Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp lớn không có tiền, công ty nhỏ thiếu việc

Như Ngọc: Thứ tư 17/07/2024, 08:17 (GMT+7)

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, hoạt động của các doanh nghiệp từ đầu năm vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp đóng cửa, giải thể vẫn lớn. Đáng chú ý là tình trạng doanh nghiệp lớn không có tiền, công ty nhỏ thiếu việc.

 

# Theo dự báo của VBSC, tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ ở mức khoảng 12%-13%.

Động lực cho tăng trưởng tín dụng là hoạt động sản xuất, xuất khẩu tích cực, thúc đẩy giải ngân đầu tư công và thị trường BĐS hồi phục rõ nét hơn từ nửa cuối 2024.

Từ đó kéo theo tăng trưởng tín dụng các phân khúc cho vay doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, cho vay mua nhà.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 15% sẽ còn một số khó khăn. 

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

# Trong khi đó, các cơ quan chức năng bắt đầu có những đánh giá về tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay:

Cụ thể, theo đánh giá của Bộ Tài chính, hoạt động của các DN từ đầu năm vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp đóng cửa, giải thể vẫn lớn. Đáng chú ý là tình trạng doanh nghiệp lớn không có tiền, công ty nhỏ thiếu việc. 

# Tuy nhiên, tình cảnh khó khăn chung như vậy chắc chắn sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp bứt phá trong nửa cuối năm:

Bởi theo khảo sát của NHNN, có tới 86,2% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng trưởng dương so với năm 2023.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong quý III/2024 và cả năm 2024 so với năm 2023. 

# Trong khi đó, lĩnh vực thương mại điện tử đang là lĩnh vực có sự tăng trưởng rõ nét hơn:

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Momentum Works, Việt Nam vượt Philippines thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 Đông Nam Á. 

# Tuy nhiên, theo Tổng cục Thuế, từ đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm 4.560 người nộp thuế thương mại điện tử với số thuế xử lý truy thu và phạt 297 tỷ đồng.

# Đồng đô-la Mỹ hôm vừa hạ xưỡng mức thấp nhất trong 5 tuần qua khi các bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell ủng hộ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

# Và sau vụ bị ám sát hụt, cổ phiếu Trump Media vọt tăng hơn 30% chỉ trong một phiên giúp tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến lên mức 6,5 tỷ USD, giúp ông lọt vào nhóm 450 người giàu nhất thế giới. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch 15/7, sắc đỏ áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,11% xuống 2.235 điểm.

Trên thị trường nông sản, ngoại trừ gạo thô tăng 0,44%, toàn bộ 6 mặt hàng còn lại đồng loạt giá suy yếu. Đóng cửa, giá lúa mì sụt giảm hơn 3%, xuống 195,66 USD/tấn. Giá đậu tương cũng giảm hơn 2%, chạm mức thấp nhất trong 4 năm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, nhu cầu tiêu thụ nội địa và trên thị trường quốc tế kém tích cực là yếu tố đã tạo sức ép đối với giá đậu tương. Cụ thể, các nhà máy ép dầu ở Mỹ đã xử lý 175,6 triệu giạ đậu tương trong tháng 6, giảm 4,4% so với tháng 5. Trong khi đó, báo cáo Giao hàng Xuất khẩu cho biết, Mỹ đã giao hơn 168.500 tấn đậu tương niên vụ 23/24 trong tuần kết thúc ngày 11/7, giảm 42,7% so với tuần trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Chính phủ

Ảnh minh họa. Nguồn: Chính phủ

 

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tâm lý lạc quan duy trì trên TTCK Mỹ khi liên tiếp đón nhận các thông tin tích cực, bao gồm: Doanh số bán lẻ tháng 6 đi ngang so với tháng trước, khả quan hơn mức kỳ vọng giảm -0,3%. KQKD Q2.2024 khởi sắc của nhiều doanh nghiệp.

Đóng cửa, DJIA +1,85%, S&P 500 +0,64% và Nasdaq +0,21%.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật của TTCK vẫn trong trạng thái trung tính yếu.

Theo SSI Reseach, với việc giữ vững trên vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.277, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục hồi phục và kỳ vọng dao động trong phạm vi 1.280 - 1.288.

 
Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Theo quy định, mỗi giáo viên dạy lái chỉ được nhận 5 học viên/ khóa. Trong khi mỗi khóa học kéo dài khoảng 3 tháng, khiến nhiều thời điểm giáo viên dạy lái... không có gì để làm. Để khắc phục tình trạng này, một số giáo viên phải tìm cách lách luật, để nhận thêm học viên.

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố Hà Nội.

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Tác phẩm “Những nguyện ước về con đường hy vọng” của Kênh VOV Giao thông đã được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế AIBD 2024, tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Trong những ngày nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện đổ ra các tuyến cửa ngõ, quốc lộ, cao tốc rất cao. Nguy cơ va chạm giao thông cũng theo đó tăng lên. Để giảm thiểu căng thẳng cũng như bạo lực sau va chạm, cần hiểu biết pháp luật, kinh nghiệm từ các bác tài.

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình thần Nguyễn Trung Trực tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang xưa nay nổi tiếng là một di tích lịch sử văn hóa của nước ta. Mỗi ngày, nơi đây không chỉ có khách du lịch ghé qua tham quan mà còn đón một lượng lớn người dân ở khắp nơi đến khám chữa bệnh và bốc thuốc nam miễn phí.

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô 'nóng' tại nhiều nút giao thông

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô "nóng" tại nhiều nút giao thông

Hôm nay (3/9) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giờ cao điểm chiều nay VOV Giao thông đã ghi nhận nhiều thông tin nóng về giao thông từ cả thính giả và các phóng viên.

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Sau thời gian nghỉ lễ 4 ngày, người dân từ miền Tây trở lại TP.HCM bắt đầu đông từ 15 giờ ngày 3/9. Ghi nhận dòng xe bắt đầu đông đổ về TP.HCM bắt đầu đông qua đoạn Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.