Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhìn lại một năm thị trường giao dịch hàng hóa

Như Ngọc - Thuỳ Linh: Thứ tư 10/01/2024, 21:13 (GMT+7)

Chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt năm 2023 với mức giảm 13% so với năm 2022. Diễn biến từng mặt hàng ghi nhận sự trái chiều, nhưng tựu chung lại đều có những biến động rất mạnh. Trong nửa cuối năm 2023, thị trường giao dịch hàng hóa đã hồi phục trở lại và cán đích với kết quả khá tốt.

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế nói chung và thị trường hàng hóa nói riêng. Giá cà phê Robusta tăng 58%, giá cacao tăng 63%; trong khi giá khí tự nhiên giảm 37%, giá ngô giảm 30% và giá lúa mì giảm 26%. Giá dầu có những thời điểm lên sát 100 USD/thùng.

Đây đều là những con số rất lớn trên thị trường hàng hóa, minh chứng cho một năm sôi động của thị trường.

Tổng kết năm 2023, giá trị giao dịch trung bình tại MXV đạt trên 4.000 tỷ đồng mỗi ngày. Đặc biệt, có những ngày giao dịch ghi nhận giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng. Đây là kết quả tương đương năm 2022 và thị trường đã lấy lại đà tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thêm: "Hiện nay, toàn thị trường đang có hơn 30.000 tài khoản active, tăng 20% so với năm ngoái. 45 sản phẩm liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch lớn nhất trên thế giới, giao dịch 24 giờ mỗi ngày từ sáng thứ hai đến sáng thứ bảy hàng tuần, giúp các doanh nghiệp và nhà đầu tư linh hoạt trong việc chọn sản phẩm và các khung thời gian giao dịch phù hợp".

Từ tháng 6/2023, MXV cũng đã niêm yết giao dịch các hợp đồng quyền chọn, mang đến công cụ bảo hiểm giá rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Sau 6 tháng triển khai, hợp đồng quyền chọn đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của thị trường, thể hiện qua khối lượng giao dịch tăng đều từng tháng.

Nhận định của chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long: "Đã nhiều lần chúng ta lập sàn giao dịch hàng hoá nhưng đều thất bị không tồn tại được bao lâu. Kênh này không chỉ lưu thông trong nước và thế giới mà còn văn minh. Chúng ta thấy giá trị giao dịch năm vừa qua rất lớn, tổng hàng ngày hơn 4000 tỷ là con số rất lớn. Bên cạnh đó thấy dư địa còn nên hướng phát triển của kênh này còn nhiều tiềm năng phát triển. Cho nên ta thấy từ đây nó sẽ giúp cho hoạt động thông qua sở giao dịch hàng hoá còn có nhiều lợi ích".

Ảnh minh hoạ: VTV

Ảnh minh hoạ: VTV

Đến thời điểm này, có thể nói hoạt động giao dịch liên thông với thế giới đã đi vào ổn định. Trong năm 2023, MXV đã tập trung nghiên cứu và đẩy mạnh việc xây dựng các Sàn giao dịch hàng hoá chuyên biệt dành cho các sản phẩm có thế mạnh của VIệt Nam như: Sàn Giao dịch tín chỉ Carbon; Sàn Giao dịch Cao su hợp tác với Tập đoàn Cao su Việt Nam; Sàn Giao dịch Cà phê hợp tác với Dubai Chambers.

Đặc biệt, MXV đã tích cực phối hợp với Sở Công thương, Sở NN&PTNN, và các Sở ngành tại TP.HCM để xây dựng Sàn Giao dịch thịt heo tại Thành phố. Sàn thịt heo khi đi vào hoạt động sẽ giúp giải bài toán vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân; giúp cả người chăn nuôi và người tiêu dùng không bị thao túng giá, đồng thời giúp quy mô ngành công nghiệp chăn nuôi của TP.HCM phát triển đột phá.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, trong năm 2024 diễn biến hàng hoá khả năng có nhiều biến động so với năm 2023 và ông kỳ vọng về thanh khoản trong năm nay: "Yếu tố hỗ trợ cho diễn biến giá hàng hoá của năm 2024 chủ yếu đến từ đà hồi phục của nền kinh tế. Thứ 2 là môi trường lãi suất thấp cũng là 1 yếu tố khiến dòng tiền tìm kiếm kênh đầu tư khác ngoài tiết kiệm.

\Như vậy về thanh khoản thị trường hàng hoá dự báo sẽ tăng trưởng tốt hơn. Cái này nếu đối trọng so sánh với các thị trường bắt dầu triển khai như phái sinh trên thị trường cổ phiếu Việt Nam thì trong giai đoạn đầu thanh khoản vẫn thấp nhưng càng về sau thanh khoản tăng dần thì mình kì vọng thị trường hàng hoá cũng như vậy".

Với dự báo kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024, MXV đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên, MXV sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng để xây dựng Nghị định mới, thay thế Nghị định 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP nhằm hoàn thiện khung hành lang pháp lý, giúp thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam phát triển ổn định và bền vững. Thứ 2 là lan toả kênh giao dịch liên thông với thế giới tới doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), ngay trong quý I năm nay, MXV sẽ liên thông giao dịch với các Sở Giao dịch Hàng hóa tại Trung Quốc, giúp mở rộng danh mục sản phẩm, mang đến nhiều sự lựa chọn hiệu quả hơn cho thị trường:

"MXV sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế, để vừa cập nhật, học hỏi các kinh nghiệm tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa trên thế giới; vừa xây dựng các Sàn giao dịch hàng hóa chuyên biệt một cách hiệu quả. Sàn Giao dịch Cao su và Sàn Giao dịch Thịt heo TP.HCM dự kiến sẽ triển khai vào nửa đầu năm 2024. Tôi cho rằng, nếu hoàn thành được cả 3 mục tiêu trọng tâm này, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sẽ phát triển đột phá trong thời gian tới".

Với mức thanh khoản và đà tăng trong thời gian qua của kênh hàng hoá cũng đã minh chứng cho việc giao dịch hàng hoá cũng là một trong những kênh thu hút dòng tiền. Thay vì “bỏ trứng vào một giỏ” tập trung vào một kênh duy nhất có giao dịch niêm yết là thị trường chứng khoán, kênh hàng hoá cũng là một trong những công cụ giúp nhà đầu tư “chia trứng vào nhiều giỏ”.

 

Như Ngọc - Thuỳ Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.