Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tổ chức giao thông cho cao tốc phân kỳ thế nào để giảm nguy cơ mất an toàn?

Mai Ngọc - Quách Đồng: Thứ tư 22/05/2024, 10:48 (GMT+7)

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Dự kiến trong tương lai, những đoạn đường cao tốc đầu tư phân kỳ 2 làn xe và đường cao tốc quy mô 4 làn xe hạn chế sẽ được nâng cấp hoàn chỉnh, tuy nhiên thời gian có thể kéo dài do phụ thuộc vào nguồn vốn, kinh phí đầu tư.

Bởi vậy, bài toán tối ưu khả năng vận hành an toàn của đường cao tốc trong điều kiện phân kỳ đầu tư là giải pháp bắt buộc trong giai đoạn trước mắt. Vậy, quy định tổ chức giao thông cho cao tốc phân kỳ thế nào để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn?

Xoay quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởngTrường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

PV: Nhìn từ thực tế công tác đầu tư cao tốc, nhất là những dự án phân kỳ đầu tư, ông thấy đang tồn tại những bất cập gì?

PGS.TS.Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với phóng viên bên lề Hội thảo An toàn giao thông trên cao tốc do Kênh VOV Giao thông tổ chức

PGS.TS.Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với phóng viên bên lề Hội thảo An toàn giao thông trên cao tốc do Kênh VOV Giao thông tổ chức

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Với mục tiêu đến năm 2030, chúng ta có khoảng 5.000 km cao tốc thì đây là một thách thức rất lớn. Để phân bổ nguồn lực, chúng ta cần phải có phân kỳ đầu tư cho các tuyến cao tốc.

Tuy nhiên, để phân kỳ thì xảy ra khá nhiều bất cập. Đường cao tốc nhiều nơi rất hẹp. Điển hình có 5 tuyến chỉ có 2 làn xe, bao gồm tuyến Cam Lộ - La Sơn, La Sơn -Tuý Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hoà Lạc - Hoà Bình. Những tuyến khác thì lại có 4 làn hạn chế, điều đó gây khó khăn, bất cập trong việc lưu thông.

Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến chưa có dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp có nhưng chưa đầy đủ và chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến, các cảm biến dọc tuyến để cảnh báo cho các tài xế. Như chúng ta thấy, trong thời gian vừa rồi, rất nhiều xe bị nổ lốp do nhiệt độ mặt đường quá cao, nếu có cảm biến thì các tài xế sẽ được cảnh báo để an toàn cho tài xế hơn.

PV: Những bất cập đó dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc thế nào?

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Đối với những tuyến đường hẹp, các xe chạy ngược chiều có thể va chạm, hoặc các đoạn đường đèo, đường cong, dốc cũng dễ gây va chạm. Hoặc đối với những tuyến chưa hoàn chỉnh hoặc tuyến nhỏ với tốc độ khai thác 80-90km/h hoặc một số tuyến chỉ có 60km/h thôi, như vậy các xe nối đuôi nhau với tốc độ 60km/h trong quãng đường dài sẽ gây ức chế cho các tài xế.

Đến những đoạn đủ điều kiện để vượt lên hoặc tách làn, các tài xế bắt đầu tăng tốc, nếu không có kiểm soát rất dễ dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đó, khi không có các trạm dừng nghỉ, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của tài xế và không có chỗ tiếp nhiên liệu.

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

PV: Theo ông, cần có phương án tổ chức giao thông đối với các dự án phân kỳ đầu tư hiện hữu như thế nào? Và có nên có những quy định cứng để tổ chức giao thông với những dự án phân kỳ? 

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn: Có rất nhiều hướng để cải tiến, khắc phục và đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông. Giải pháp đó là nâng cấp, mở rộng các tuyến phân kỳ hiện tại. Theo tôi, nếu có những quy định cứng thì sẽ bất cập đến việc cải tạo, nâng cấp. Thứ hai nữa là khi xây dựng 5.000 km cao tốc từ Bắc chí Nam sẽ có chuẩn chung cho đường cao tốc Việt Nam.

Trong quá trình quản lý, tổ chức vận hành, khai thác, nên có có tầm nhìn vĩ mô. Hiện nay, ở góc độ nào đó vẫn đang giao cho các nhà đầu tư nên việc quản lý chưa đồng bộ ở những đoạn tuyến khác nhau, đặc biệt là trên các tuyến phân kỳ.

Bởi vậy, tôi đề xuất nên có hệ thống giao thông thông minh, đây cũng là xu thế của thế giới để tích hợp công nghệ mới và ứng dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để đưa ra những mô phỏng thực tế, bên cạnh đó, thu thập dữ liệu từ người tham gia lưu thông đưa về các trung tâm vận hành để từ đó có những dự báo, cảnh báo cho những người tham gia giao thông. Từ đó, người lưu thông sẽ có những quyết định và điều hướng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Mai Ngọc - Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.