Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông ra sao?

Huy Hoàng: Thứ sáu 29/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc Hội chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8 vừa qua, T.PHCM đã tăng tốc việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để có thể thúc đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện hạ tầng cho thành phố.

Bên lề Lễ thông xe đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ông Phan Công Bằng - Phó Giám Đốc Sở GTVT TP.HCM đã chia sẻ với VOV Giao thông một số thông tin liên quan.

PV: Thưa ông, hiện nay quá trình triển khai các dự án giao thông khu vực phía Đông thành phố được triển khai ra sao, các vướng mắc bất cập được tháo gỡ giải quyết thế nào?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay khu phự Phía Đông đang thi công nút giao An Phú, đang nghiên cứu mở rộng đường song hành đồng thời với kế hoạch mở rộng cao tốc do VEC đầu tư từ Vành đai 2 về hướng Đồng Nai.

Với 1 số công trình cầu như Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu thì thành phố đang tháo gỡ giải phóng mặt bằng để sớm thi công trở lại. Đáng chú ý là cầu Nam Lý đang thi công trở lại và Ban giao thông đang đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt là chúng tôi vừa trình HĐND thành phố  thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Vành đai 2 đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội. Ngay sau khi được thông qua chủ trương, Ban giao thông và các sở, ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ như tinh thần của Vành đai 3 để đảm bảo kết nối sớm Vành đai như mong mỏi của cử tri và lãnh đạo thành phố.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

PV: Vừa qua chúng ta thông xe 1 đoạn khoảng gần 4km đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vậy phần còn lại dự kiến khi nào sẽ triển khai?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay thành phố cơ bản chuẩn bị xong vì đoạn đi qua địa phận thành phố khoảng 1000 tỷ và có khả năng cân đối nguồn này. Tuy nhiên, do phải đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc do Vec triển khai, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thông qua chủ trương đầu tư.

Về phía thành phố, chúng tôi đã đề xuất chủ trương đầu tư rồi nhưng quan trọng là phải đồng bộ về tiến độ nên khi nào VEC thông qua được chủ trương mở rộng cao tốc thì chúng tôi sẽ trình HĐND xem xét thông qua dự án này.

Ở TP.HCM không vướng vì giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, chỉ còn đầu tư thôi. Chi phí đầu tư chỉ khoảng 1000 tỷ đồng cũng nằm trong khả năng cân đối ngân sách của thành phố.

PV: Còn với khu vực phía Nam thành phố, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện hữu thì chúng ta có nghiên cứu, đề xuất dự án nào mới?

Ông Phan Công Bằng: Ở khu Nam thì vừa rồi chúng ta đã hoàn thành dự án cầu Long Kiểng là công trình kéo dài gần 20 năm cũng như hoàn thành cầu Vàm Sát, đây đều là các công trình quan trọng. Ngoài ra cũng triển khai thi công cầu Rạch Đỉa, cầu Rạch Tôm cũng đang hoàn thành thủ tục để sớm khởi công.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang nghiên cứu để đề xuất chủ trương đầu tư đối với cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Rạch Dơi nối từ TP.HCM đi Long An…đây đều là các dự án mang tính kết nối vùng và kết nối các khu vực TP.HCM được lãnh đạo Tp quan tâm và Sở GTVT cũng đang hoàn thiện các thủ tục theo khả năng cân đối.

Hiện nay chúng ta có cái thuận lợi là Nghị quyết 98 được ban hành về 1 số cơ chế chính sách đặc thù, trên cơ sở NQ98 và khả năng đầu tư thì chúng tôi sẽ để xuất các phương thức đầu tư theo từng dự án cụ thể.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Tìm thấy lông chim và máu trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air gặp nạn

Tìm thấy lông chim và máu trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air gặp nạn

Đã gần 1 tháng kể từ khi xảy ra vụ tai nạn với máy bay của hãng hàng không Jeju Air, Hàn Quốc. Vậy tiến trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đã có gì mới? Vụ tai nạn đã gây ảnh hưởng như thế nào tới hàng không Hàn Quốc?

Đừng để tắc đường là nỗi ám ảnh mỗi dịp cận Tết

Đừng để tắc đường là nỗi ám ảnh mỗi dịp cận Tết

Câu chuyện ùn tắc trong những ngày qua tại Hà Nội và TP.HCM là bằng chứng.

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thông tin từ các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho thấy, hiện tại, loại xe có khối lượng toàn bộ từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn dùng để đào tạo hạng C1 đang thiếu trầm trọng, trong khi loại xe có khối lượng toàn bộ từ trên 7,5 tấn trở lên dùng để đào tạo hạng C lại thừa rất nhiều.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.