Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tín dụng tăng thấp: Nguyên nhân do đâu?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ năm 19/10/2023, 08:47 (GMT+7)

Tính đến cuối quý 3 năm nay, dư nợ tín dụng toàn hệ thống tăng 5,8%, nhích nhẹ so với con số 5,33% cuối tháng 8/2023. Theo NHNN, tín dụng năm nay tăng thấp hơn so với năm ngoái có nguyên nhân xuất phát từ những khó khăn của tình hình kinh tế trong và ngoài nước, tác động đến doanh nghiệp.

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa lưu ý NHNN tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ tỷ giá ổn định, giữ giá trị đồng tiền ở giá thì hợp lý, không để tác động nhiều đến kinh tế vĩ mô. 

# Còn Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng giảm dần, sẽ có giải pháp gỡ tháo gỡ khó khăn cho các Tập đoàn lớn, bao gồm cả bất động sản. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

# Tính đến cuối quý 3 năm nay, dư nợ tín dụng toàn hệ thống tăng 5,8%, nhích nhẹ so với con số 5,33% cuối tháng 8/2023.

Theo NHNN, tín dụng năm nay tăng thấp hơn so với năm ngoái có nguyên nhân xuất phát từ những khó khăn của tình hình kinh tế trong và ngoài nước, tác động đến doanh nghiệp. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia nhận định:

"Vấn đề quan trọng là cầu nền kinh tế hiện nay quá yếu, báo cáo nghiên cứu của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho thấy khảo sát gần 10.000 doanh nghiệp cho thấy, gần 60% số doanh nghiệp được khảo sát trả lời khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là đơn hàng. Khi không có đơn hàng hoặc đơn hàng ít thì buộc doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất. Như vậy, có tiếp cận tín dụng cũng không có đầu ra của sản phẩm."

Đối với các doanh nghiệp, giải pháp quan trọng nhất để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng là phải tăng cường sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, minh bạch hóa dòng tiền. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính nhấn mạnh:

"Về phía cơ quan quản lý nhà nước, việc tính toán, hỗ trợ chính sách cho các ngân hàng rất quan trọng, về phía doanh nghiệp cần tìm kiếm đơn hàng, mở rộng sản xuất kinh doanh thì mới có nhu cầu vay, từ đó ngân hàng mới có cơ sở thẩm định dự án vay. Dù ngân hàng có giảm lãi suất, đơn giản thủ tục nhưng doanh nghiệp không có đơn hàng sản xuất thì cũng rất khó vay vốn."

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm sẽ tăng tốc khi nhu cầu tín dụng vào các ngành nghề công nghiệp, sản xuất, thương mại, dịch vụ phục hồi từ động lực xuất -nhập khẩu và tiêu dùng cải thiện cùng những tín hiệu tích cực hơn của thị trường bất động sản từ quý IV/2023 khi mặt bằng lãi suất giảm.

# Kết quả khảo sát mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, có tới 60% hội viên được hỏi cho biết, các nhà đầu tư đã tham gia thị trường trước đó sẽ tiếp tục đầu tư vào BĐS nếu lãi suất giảm thêm. 

# Còn UBND TPHCM yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính đẩy nhanh tiến độ trong việc thẩm định phương án giá đất để khai thác nguồn thu từ nhà đất thông, qua bán đấu giá các khu đất, thu nghĩa vụ tài chính. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Với những diễn biến từ thị trường tiêu dùng: Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng vẫn chưa cao hơn do người mua hàng, doanh nghiệp vẫn chưa có sự tự tin.

# Vì vậy, theo nhiều đơn vị bán lẻ, Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng nhóm hàng giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Đồng thời, cần giãn-hoãn kỳ phải nộp của các khoản thuế khác. 

# Và để đầy nhanh kế hoạch tắt sóng 2G từ năm 2024, ngoài việc ưu đãi cho khách hàng cước data, các nhà mạng đã chuẩn bị nhiều dòng điện thoại 4G giá rẻ chỉ dùng cho dịch vụ thoại và nhắn tin, phục vụ cho khách hàng có nhu cầu. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới với 25 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Điều này hỗ trợ chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng ngày thứ hai liên tiếp, với mức tăng 0,95% lên 2.257 điểm. Cùng với đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng hơn 8,6%, đạt gần 4.400 tỷ đồng.

Tâm điểm thị trường hướng về giá dầu, khi mặt hàng này đã tăng mạnh lên mức cao nhất 2 tuần. Cụ thể, dầu WTI chốt ngày tăng hơn 2% lên trên 87 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 1,78% lên 91,50 USD/thùng.

Theo báo cáo hàng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) được phát hàng hôm qua, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đã giảm mạnh gần 4,5 triệu thùng. Trong khi đó, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng ghi nhận mức giảm lần lượt là 2,3 triệu thùng và 3,2 triệu thùng.  Điều này cho thấy tín hiệu tiêu thụ dầu thô tích cực, từ đó thúc đẩy lực mua.

# Các nhà đầu tư ồ ạt rút tiền khỏi các quỹ đầu tư bất động sản ở châu Âu để gửi vào ngân hàng, đang cung cấp các mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn.

# Diễn biến mới này càng gây áp lực lên thị trường bất động sản đang u ám của khu vực vì các quỹ buộc phải bán tháo tài sản để trả tiền cho nhà đầu tư. 

# Và mới đây, Anh và Hàn Quốc đã gia hạn thời hạn áp dụng thuế quan thấp hoặc bằng 0 với thương mại song phương thêm 2 năm, trước thềm các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước. 

Trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố báo cáo triển vọng thương mại toàn cầu, dự báo tăng trưởng trong lĩnh vực này sẽ tăng 3,2% vào năm 2024. Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng thương mại chậm lại trong năm nay là điều đáng lo ngại bởi những tác động bất lợi của việc này tới mức sống của người dân trên khắp thế giới:

"Suy giảm thương mại dường như diễn ra trên diện rộng, liên quan đến nhiều quốc gia và nhiều loại hàng hóa, đặc biệt là một số mặt hàng như sắt thép; thiết bị văn phòng, viễn thông; và hàng dệt may."

 Theo WTO, những dấu hiệu đang xuất hiện về "sự phân mảnh kinh tế toàn cầu" sẽ không giúp ích gì và "các thành viên WTO phải nắm bắt cơ hội để củng cố khuôn khổ thương mại toàn cầu bằng cách tránh chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu linh hoạt và phát triển toàn diện hơn.

# Lợi suất trái phiếu tăng cao và lập đỉnh mới trong vòng 16 năm qua đã tiếp tục tạo áp lực đến thị trường cổ phiếu Mỹ. Đóng cửa, Nasdaq -1,62%, S&P 500 -1,34% và DJIA -0,98%.

# Còn ở trong nước, áp lực giảm với thanh khoản suy yếu và vùng 1.106 - 1.110 đã không thể trụ vững. Chỉ báo kỹ thuật vận động với tín hiệu tiêu cực.

# Theo SSI Reseach, áp lực giảm trên chỉ số VNIndex vẫn chưa hoàn thành, mục tiêu có thể hướng đến vùng 1.079-1.084 trong những phiên tới./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn