Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Cẩn trọng với ô nhiễm không khí vượt mức cảnh báo đỏ

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 29/12/2023, 09:24 (GMT+7)

Là một trong những đô thị lớn và phát triển bậc nhất cả nước, TP.HCM đang phải chịu tình trạng ô nhiễm không khí khi chỉ số chất lượng không khí ở nhiều nơi vượt mức cảnh báo đỏ, đặc biệt vào thời điểm cuối năm. Vậy ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào?

Những ngày gần đây, khoảng 7 – 9h sáng tại TP.HCM bị bao phủ bởi một lớp không khí màu trắng đục như sương mù nhưng thực tế là đây là những bụi mịn lơ lửng trong không khí. Thông qua các phần mềm quan trắc trên điện thoại thì đã có những khu vực cảnh báo chất lượng không khí xấu với màu vàng và màu đỏ, cá biệt có những khu vực màu tím với chất lượng không khí rất có hại cho sức khỏe.

Nhiều người dân cảm thấy lo lắng khi sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề:

"Bụi bặm nó làm cho sức khỏe không còn được như xưa nữa. hồi xưa ông bà sống lâu nhưng giờ chắc mình 30 40 tuổi là chết."

"Thấy tình trạng bụi như vậy cũng lo ngại vì mấy nay tình trạng bệnh hô hấp nhiều."

"Khi đi ngang qua những nơi sương mù nhiều như vậy thì tôi cảm thấy cổ họng khô và thậm chí có thể bị ho nữa."

Huyện Bình Chánh TP.HCM là một trong những nơi có mức ô nhiễm không khí cao.

Huyện Bình Chánh TP.HCM là một trong những nơi có mức ô nhiễm không khí cao.

Những ngày cuối năm các hoạt động sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh và mật độ giao thông dày đặc đã khiến gia tăng những hạt bụi có kích thước rất nhỏ trong không khí. Theo PGS TS BS Lê Thị Tuyết Lan – Trưởng khoa Hô hấp-Phòng khám (Bệnh viện Đại học Y Dược) cho biết: PP nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trên thế giới. Nếu chúng ta sống trong môi trường không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan hô hấp.

"Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ô nhiễm không khí khi chúng ta hít vào thì cơ quan hô hấp chịu tác động trực tiếp bên cạnh da của mình. Và những bệnh lý thì hô hấp và tim mạch là 2 cơ quan bị trầm trọng nhất. Và những cơ quan khác cũng đều có thể bị ảnh hưởng", BS Lê Thị Tuyết Lan cho biết.

Để bảo vệ sức khỏe của mình trước sự ô nhiễm không khí hiện nay, theo BS Lê Thị Tuyết Lan người dân nên lựa chọn thời điểm ra ngoài thích hợp và dùng khẩu trang đúng cách: "Mình nên đi ra ngoài trễ hơn thời điểm sáng sớm và chiều tối, đó là 2 thời điểm xấu nhất mình không nên ra ngoài.

Bây giờ trên điện thoại đều có báo chỉ số ô nhiễm không khí từng nơi thì mình có thể xem. Về mang khẩu trang thì kín quan trọng nhất, rẻ tiền nhất là những khẩu trang vải, và chúng ta cũng nhớ là nên dùng một buổi thì phải giặt. còn tốt nhất là mình dùng khẩu trang của bác sĩ là tốt vì nó lọc được 99% thì tốt lắm rồi."

Ô nhiễm không khí đã và đang trở thành vấn nạn đối với sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến mọi mặt xã hội. Trong khi chờ đợi những giải pháp của các sở ngành trong thời gian tới thì mỗi người cần tự trang bị những kiến thức nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và người thân xung quanh.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn