Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

"Tiếp sức" cho người lao động

Trọng Điển: Thứ ba 22/11/2022, 10:17 (GMT+7)

Việc công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp bị cho nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn, không có đơn hàng để sản xuất đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương.

Các doanh nghiệp sau một thời gian dài cầm cự, vượt qua đại dịch COVID-19 giờ lại thấm đòn suy thoái kinh tế và lạm phát ở nhiều nước thế giới nên đành chấp nhận buông tay. Cho công nhân nghỉ việc với họ cũng là việc chẳng đặng đừng. Vì thực chất phải nhờ người lao động mà doanh nghiệp mới tồn tại đến hôm nay.

Người lao động, công nhân bấy lâu nay quen với công xưởng, nhà máy, dây chuyền sản xuất giờ thất nghiệp về quê rất hoang mang. Vì đất đai, ruộng vườn cũng không còn hoặc có cũng chưa biết phải làm gì vì thời vụ ngắn hạn này.

Trong khi nhiều người đã chấp nhận rời quê lên thành phố lập nghiệp. Vợ chồng, con cái trông cả vào đồng lương công nhân hàng tháng. Sinh hoạt đời sống,học hành của con cái, tiền nhà trọ giờ không biết lấy đâu khi việc làm bị cắt.

Cuối năm, tết nhất lại đến gần, hàng trăm thứ phải chi tiêu, khiến nhiều công nhân như ngồi trên đống lửa. Nhiều doanh nghiệp cũng đã hiểu được hoàn cảnh này nên thực hiện việc chi trả trợ cấp mất việc và các khoản phúc lợi khác khá đầy đủ. Nhưng có nơi cũng chỉ là những lời hứa suông vì doanh nghiệp cũng đang chật vật đứng bên bờ vực phá sản.

Thu hẹp sản xuất, cắt giảm tối đa lao động là cách mà các DN đang ứng phó để cầm cự

Thu hẹp sản xuất, cắt giảm tối đa lao động là cách mà các DN đang ứng phó để cầm cự

Mới đây, gói vay 10.000 tỷ đồng trong tổng số 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân đã được gấp rút triển khai để hỗ trợ nhanh nhất đến người lao động các khu công nghiệp trên toàn quốc.

Đây là một động thái tích cực của Liên Đoàn Lao động Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước cùng 2 tổ chức tài chính. Nhiều công nhân hy vọng sẽ tiếp cận được nguồn tín dụng ưu đãi này để vượt qua cơn thắt ngặt; có chút vốn để xoay xở việc nhà dịp cuối năm.

Vấn đề lúc này là phải tạo điều kiện để doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh bằng cách mở rộng thị trường; thực hiện hàng loạt các chính sách khoanh nợ, giãn nợ giúp doanh nghiệp có vốn đầu tư tái sản xuất.

Hiện nay, khi tất cả các ngân hàng đều đóng van tín dụng với các doanh nghiệp, nên nhu cầu khát vốn lên rất cao. Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có đơn kiến nghị, nếu bất động sản không có vốn để đóng băng sẽ kéo theo hệ lụy hàng loạt các ngành khác bị đình đốn, tác động đến hàng triệu lao động.

Các ngành như dệt may, da giầy, thủ công mỹ nghệ; kể cả linh kiện điện tử đình trệ vì khó tiếp cận thị trường, thiếu vốn cũng đẩy phần lớn người lao động vào thế thất nghiệp. Do việc điều hành chính sách linh hoạt về tài khóa; mở van tín dụng cho các doanh nghiệp đang trực tiếp sản xuất lúc này là cần thiết để duy trì công ăn việc làm cho công nhân.

Ngành gỗ và dệt may ảnh hưởng lớn nhất - một số ngành khác vẫn có nhu cầu tuyển dụng

Ngành gỗ và dệt may ảnh hưởng lớn nhất - một số ngành khác vẫn có nhu cầu tuyển dụng

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cũng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường thông qua việc xúc tiến thương mại, kết cấu nối cung cầu trong và ngoài nước.

Đối với các doanh nghiệp buộc lòng phải cắt giảm cũng cần thực hiện đầy đủ chế độ lương thưởng, trợ cấp mất việc, thôi việc để hoàn trả xứng đáng những gì mà công nhân đã đóng góp.

Người lao động trong lúc khó khăn do sản xuất bị đình đốn vì chiến tranh, dịch bệnh cũng cần bình tĩnh, đồng hành cùng doanh nghiệp để đồng lòng vượt qua.

Cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể, hội nghề nghiệp theo sát diễn biến tình hình của công nhân khu vực mình để có các chính sách an sinhh kịp thời hỗ trợ người lao động, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Đây chính là sự “tiếp sức” thiết thực nhất cho người lao động trước làn sóng cắt giảm nhân sự cuối năm hiện nay.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.