Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Ô nhiễm và nguy cơ sốt xuất huyết từ kênh rạch

Trọng Nghĩa: Thứ tư 17/07/2024, 19:38 (GMT+7)

Hiện nhiều tuyến kênh rạch trên địa bàn TP.HCM như kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, kênh Tàu Hủ (quận 8), kênh Đôi (quận 8), rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh) đang trong tình trạng “hấp hối’’ khi dòng nước đen kịt kèm theo rác thải chất đống.

Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống mà những dòng kênh trên còn là nơi “nuôi” muỗi, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết. 

Ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến kênh trên địa bàn TpHCM trong tình trạng nước đen kịt, rác thải trôi nổi trên mặt nước. Đơn cử tuyến rạch Ruột Ngựa (Quận Bình Tân), nhiều năm qua, người dân sống xung quanh khu vực này đều ngán ngẩm trước khối lượng rác dày đặc bao phủ.

Mùa nắng, nước đen kịt bốc mùi hôi thối, còn mùa mưa nước dâng lên cộng với rác thải làm phát sinh ruồi, muỗi ảnh hưởng đến đi lại và đời sống của người dân.

Nhiều kênh rạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bị bao phủ bởi rác thải

Nhiều kênh rạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bị bao phủ bởi rác thải

Cách đó không xa, tuyến kênh bên đường Chiến Lược, quận Bình Tân (TP.HCM) cũng rơi vào cảnh tương tự khi rác thải dồn đọng khiến nơi đây trở thành dòng kênh chết và khó có thể hồi sinh. Nhiều người dân sinh sống bên các dòng kênh ô nhiễm cho biết:

"Kênh ở đây rất là bẩn, bà con đi qua là cứ cầm bịch rồi ném xuống. Khu vực đây rất ô nhiễm, thỉnh thoảng có người lại dọn nhưng mà có ăn thua gì đâu."

"Trời mưa xuống thì ngập, thậm chí đôi lúc ngủ ban đêm phải đóng cửa lại, đôi lúc cũng nghe mùi hôi thối."

"Nói chung là muỗi khiếp lắm, ngủ mà không có mùng là chịu không nổi, tối ra đây chơi là muỗi dữ lắm."

Rõ ràng khi những dòng kênh, rạch ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, mỹ quan đô thị mà còn là nơi lý tưởng để phát sinh ruồi, muỗi từ đó rất dễ để bùng phát dịch bệnh như sốt xuất huyết khi bước vào mùa mưa.

Những dòng kênh chết là nơi dễ phát sinh ruồi, muỗi

Những dòng kênh chết là nơi dễ phát sinh ruồi, muỗi

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Tính từ ngày 01/7/2024 đến ngày 07/7/2024 trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 167 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, cao hơn 1/4 so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 27 là 4.225 ca.

Thành phố đang bước vào mùa mưa, thời điểm dễ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết do phát sinh nhiều muỗi và lăng quăng ở các ổ nước tù đọng. Theo Ths. Bs Nguyễn Đình Quý – Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho rằng, người dân nên chủ động phòng tránh dịch bệnh. Đặc biệt đối với những hộ dân sinh sống gần các tuyến kênh rạch ô nhiễm trên địa bàn:

"Mình chỉ cần nhớ một câu là đừng cho muỗi đẻ và đừng cho muỗi chít, thấy lu vạy nào có nước thì mình cứ đổ đi, hoặc mình úp ngược xuống, người dân nên phát quan bụi rậm. đừng để cho mũi chít thì mình nên ngủ mùng và dùng các sản phẩm diệt muỗi.  Kể cả ban ngày cũng nên giăng mùng".

Nước đen kịt bốc mùi hôi thối mỗi khi mưa xuống

Nước đen kịt bốc mùi hôi thối mỗi khi mưa xuống

Để phòng chống dịch sốt xuất huyết người dân và chính quyền cần làm tất cả những gì có thể để không cho muỗi phát triển. Trách nhiệm nạo vét, cải tạo kênh rạch thuộc về các cấp nhưng người dân sinh sống bên các dòng kênh con rạch cũng có vai trò rất lớn trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn