Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Cận tết, nhiều tuyến đường nhếch nhác vì rác

Trọng Nhân: Thứ năm 11/01/2024, 08:49 (GMT+7)

Thời điểm cận tết, nhu cầu mua sắm tăng cao khiến số lượng rác thải từ các hộ gia đình cũng tăng theo. Nhiều hộ gia đình vứt rác ra môi trường khiến nhiều tuyến đường, bãi đất trống khu vực nội đô TP.HCM nhếch nhác, bốc mùi và tạo nên hình ảnh không đẹp đối với du khách trong và ngoài nước.

Hành vi xả rác bừa bãi ở nơi công cộng của một số bộ phận người dân thiếu ý thức không còn là vấn đề mới trong xã hội hiện nay, mặc dù đã bị lên án rất nhiều lần nhưng vấn nạn nhức nhói này vẫn còn là thách thức dai dẳng.

Tình trạng này ngày một diễn ra phức tạp mỗi khi đến dịp lễ, tết. Đơn cử như chương trình bắn pháo hoa tết dương lịch vừa qua tại quận 1, sau buổi lễ, dư âm đọng lại là rác thải nhếch nhác tạo nên hình ảnh không thiện cảm.

Không những thế, hiện nay, khi Tết Nguyên Đán cận kề các tuyến đường trong nội đô và ngoài thành ở TP.HCM lại bị tràn ngập trong rác; đáng nói vì đây là các trục đường chính nơi đông đúc người qua lại, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Cụ thể như đường Hùng Vương (quận 5), Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), các tuyến đường tại TP. Thủ Đức khu vực gần cầu Ba Son….

Rác thải vứt bừa bãi ngay tại trục đường chính

Rác thải vứt bừa bãi ngay tại trục đường chính

Theo ghi nhận của PV, rác thường bị vứt bừa bãi tại các gốc cây, nhà chờ xe buýt, khu đất trống…là rác sinh hoạt của người dân, các hộ kinh doanh buôn bán, lâu ngày không được dọn dẹp trở nên bốc mùi, gây mất mỹ quan đô thị.

“Mình cũng không hiểu vì sao mà nhiều người dân rất thiếu ý thức. Thùng rác có thiếu đâu mà rác đem ra gốc cây vứt như vậy.”

“Rác này của mấy người buôn bán hàng xong gom lại để một đống ở đó đó. Rồi đồ dùng trong nhà mà không sử dụng là cứ chở đem ra ngoài đất trống này vứt đó. Lâu rồi có thấy ai dọn dẹp đâu.”

Tình trạng vứt rác bừa bãi còn kéo theo nạn tự ý đốt rác khiến khói bay mù mịt che khuất tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1, Nguyễn Văn Linh.

Một người dân đi đường bức xúc nói: “Chạy xe trên quốc lộ mà khói bay không thấy gì nguy hiểm lắm. Tình trạng này lâu rồi, người ta đốt mấy bãi rác đó.”

Rác thường bị vứt bừa bãi tại các gốc cây, nhà chờ xe buýt, khu đất trống…

Rác thường bị vứt bừa bãi tại các gốc cây, nhà chờ xe buýt, khu đất trống…

Liên quan đến vấn đề này, VOV Giao thông đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và được ông Tống Viết Thành - Phó Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn cho biết, thời gian tới, nhằm tăng cường công tác quản lý rác thải trên địa bàn thành phố Sở TN&MT cũng đã giao đơn vị chức năng liên quan thực hiện giám sát định kỳ, đột xuất tại các điểm tập kết, yêu cầu đảm bảo rác thải phải được chuyển đến đơn vị xử lý trong 24 giờ.

“Để chuẩn bị cho công tác đảm bảo vệ sinh, thu dọn chất thải phát sinh từ các hộ dân và khu vực công cộng, đầu tháng 12/2023 Sở TN&MT đã báo cáo và tham mưu với UBND thành phố để ban hành kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ tết nguyên đán 2024.

Trong đó UBND TP.HCM đã giao trách nhiệm cụ thể đối với các sở ngành, đơn vị có chức năng trong lĩnh vực môi trường. Công tác đảm bảo vệ sinh mang tính chất chu kỳ, các lực lượng sẽ nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên chúng tôi cũng rất mong người dân sẽ cùng chung tay, góp sức với ngành chức năng để giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan của thành phố”, ông Tống Viết Thành cho biết.

Nỗ lực của ngành chức năng là điều cần thiết để giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan của TP.HCM, đặc biệt trong dịp tết nguyên đán 2024 tới đây. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết và mấu chốt của vấn đề vẫn nằm ở ý thức của người dân trong việc vứt rác đúng nơi, đúng chỗ.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn