Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Quy hoạch năng lượng mới, năng lượng tái tạo đạt 15% công suất hệ thống

Mai Ngọc: Thứ sáu 04/08/2023, 08:58 (GMT+7)

Hầu hết sản lượng điện năng sẽ được tiêu thụ tại chỗ, phần điện năng dư còn lại (nếu có) sẽ phát ngược lên lưới điện và được Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) mua lại theo giá cố định trong vòng 20 năm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 02/8, trả lời câu hỏi của PV VOV Giao thông về những giải pháp ưu tiên thúc đẩy phát triển điện từ nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo tại TP.HCM trong bối cảnh hiện nay; Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn - môi trường, Sở Công thương Ngô Hồng Y cho biết: Thành phố ưu tiên quy hoạch các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo (Năng lượng điện mặt trời mái nhà và Năng lượng điện từ chất thải rắn (rác thải), Năng lượng điện gió) nhằm đảm bảo mục tiêu tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo so với công suất cực đại của hệ thống điện đạt tối thiểu 15%.

Ông Ngô Hồng Y - Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương

Ông Ngô Hồng Y - Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương

Cụ thể, đối với Năng lượng điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), TP thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nguồn điện mặt trời của Chính phủ, nhiều hộ gia đình, cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã lắp đặt các hệ thống điện mặt trời trên mái các công trình để phát điện.

Hầu hết sản lượng điện năng phát sẽ được tiêu thụ tại chỗ, phần điện năng dư còn lại (nếu có) sẽ phát ngược lên lưới điện và được Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) mua lại theo giá cố định trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, từ 01/01/2021 đến nay, việc ký hợp đồng mua bán ĐMTMN đang tạm dừng để chờ cơ chế, chính sách mới của Chính phủ.

Tính đến nay, Thành phố có 14.210 dự án/hệ thống ĐMTMN với tổng công suất là 358,38 MWp, chiếm tỉ lệ 3,71%/ĐMTMN của cả nước và chiếm 7,82% so với công suất đỉnh năm 2021 (4.580 MW) của lưới điện Thành phố. 

Hiện nay, theo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Sở Công thương xây dựng Đề án sử dụng các mái nhà là tài sản công để lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Đồng thời, Thành phố cũng đang phối hợp với Bộ, ngành trung ương xây dựng dự thảo Nghị định triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 trong đó có nội dung xây dựng trình tự thủ tục triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà công sở trình Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Về Năng lượng điện từ đốt rác phát điện, trong thời gian qua, TP đã kêu gọi đầu tư xử lý rác bằng công nghệ đốt rác - phát điện với mong muốn có những nhà máy xử lý rác thông minh, vừa xử lý rác, vừa tạo năng lượng an toàn cho môi trường. Hiện TP.HCM đang kiến nghị Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia một số dự án đốt rác phát điện bao gồm: Dự án Nhà máy đốt rác phát điện của Công ty Cổ phần VietStar có công suất 40 MW; Dự án Nhà máy đốt rác phát điện của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa có công suất 40 MW. Ngoài ra, một số dự án đốt rác phát điện đang trong quá trình triển khai các bước chuẩn bị đầu tư với tổng công suất đến năm 2030 là 340 MW.

Về năng lượng điện gió, hiện nay đang có 2 nhà đầu tư đề xuất Thành phố cho phép khảo sát để đề xuất dự án điện gió tại vùng biển ngoài khơi huyện Cần Giờ với công suất 1.000MW và 6.000MW.

Đại diện Sở Công thương cũng nhận định, các dự án phát triển năng lượng tái tạo hiện chưa có trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Sở Công Thương đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, bổ sung các dự án năng lượng tái tạo vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

TP.HCM là khu vực không có nguồn điện tại chỗ đủ lớn, nguồn chủ yếu từ các khu vực lân cận. Vì vậy, phát triển nguồn tại chỗ để cung cấp cho Thành phố là rất hiệu quả và phù hợp với sự phát triển chung.

Nhằm giảm nhu cầu truyền tải điện từ bên ngoài; cũng như góp phần giảm dòng ngắn mạch cho lưới điện của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, cần nghiên cứu các nguồn điện tại chỗ nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển KT-XH của Thành phố.

 

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.