Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Một số nơi đã rà soát xong tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè

Hồng Lĩnh: Thứ sáu 12/01/2024, 08:07 (GMT+7)

Đại diện Sở GTVT cho biết, một số quận, huyện đã rà soát xong danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để đỗ xe 2 bánh không thu tiền, kinh doanh buôn bán hàng hóa, đỗ xe có thu phí... và đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi công bố công khai và tổ chức thực hiện.

Hiện nay trên địa bàn quận 1 có khoảng 54 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần cho việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán và trông giữ xe, cũng đã được quận triển khai đo, kẻ sơn theo đúng quy định.

Hiện nay trên địa bàn quận 1 có khoảng 54 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần cho việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán và trông giữ xe, cũng đã được quận triển khai đo, kẻ sơn theo đúng quy định.

Tại cuộc họp báo chiều 11/01, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết hiện nay, một số UBND quận, huyện đã rà soát xong danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông.

Cụ thể, Sở GTVT đã có hướng dẫn UBND cấp huyện ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; tiến hành rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông đế triển khai thực hiện có lộ trình, công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy định.

Về mức phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, Sở đã tham mưu UBND thành phố công bố thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp phép sử dụng lòng đường, hè phố; ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện; Công bố quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho các Trung tâm thuộc Sở và UBND một số quận, huyện để làm cơ sở thực hiện.

Đại diện Sở GTVT cho biết, hiện nay, một số UBND quận, huyện đã rà soát xong danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông (đỗ xe 2 bánh không thu tiền, kinh doanh buôn bán hàng hóa, đỗ xe có thu phí...), và đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi công bố công khai và tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục để thuê dịch vụ phục vụ hệ thống quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để triển khai trên toàn thành phố, dự kiến tháng 7/2024 đưa vào sử dụng.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT phát biểu tại cuộc họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chiều 11/01

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT phát biểu tại cuộc họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chiều 11/01

Về thu phí sử dụng tạm thời hè phố, Quận 5 dự kiến ngày 01/03/2024 sẽ thực hiện triển khai trên địa bàn quận, cụ thể: UBND các phường tổ chức thu phí sử dụng tạm thời hè phố đối với các tuyến đường trên địa bàn quản lý thuộc trường hợp hè phố tổ chức làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa không phải cấp Giấy phép sử dụng tạm thời hè phố.

Phòng Quản lý đô thị Quận 5 tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các trường hợp Ủy ban nhân dân Quận 5 cấp Giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tại các tuyến đường do UBND quận 5 quản lý theo quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thông tin từ UBND quận 5, ghi nhận phần lớn người dân đồng tình với việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để tổ chức làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; Điểm trông, giữ xe có thu phí.

Tuy nhiên có ý kiến về mức thu phí sử dụng một phần lòng đường, hè phố cho hoạt động trông, giữ xe có thu tiền đối với các tuyến đường trung tâm với mức phí thu 350.000đ/m2/tháng là khá cao so với quy định về giá thu tiền trông, giữ xe.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn