Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

TP.HCM: Bứt phá ngay từ Quý I để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 – 8%

Nguyễn Sử: Thứ sáu 01/03/2024, 10:16 (GMT+7)

Kinh tế TP.HCM được kỳ vọng sẽ có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực ngay từ quý 1 năm 2024, trong đó sự tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đóng vai trò then chố.

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cát Lái TP.HCM

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cát Lái TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV giao thông, đến nay nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã hoạt động trở lại bình thường sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Điển hình như Công ty Điện Quang, một trong những đơn vị quay trở lại sản xuất với sự tham gia đầy đủ hầu hết người lao động với nhiều đơn hàng xuất đi các thị trường như Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, và đặc biệt là đơn hàng trong dự án xây dựng sân bay mới của Campuchia.

Đây cũng là một trong những đơn hàng đầu năm, đánh dấu sự tham gia của một doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào chuỗi cung ứng quốc tế và xuất khẩu OEM.

Ông Trần Quốc Toàn - Tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Điện Quang cho biết: "Đây cũng là một trong những định hướng mà Điện Quang cũng như các doanh nghiệp nội đị Việt Nam tham gia mạnh, sâu, toàn diện vào chuỗi cung ứng để thúc đẩy kinh tế của đất nước. Với chiến lược như thế cách đây 3 năm chúng tôi cùng với Sở Công thương đã đi tiếp cận tìm hiểu khách hang và đến ngày hôm nay chúng tôi đã bắt đầu xuất được những đơn hàng lớn".

Cũng không kém phần hối hả hăng say lao động sản xuất trong những ngày đầu năm công ty Dược phẩm An Thiên tọa lạc tại khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM với số lượng vật tư đã được chuẩn bị từ trước Tết cho nên sau khi hoạt động trở lại công nhân đã yên tâm bắt tay vào làm việc khẩn trương.

Ông Lê Đình Chi - Giám đốc hành chính, nhân sự công ty dược phẩm An Thiên cho biết hiện đơn hàng sản xuất của công ty đã kín cho đến hết quý 2 năm 2024 công nhân hoàn toàn yên tâm tập trung vào sản xuất và trong năm nay công ty sẽ chuyển hướng từ sản phẩm có giá trị gia tăng thấp sang giá trị gia tăng cao:

"Thí dụ như thuốc tiêm mà thuốc tiêm đông khô đang là những sản phẩm chủ lực của Thành phố, được Thành phố công nhận và định hướng về xuất khẩu hiện nay. Đối với các nước khu vực như Lào, Campuchia thì chúng tôi đã hoàn tất các hồ sơ được Bộ Y tế các nước này chuẩn bị sẽ cấp số Visa để chúng tôi chính thức xuất khẩu chính ngạch sáng các nước đó, ngoài ra các nước Trung Đông cũng đang đặt vấn đề và khách hàng cũng đang xin vào tham quan để ký biên bản ghi nhớ hợp tác".

Không khí mua sắm tại siêu thị Co.op mart Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM

Không khí mua sắm tại siêu thị Co.op mart Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM

Sở Công Thương TP.HCM cho biết sau Tết, lực lượng lao động quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp với số lượng khá ấn tượng, hơn 95% khối dệt may, da dày, đồ gỗ - những ngành được xem là khó khăn trong năm 2023 thì nay cũng đã có các đơn hàng cho đến quý II, quý III năm 2024.

Các ngành khác cũng đã có sự quay trở lại của thị trường quốc tế cũng như thị trường nội địa, cho thấy đây là những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết:

"Sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hóa là hai nội dung rất quan trọng. Chúng tôi đã làm việc với các hiệp hội và doanh nghiệp để xúc tiến những hoạt động trong năm 2023 qua đó tìm kiếm thị trường cho năm 2024, kết nối ngân hàng với các doanh nghiệp để tạo nguồn vốn và đặc biệt là trao những giải thưởng thương hiệu vàng. Những hoạt động này mang tính động lực để doanh nghiệp có thể phát triển trong năm 2024".

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay phục vụ việc đầu tư sản xuất kinh doanh, mới đây Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) và Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (HUBBA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM cho biết chương trình hợp tác được triển khai theo Nghị quyết 98 của Quốc hội và Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân TP.HCM. Mức hỗ trợ vốn vay tối đa là 200 tỷ đồng trong 7 năm, HUBBA và HFIC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu xúc tiến, tư vấn tiếp cận đúng lĩnh vực, hỗ trợ pháp lý, và phương án tài chính nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư phù hợp với các lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM trong thời gian tới: 

"Chúng ta phải tiếp cận dới dạng đây là một sự hợp tác. HFIC sẽ là người chủ động tìm kiếm xúc tiến mời gọi theo chương trình kích cầu của thành phố.

Ngược lại, các doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn tiếp cận với HFIC để hiểu rõ hơn yêu cầu, tiêu chí, tiêu chuẩn và những đòi hỏi của chương trình này ví dụ khi một dự án chúng ta tham gia sẽ có liên quan đến các yếu tố đầu vào và đầu ra, như vậy thông qua mạng lưới của Hiệp hội Doanh nghiệp, chúng ta sẽ nắm bắt luôn những doanh nghiệp nào có tiềm lực và khả năng tham gia vào quá trình này, chứ không đơn thuần chỉ là quan hệ giữa người vay và người cho vay.

Ví dụ, khi một doanh nghiệp cần vay vốn để đầu tư vào dự án logistic hoặc kho bãi, thì không chỉ tiếp cận vấn đề xây dựng kho bãi mà còn phải tiếp cận việc đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, và phương tiện".

Theo kế hoạch năm 2024 này, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng từ 7,5% đến 8%. Đây rõ ràng là một mục tiêu tăng trưởng cao của thành phố, và để đạt được mục tiêu này, thành phố đã đưa ra kịch bản cho từng quý, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và chính quyền Thành phố. Hy vọng rằng ngay từ quý I năm 2024, nhiều dấu hiệu tích cực cho sự tăng trưởng của thành phố sẽ được khởi động./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?