Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

TP.HCM đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh logistics

Huy Hoàng: Thứ sáu 17/11/2023, 20:05 (GMT+7)

Trong lần đầu tiên Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh được công bố, TP.HCM trở thành địa phương đứng đầu về năng lực logistics trên phạm vi cả nước.

Ban lãnh đạo VLA cùng đội ngũ thực hiện, cố vấn cho báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh đầu tiên của Việt Nam

Ban lãnh đạo VLA cùng đội ngũ thực hiện, cố vấn cho báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh đầu tiên của Việt Nam

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, lần đầu tiên bản báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh của Việt Nam đã được công bố. Bản báo cáo này do Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI) thực hiện trên cơ sở nhiệm vụ “Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong báo cáo lần đầu thực hiện có 26 tỉnh và thành phố đã được lựa chọn dựa trên sự nổi bật về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), khối lượng hàng hóa luân chuyển và số lượng doanh nghiệp logistics. Với lần đánh giá này, có 21 địa phương ở tất cả các vùng kinh tế trong cả nước được đánh giá và xếp hạng.

Với thang điểm 0 – 100, 21 tỉnh thành này đã nhận được số điểm từ 43,3 đến 74,3 điểm. Đáng chú ý 3 địa phương có hoạt động logistics phát triển mạnh là  TPHCM, Hải Phòng, Bình Dương lần lượt chiếm 3 vị trí đầu tiên trên danh sách xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh logistics.

Ngoài ra, 5 địa phương trong danh sách dự kiến chưa được đánh giá do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.

Theo PGS -TS Hồ Thị Thu Hoà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam cho biết báo cáo LCI sẽ được duy trì thường kỳ nhằm cung cấp bức tranh logistics của tất cả các tỉnh, thành tại Việt Nam dựa trên 5 trụ cột chính gồm: Kinh tế, Dịch vụ logistics, Khung pháp lý và chính sách, Cơ sở hạ tầng và Nguồn nhân lực logistics. Bản báo cáo LCI này được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với thời gian thực hiện hơn 1 năm từ 11/8/2022 cho đến tháng 11/2023.

“Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI cao, cũng có căn cứ để tiếp tục duy trì và triển khai mạnh mẽ các chính sách nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh. Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI chưa tốt, cũng có động lực để cải thiện những điểm hạn chế và phát huy những điểm lợi thế, từ đó tạo động lực phát triển mới cho kinh tế địa phương, bởi logistics được ví như xương sống, mạch máu của nền kinh tế” – tiến sĩ Hồ Thị Thu Hoà thông tin thêm.

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu đã cho ra đời 1 bản báo cáo tuy chưa đầy đủ nhưng hết sức nghiêm túc, sâu sắc, kỹ lưỡng để đưa ra 1 bức tranh toàn cảnh về năng lực cung cấp dịch vụ logistics của các địa phương.

Hệ thống logistics Việt Nam (Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam)

Hệ thống logistics Việt Nam (Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam)

Điểm đặc biệt từ bản báo cáo LCI lần này chính là việc khẳng định mô hình Hệ thống logistics cần thiết bao gồm 5 yếu tố là: Cơ sở hạ tầng, Nguồn nhân lực, Các nhà cung cấp dịch vụ logistics, Các nhà sử dụng dịch vụ logistics và Khung thể chế - chính sách thay vì sử dụng mô hình trước đây chỉ có 4 yếu tố.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Cách nào tháo “ngòi nổ” mâu thuẫn trong chung cư?

Cách nào tháo “ngòi nổ” mâu thuẫn trong chung cư?

Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Đường sắt tê liệt vì mưa lũ: Kiến nghị khẩn cấp xây cầu vĩnh cửu và gia cố công trình xung yếu

Đường sắt tê liệt vì mưa lũ: Kiến nghị khẩn cấp xây cầu vĩnh cửu và gia cố công trình xung yếu

Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.