Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Chung cư xuống cấp, nhiều năm không được duy tu, sửa chữa

Diễm Thúy: Thứ ba 25/07/2023, 08:53 (GMT+7)

Nhiều thính giả phản ánh với VOVGT về tình trạng các hạng mục sử dụng chung tại chung cư 1050 Chu Văn An (quận Bình Thạnh) hư hỏng, xuống cấp. Nhiều năm qua, các hạng mục này không được duy tu, sửa chữa… ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt, di chuyển và vấn đề an ninh của hàng nghìn cư dân.

Chung cư 1050 Chu Văn An nằm trên đường Phan Chu Trinh (Quận Bình Thạnh) là 1 trong những dự án tái định cư trọng điểm của TP.HCM. Chung cư gồm 2 block cao 20 tầng, với 1.050 căn hộ, giải quyết nhu cầu chỗ ở cho khoảng 4.200 hộ dân thuộc diện giải tỏa xây Học viện Cán bộ TPHCM và các dự án khác của thành phố.

Dù chỉ mới đưa vào vận hành khoảng 1 thập kỷ nhưng khu tái định cư này đã có dấu hiệu xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng nghiêm trọng... ảnh hưởng lớn đến đời sống của cư dân: 

"Gạch nền thì bị bong tróc, la phong thì bị gió thổi tóc sập không thay, ẩm mốc ở tường trên 5 năm rồi... Tòa nhà là nơi sinh sống là nơi tổ ấm mà nó không phục vụ cho mình thoải mái. Thật sự mà nói cư dân bao nhiêu năm nay người ta rất bức xúc rồi, phản ánh rất nhiều mà công ty nghe rồi làm lơ…"

"Không có ban quản trị của chung cư nên từ trước đến giờ chưa có 1 lần nào được họp để có ý kiến. Tất cả là bên công ty công ích tự làm nào thấy sửa thì sửa còn không sửa thì để đó."

"Đến bây giờ sao rất nhiều năm rồi cái thẻ cư dân ra vào vẫn không có, vì vậy tất cả mọi người ai cũng có thể ra vào được hết và không có sự quản lý  về an ninh để mình cảm thấy được an tâm."

Trần nhà hư hỏng nhưng không có ai sửa chữa

Trần nhà hư hỏng nhưng không có ai sửa chữa

Theo ghi nhận của PV VOV Giao Thông, chung cư 1050 Chu Văn An hiện đang không đảm bảo các điều kiện an toàn cho người dân sinh sống. Nhiều hạng mục sử dụng chung tại chung cư bị hư hỏng kéo dài: tường nứt, các móng cột bị ẩm dột, thấm nước; gạch nền bị bong tróc, la phông trần nhà sập, đèn hành lang thì “bóng cháy bóng tắt” không đủ ánh sáng cho cư dân.

Bên cạnh đó, thang máy chỉ hoạt động khoảng 50% số lượng (3/6 thang) làm ảnh hưởng đến việc đi lại, vệ sinh môi trường trong tòa nhà và tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan tới an toàn cháy nổ, tính mạng của hàng trăm cư dân. Khốn khổ hơn là mỗi khi trời mưa, hành lang chung cư ngập lênh láng; nước chảy vào nhà; khu vực hầm giữ xe thì ngập nước do đường ống thoát nước hư hỏng rỉ ra, bốc mùi hôi thối...

Điều đáng nói là dù đã vận hành 10 năm nhưng block A chung cư vẫn chưa có “thẻ cư dân”, bất kỳ ai cũng có thể tự do ra vào dẫn đến vấn đề an ninh tại chung cư cũng không được đảm bảo.

Chị Lê Thu N.  – một hộ dân sống tại block A bức xúc cho biết: “Thang máy bị hư nhiều như này thì cư dân chờ đợi thang máy rất là lâu, ảnh hưởng đến giờ giấc đi làm, sinh hoạt của mỗi cá nhân. Mưa gió nữa, nước ngập vào hành lang nó sẽ ra sự trơn trượt đi lại bởi vì tất cả hành lang đều không được che chắn thì nước sẽ tràn vào thoát không kịp. Tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng. Chị cũng có hỏi và BQL nói là kinh phí không có. Ngân sách không đủ nên là phải chờ từ bên trên rót xuống mới có đủ kinh phí đế sửa chữa hoặc để làm những cái từ thẻ cho đến sửa chữa hư hao ánh sáng thang máy và các vấn đề khác”.

Cùng chung nỗi lo, anh Nguyễn Tuấn K. – cư dân sinh sống hơn 5 năm tại chung cư cũng cho biết: Gia đình anh vừa vui mừng khi thoát khỏi cảnh chung cư cũ xập xệ ở Thanh Đa thì mấy năm nay lại bắt đầu lo lắng, sống thấp thỏm bất an trong chính tổ ấm mới của gia đình mình

“Từ những cái mình thấy trước mắt đây cũng dẫn đến chuyện mình lo lắng không biết việc bảo trì về phần xây dựng, về những cái hoạt động bình thường mình thấy đây đã không được bảo trì cho nó đúng thì cái hệ thống phòng cháy chữa cháy không biết là đơn vị quản lý có bảo trì, sửa chữa, kiểm tra định kỳ theo đúng quy định hay không, để đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn hoạt động tốt”.

Theo phản ánh của cư dân, tình trạng hư hỏng, xuống cấp các hạng mục sử dụng chung tại đây đã xảy ra hơn 2 năm qua, cư dân đã nhiều lần kiến nghị lên Ban Quản Lý chung cư nhưng vẫn chưa được duy tu sửa chữa…. Hiện nó đã xuống cấp và ngày càng có dấu hiệu hư hỏng nặng hơn. Trước thực tế này, phóng viên đã liên hệ với ô

Bãi đậu xe ngập nước, thậm chí bóc mùi hôi thối

Bãi đậu xe ngập nước, thậm chí bóc mùi hôi thối

Ông Ngô Anh Tuấn, trưởng ban quản lý chung cư và được ông Tuấn cho biết: BQL đã có tờ trình gửi lên Ban giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh (đơn vị được giao quản lý, vận hành tòa nhà). Công ty cũng đã xem xét tờ trình và các đơn vị cũng đã tiến hành khảo sát, đang lên dự toán và báo giá trình công ty xét duyệt, để tiến hành sửa chữa.

Hy vọng rằng, các đơn vị liên quan sẽ vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt và cầu thị hơn nữa, để sớm khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng tại đây, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân; tránh điệp khúc “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” làm mất niềm tin của hàng nghìn cư dân.

 

Diễm Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn