Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông ra sao?

Huy Hoàng: Thứ sáu 29/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc Hội chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8 vừa qua, T.PHCM đã tăng tốc việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để có thể thúc đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện hạ tầng cho thành phố.

Bên lề Lễ thông xe đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ông Phan Công Bằng - Phó Giám Đốc Sở GTVT TP.HCM đã chia sẻ với VOV Giao thông một số thông tin liên quan.

PV: Thưa ông, hiện nay quá trình triển khai các dự án giao thông khu vực phía Đông thành phố được triển khai ra sao, các vướng mắc bất cập được tháo gỡ giải quyết thế nào?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay khu phự Phía Đông đang thi công nút giao An Phú, đang nghiên cứu mở rộng đường song hành đồng thời với kế hoạch mở rộng cao tốc do VEC đầu tư từ Vành đai 2 về hướng Đồng Nai.

Với 1 số công trình cầu như Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu thì thành phố đang tháo gỡ giải phóng mặt bằng để sớm thi công trở lại. Đáng chú ý là cầu Nam Lý đang thi công trở lại và Ban giao thông đang đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt là chúng tôi vừa trình HĐND thành phố  thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Vành đai 2 đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội. Ngay sau khi được thông qua chủ trương, Ban giao thông và các sở, ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ như tinh thần của Vành đai 3 để đảm bảo kết nối sớm Vành đai như mong mỏi của cử tri và lãnh đạo thành phố.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa thông xe.

PV: Vừa qua chúng ta thông xe 1 đoạn khoảng gần 4km đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vậy phần còn lại dự kiến khi nào sẽ triển khai?

Ông Phan Công Bằng: Hiện nay thành phố cơ bản chuẩn bị xong vì đoạn đi qua địa phận thành phố khoảng 1000 tỷ và có khả năng cân đối nguồn này. Tuy nhiên, do phải đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc do Vec triển khai, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thông qua chủ trương đầu tư.

Về phía thành phố, chúng tôi đã đề xuất chủ trương đầu tư rồi nhưng quan trọng là phải đồng bộ về tiến độ nên khi nào VEC thông qua được chủ trương mở rộng cao tốc thì chúng tôi sẽ trình HĐND xem xét thông qua dự án này.

Ở TP.HCM không vướng vì giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, chỉ còn đầu tư thôi. Chi phí đầu tư chỉ khoảng 1000 tỷ đồng cũng nằm trong khả năng cân đối ngân sách của thành phố.

PV: Còn với khu vực phía Nam thành phố, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện hữu thì chúng ta có nghiên cứu, đề xuất dự án nào mới?

Ông Phan Công Bằng: Ở khu Nam thì vừa rồi chúng ta đã hoàn thành dự án cầu Long Kiểng là công trình kéo dài gần 20 năm cũng như hoàn thành cầu Vàm Sát, đây đều là các công trình quan trọng. Ngoài ra cũng triển khai thi công cầu Rạch Đỉa, cầu Rạch Tôm cũng đang hoàn thành thủ tục để sớm khởi công.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang nghiên cứu để đề xuất chủ trương đầu tư đối với cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Rạch Dơi nối từ TP.HCM đi Long An…đây đều là các dự án mang tính kết nối vùng và kết nối các khu vực TP.HCM được lãnh đạo Tp quan tâm và Sở GTVT cũng đang hoàn thiện các thủ tục theo khả năng cân đối.

Hiện nay chúng ta có cái thuận lợi là Nghị quyết 98 được ban hành về 1 số cơ chế chính sách đặc thù, trên cơ sở NQ98 và khả năng đầu tư thì chúng tôi sẽ để xuất các phương thức đầu tư theo từng dự án cụ thể.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.