Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông ra sao?

Huy Hoàng: Thứ sáu 29/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc Hội chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8 vừa qua, T.PHCM đã tăng tốc việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để có thể thúc đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện hạ tầng cho thành phố.

Bên lề Lễ thông xe đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ông Phan Công Bằng - Phó Giám Đốc Sở GTVT TP.HCM đã chia sẻ với VOV Giao thông một số thông tin liên quan.

PV: Thưa ông, hiện nay quá trình triển khai các dự án giao thông khu vực phía Đông thành phố được triển khai ra sao, các vướng mắc bất cập được tháo gỡ giải quyết thế nào?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay khu phự Phía Đông đang thi công nút giao An Phú, đang nghiên cứu mở rộng đường song hành đồng thời với kế hoạch mở rộng cao tốc do VEC đầu tư từ Vành đai 2 về hướng Đồng Nai.

Với 1 số công trình cầu như Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu thì thành phố đang tháo gỡ giải phóng mặt bằng để sớm thi công trở lại. Đáng chú ý là cầu Nam Lý đang thi công trở lại và Ban giao thông đang đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt là chúng tôi vừa trình HĐND thành phố  thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Vành đai 2 đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội. Ngay sau khi được thông qua chủ trương, Ban giao thông và các sở, ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ như tinh thần của Vành đai 3 để đảm bảo kết nối sớm Vành đai như mong mỏi của cử tri và lãnh đạo thành phố.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

PV: Vừa qua chúng ta thông xe 1 đoạn khoảng gần 4km đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vậy phần còn lại dự kiến khi nào sẽ triển khai?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay thành phố cơ bản chuẩn bị xong vì đoạn đi qua địa phận thành phố khoảng 1000 tỷ và có khả năng cân đối nguồn này. Tuy nhiên, do phải đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc do Vec triển khai, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thông qua chủ trương đầu tư.

Về phía thành phố, chúng tôi đã đề xuất chủ trương đầu tư rồi nhưng quan trọng là phải đồng bộ về tiến độ nên khi nào VEC thông qua được chủ trương mở rộng cao tốc thì chúng tôi sẽ trình HĐND xem xét thông qua dự án này.

Ở TP.HCM không vướng vì giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, chỉ còn đầu tư thôi. Chi phí đầu tư chỉ khoảng 1000 tỷ đồng cũng nằm trong khả năng cân đối ngân sách của thành phố.

PV: Còn với khu vực phía Nam thành phố, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện hữu thì chúng ta có nghiên cứu, đề xuất dự án nào mới?

Ông Phan Công Bằng: Ở khu Nam thì vừa rồi chúng ta đã hoàn thành dự án cầu Long Kiểng là công trình kéo dài gần 20 năm cũng như hoàn thành cầu Vàm Sát, đây đều là các công trình quan trọng. Ngoài ra cũng triển khai thi công cầu Rạch Đỉa, cầu Rạch Tôm cũng đang hoàn thành thủ tục để sớm khởi công.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang nghiên cứu để đề xuất chủ trương đầu tư đối với cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Rạch Dơi nối từ TP.HCM đi Long An…đây đều là các dự án mang tính kết nối vùng và kết nối các khu vực TP.HCM được lãnh đạo Tp quan tâm và Sở GTVT cũng đang hoàn thiện các thủ tục theo khả năng cân đối.

Hiện nay chúng ta có cái thuận lợi là Nghị quyết 98 được ban hành về 1 số cơ chế chính sách đặc thù, trên cơ sở NQ98 và khả năng đầu tư thì chúng tôi sẽ để xuất các phương thức đầu tư theo từng dự án cụ thể.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.