Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

TP.HCM đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh logistics

Huy Hoàng: Thứ sáu 17/11/2023, 20:05 (GMT+7)

Trong lần đầu tiên Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh được công bố, TP.HCM trở thành địa phương đứng đầu về năng lực logistics trên phạm vi cả nước.

Ban lãnh đạo VLA cùng đội ngũ thực hiện, cố vấn cho báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh đầu tiên của Việt Nam

Ban lãnh đạo VLA cùng đội ngũ thực hiện, cố vấn cho báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh đầu tiên của Việt Nam

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, lần đầu tiên bản báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh của Việt Nam đã được công bố. Bản báo cáo này do Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI) thực hiện trên cơ sở nhiệm vụ “Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong báo cáo lần đầu thực hiện có 26 tỉnh và thành phố đã được lựa chọn dựa trên sự nổi bật về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), khối lượng hàng hóa luân chuyển và số lượng doanh nghiệp logistics. Với lần đánh giá này, có 21 địa phương ở tất cả các vùng kinh tế trong cả nước được đánh giá và xếp hạng.

Với thang điểm 0 – 100, 21 tỉnh thành này đã nhận được số điểm từ 43,3 đến 74,3 điểm. Đáng chú ý 3 địa phương có hoạt động logistics phát triển mạnh là  TPHCM, Hải Phòng, Bình Dương lần lượt chiếm 3 vị trí đầu tiên trên danh sách xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh logistics.

Ngoài ra, 5 địa phương trong danh sách dự kiến chưa được đánh giá do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.

Theo PGS -TS Hồ Thị Thu Hoà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam cho biết báo cáo LCI sẽ được duy trì thường kỳ nhằm cung cấp bức tranh logistics của tất cả các tỉnh, thành tại Việt Nam dựa trên 5 trụ cột chính gồm: Kinh tế, Dịch vụ logistics, Khung pháp lý và chính sách, Cơ sở hạ tầng và Nguồn nhân lực logistics. Bản báo cáo LCI này được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam với thời gian thực hiện hơn 1 năm từ 11/8/2022 cho đến tháng 11/2023.

“Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI cao, cũng có căn cứ để tiếp tục duy trì và triển khai mạnh mẽ các chính sách nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh. Với các tỉnh thành có thứ hạng LCI chưa tốt, cũng có động lực để cải thiện những điểm hạn chế và phát huy những điểm lợi thế, từ đó tạo động lực phát triển mới cho kinh tế địa phương, bởi logistics được ví như xương sống, mạch máu của nền kinh tế” – tiến sĩ Hồ Thị Thu Hoà thông tin thêm.

Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu đã cho ra đời 1 bản báo cáo tuy chưa đầy đủ nhưng hết sức nghiêm túc, sâu sắc, kỹ lưỡng để đưa ra 1 bức tranh toàn cảnh về năng lực cung cấp dịch vụ logistics của các địa phương.

Hệ thống logistics Việt Nam (Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam)

Hệ thống logistics Việt Nam (Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam)

Điểm đặc biệt từ bản báo cáo LCI lần này chính là việc khẳng định mô hình Hệ thống logistics cần thiết bao gồm 5 yếu tố là: Cơ sở hạ tầng, Nguồn nhân lực, Các nhà cung cấp dịch vụ logistics, Các nhà sử dụng dịch vụ logistics và Khung thể chế - chính sách thay vì sử dụng mô hình trước đây chỉ có 4 yếu tố.

 

Ý kiến của bạn
Làm đường sắt thay BRT, ổn không?

Làm đường sắt thay BRT, ổn không?

Với mức đầu tư 55 triệu USD, từ khi vận hành đến nay, doanh thu trung bình của tuyến buýt nhanh BRT 01 chỉ khoảng 25 tỷ đồng mỗi năm. Mỗi chuyến xe chở từ 42 đến 45 khách, chưa bằng nửa công suất thiết kế. Mức trợ giá liên tục tăng, từ 26% thời điểm đầu, lên hơn 62% vào năm 2021.

Người dân mong mỏi công trình cải tạo rạch Tham Lương - Bến Cát

Người dân mong mỏi công trình cải tạo rạch Tham Lương - Bến Cát

Công trình cải tạo Rạch Tham Lương Bến Cát giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 2 – 2023 với kỳ vọng giải quyết tiêu thoát nước, chống ngập cho 14.900ha của thành phố, giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông các khu dân cư quanh tuyến kênh, tăng năng lực giao thông đường bộ và đường thủy.

Làm sao để quy định không cản trở hiệu quả đấu giá quyền sử dụng đất?

Làm sao để quy định không cản trở hiệu quả đấu giá quyền sử dụng đất?

Thảo luận dự án Luật Đấu giá tài sản sửa đổi, một số ĐBQH đề xuất, tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp tiền mặt đặt trước bằng 20% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá, nhằm tăng trách nhiệm các bên tham gia và giảm vấn đề tiêu cực.

TP.HCM: Nhếch nhác các điểm tập kết rác thải giữa lòng đô thị

TP.HCM: Nhếch nhác các điểm tập kết rác thải giữa lòng đô thị

Trên một số tuyến đường tại các quận nội thành TpHCM như Nguyễn Thượng Hiền (Quận 3) Nguyễn Chí Thanh (quận 5), Hoàng Hoa Thám (Tân Bình)… xuất hiện những điểm tập kết trung chuyển rác thải sinh hoạt.

Hà Nội: Thu giữ kẹo hình mắt người bán ở cổng trường học

Hà Nội: Thu giữ kẹo hình mắt người bán ở cổng trường học

Chỉ riêng từ ngày 28 - 30/11/2023, Đội Quản lý thị trường số 13 – Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra và xử lý các cửa hàng gần khu vực cổng trường THCS Nghĩa Tân và trường THCS Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, thu giữ 430 chiếc kẹo dẻo hình mắt người.

Để phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ngày một phát triển

Để phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ngày một phát triển

Thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tập trung tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng và phát huy vai trò của các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Qua đó, góp phần đưa công tác PCCC là nhiệm vụ thường xuyên và được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm.

Dòng tiền đầu tư mạnh mẽ đổ về thị trường hàng hóa nguyên liệu

Dòng tiền đầu tư mạnh mẽ đổ về thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (30/11), lực bán rất mạnh trên nhóm năng lượng và kim loại đã khiến chỉ số MXV-Index quay đầu suy yếu 0,52% xuống 2.193 điểm.