hành vi theo dõi.

Bên cạnh thực hư chuyện có theo dõi được tin nhắn, điện thoại của người khác hay không, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng VP Luật Kết nối nhấn mạnh về câu chuyện pháp lý: “Hiện nay pháp luật Việt Nam đưa ngành nghề thám tử và những ngành nghề theo dõi là nghề cấm kinh doanh. Như vậy chúng ta không được phép thực hiện các dịch vụ kinh doanh theo dõi, đọc trộm tin nhắn, thám tử dưới bất kỳ hình thức nào.

Vì vậy những cá nhân, tổ chức mà đăng tin giới thiệu dịch vụ của mình là có thể theo dõi, đọc tin nhắn, đọc điện thoại hay là can thiệp vào các mạng xã hội để biết người đó đang nhắn tin cho ai, như thế nào hoặc các dịch vụ thám tử đều là trái pháp luật, và tùy theo tính chất, mức độ thì có thể bị xử phạt từ 5 triệu đến 20 triệu đồng.

Thế nên những người muốn sử dụng dịch vụ này thì hết sức lưu ý. Bởi vì đây là ngành nghề cấm kinh doanh, chúng ta đi tìm dịch vụ này, bản thân chúng ta cũng đang xâm phạm đến bí mật đời tư của người khác, cũng đang thực hiện hành vi trái pháp luật.”

Như vậy có thể khẳng định, rủi ro bị lừa đảo khi sử dụng các dịch vụ “hỗ trợ theo dõi, đọc trộm tin nhắn của người khác” là rất cao, cần cảnh giác tránh mất tiền oan.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn