Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sáng 4/12, tại trụ sở UBND TP.HCM đã diễn rac Lễ ký kết biên bản thoả thuận tài trợ và công bố công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood là nhà tài trợ đối với dự án đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 500m với tổng mức đầu tư khoảng hơn 1000 tỷ đồng, được nối từ công viên bến Bạch Đằng với quảng trường trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm.
Thiết kế cầu đi bộ được lấy ý tưởng từ lá dừa nước – đặc trưng của vùng đất Nam Bộ và khi hoàn thành sẽ trở thành 1 biểu tượng mới của thành phố trong tương lai.
Được biết, thiết kế cầu đi bộ là sản phẩm được thực hiện bởi liên danh Chodai- Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam, đã được UBND TPHCM lựa chọn từ cuộc thi do Sở Quy hoạch và Kiến trúc tổ chức cách đây 4 năm trước.
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, đây là lần đầu tiên TP.HCM tiếp nhận tài trợ cho 1 công trình giao thông có giá trị lớn (khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Xét ở phạm vi cả nước thì đây cũng là lần đầu tiên có 1 công trình được tài trợ với giá trị cao như vậy. Đây là một công trình lớn, có ý nghĩa cộng đồng rất cao, đặc biệt là nằm ở vị trí rất quan trọng, một điểm nhấn cảnh quan kiến trúc gắn với liền với nhiều di tích lịch sử của của Sài Gòn, TPHCM.
Theo ông Trương Trung Kiên – Phó giám đốc Sở Quy hoạch và kiến trúc TP.HCM thì hình ảnh chiếc lá dừa nước của cầu đi bộ qua sông Sài Gòn mang ý nghĩa kết nối quá khứ và tương lai. Các vật liệu để chính để hình thành kết cấu cho cầu đi bộ này là thép, ngoài ra với các gân lá dừa nước thì sẽ sử dụng nhôm, phương pháp thi công sẽ là lắp ghép các cấu kiện đã được định hình sẵn. Cây cầu này sẽ chỉ sử dụng cho người đi bộ và không có các phương tiện giao thông khác.
Ông Trần Bảo Minh – Phó chủ tịch HĐQT công ty Nutifood – đơn vị tài trợ cho biết Nutifood là một doanh nghiệp khởi nghiệp và lớn mạnh từ mảnh đất Sài Gòn. Với những thành công của mình trong hơn 2 thập kỷ qua, Nutifood nung nấu ước mơ được làm gì đó để mành đất này ngày càng đẹp hơn, đang sống hơn. Cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn với những giá trị về môi trườngcảnh quan, giá trị về kinh tế mang lại cho người dân, cho thành phố.
“Là 1 trong những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam về dinh dưỡng, chúng tôi mong muốn làm 1 điều gì đó cho thành phố này, cho người dân của đất nước mình. Mong muốn đóng góp xây dựng một điểm vui chơi, mang lại hạnh phúc cho người dân, đóng góp cho kinh tế của Tp và cả nước” – ông Trần Bảo Minh bày tỏ.
Thay mặt chính quyền và nhân dân TP.HCM, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ sự tri ân đối với Nutifood nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đã cùng đồng hành để xây dựng thành phố khang trang hơn, hiện đại hơn. Ông Mãi khẳng định đây không chỉ là 1 công trình giao thông với công năng phục vụ người dân qua lại 2 bờ mà là 1 công trình kiến trúc, 1 điểm nhấn của sông Sài Gòn và của cả thành phố.
“Cơ sở chính trị cơ sở pháp lý để triển khai dự án này là có, chúng ta cần làm việc chặt chẽ với thiết kế, tư vấn thi công và các bộ phận liên quan để có được tiến độ sát sao nhất. Đây là công trình của thành phố, chúng ta cần nỗ lực để đóng góp cho sự phát triển của thành phố, để lại cho đời sau 1 công trình kiến trúc giao thông, 1 biểu tượng của thành phố” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.
Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.