Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông ra sao?

Huy Hoàng: Thứ sáu 29/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc Hội chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8 vừa qua, T.PHCM đã tăng tốc việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để có thể thúc đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện hạ tầng cho thành phố.

Bên lề Lễ thông xe đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ông Phan Công Bằng - Phó Giám Đốc Sở GTVT TP.HCM đã chia sẻ với VOV Giao thông một số thông tin liên quan.

PV: Thưa ông, hiện nay quá trình triển khai các dự án giao thông khu vực phía Đông thành phố được triển khai ra sao, các vướng mắc bất cập được tháo gỡ giải quyết thế nào?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay khu phự Phía Đông đang thi công nút giao An Phú, đang nghiên cứu mở rộng đường song hành đồng thời với kế hoạch mở rộng cao tốc do VEC đầu tư từ Vành đai 2 về hướng Đồng Nai.

Với 1 số công trình cầu như Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu thì thành phố đang tháo gỡ giải phóng mặt bằng để sớm thi công trở lại. Đáng chú ý là cầu Nam Lý đang thi công trở lại và Ban giao thông đang đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt là chúng tôi vừa trình HĐND thành phố  thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Vành đai 2 đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội. Ngay sau khi được thông qua chủ trương, Ban giao thông và các sở, ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ như tinh thần của Vành đai 3 để đảm bảo kết nối sớm Vành đai như mong mỏi của cử tri và lãnh đạo thành phố.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

PV: Vừa qua chúng ta thông xe 1 đoạn khoảng gần 4km đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vậy phần còn lại dự kiến khi nào sẽ triển khai?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay thành phố cơ bản chuẩn bị xong vì đoạn đi qua địa phận thành phố khoảng 1000 tỷ và có khả năng cân đối nguồn này. Tuy nhiên, do phải đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc do Vec triển khai, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thông qua chủ trương đầu tư.

Về phía thành phố, chúng tôi đã đề xuất chủ trương đầu tư rồi nhưng quan trọng là phải đồng bộ về tiến độ nên khi nào VEC thông qua được chủ trương mở rộng cao tốc thì chúng tôi sẽ trình HĐND xem xét thông qua dự án này.

Ở TP.HCM không vướng vì giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, chỉ còn đầu tư thôi. Chi phí đầu tư chỉ khoảng 1000 tỷ đồng cũng nằm trong khả năng cân đối ngân sách của thành phố.

PV: Còn với khu vực phía Nam thành phố, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện hữu thì chúng ta có nghiên cứu, đề xuất dự án nào mới?

Ông Phan Công Bằng: Ở khu Nam thì vừa rồi chúng ta đã hoàn thành dự án cầu Long Kiểng là công trình kéo dài gần 20 năm cũng như hoàn thành cầu Vàm Sát, đây đều là các công trình quan trọng. Ngoài ra cũng triển khai thi công cầu Rạch Đỉa, cầu Rạch Tôm cũng đang hoàn thành thủ tục để sớm khởi công.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang nghiên cứu để đề xuất chủ trương đầu tư đối với cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Rạch Dơi nối từ TP.HCM đi Long An…đây đều là các dự án mang tính kết nối vùng và kết nối các khu vực TP.HCM được lãnh đạo Tp quan tâm và Sở GTVT cũng đang hoàn thiện các thủ tục theo khả năng cân đối.

Hiện nay chúng ta có cái thuận lợi là Nghị quyết 98 được ban hành về 1 số cơ chế chính sách đặc thù, trên cơ sở NQ98 và khả năng đầu tư thì chúng tôi sẽ để xuất các phương thức đầu tư theo từng dự án cụ thể.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.