Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thương mại điện tử Việt Nam 2023: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi lên sàn? (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 20/04/2023, 19:51 (GMT+7)

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển vô cùng mạnh mẽ, nhưng chưa phải là đỉnh điểm, khi “tiềm năng dư địa của ngành còn được nhận định có thể tăng trưởng tới 50%”

Tin trong nước và thế giới

# Theo Bộ Công thương, Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia. Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 là 431 tỷ USD. 

Đáng chú ý, Việt Nam vừa có một đại diện lọt vào top 10 thành phố có dân số siêu giàu tăng nhanh nhất thế giới. Đó là TP.HCM – nơi hiện có 7.700 người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên.

Ảnh minh họa baoxaydung

Ảnh minh họa baoxaydung

# Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm nay thành phố sẽ có thêm 4 triệu m2 sàn nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 28 m2 sàn một người. 

Còn tại TPHCM, UBND thành phố vừa đưa ra đề án thu phí một số dịch vụ hành chính công liên quan đến nhà, đất. Theo đó, có nhiều loại phí liên quan được đề xuất tăng trong đợt này. 

# Các cơ quan chức năng vừa khuyến cáo người dân cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo sử dụng ảnh chuyển tiền giả, trong bối cảnh thanh toán không tiền mặt nở rộ ở Việt Nam. 

Và theo NHNN, đầu quý II, các ngân hàng bắt đầu vào giai đoạn tăng tốc nên sẽ có hàng nghìn cơ hội việc làm ở lĩnh vực này đang được mở ra.

# Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày mai (21/4) được dự báo giảm nhẹ theo xăng dầu thế giới, có thể giảm từ 300-600 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng Quỹ bình ổn của cơ quan điều hành là Liên Bộ Công Thương – Tài chính. 

# Ngân hàng Morgan Stanley dự báo, tăng trưởng kinh tế châu Á sẽ vượt Mỹ và châu Âu trong năm nay khi mà nhu cầu nội địa đang dẫn đầu xu thế. 

Và theo thống kê, nhập khẩu chip của Trung Quốc đã giảm gần 25% từ đầu năm so với cùng kỳ năm trước, do các lệnh trừng phạt từ Mỹ. 

# ChatGPT đang khiến giới chuyên gia tài chính sửng sốt, khi ứng dụng này có thể giải mã thông điệp chính sách của Fed và thậm chí dự đoán đúng xu hướng giá của một số cổ phiếu. 

Đáng chú ý, Tập đoàn công nghệ Apple và phối hợp với Goldman Sachs thông báo ra mắt loại tài khoản tiết kiệm mới trả lãi tới 4,15%/năm. 

Thương mại điện tử Việt Nam 2023: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi lên sàn?

Chiều qua Chuyển động thị trường đã phân tích bức tranh tổng thể và tương lai tăng trưởng của ngành Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Tuy nhiên, để “ăn khớp” với sự tăng trưởng đó, các doanh nghiệp (DN) ở các lĩnh vực cần nhìn nhận rõ thách thức và cơ hội là gì? 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TMĐT phát triển vô cùng mạnh mẽ, nhưng chưa phải là đỉnh điểm, khi “tiềm năng dư địa của ngành còn được nhận định có thể tăng trưởng tới 50%”. Đây rõ ràng là mảnh đất màu mỡ cho cả người mua, người bán.

Ông Hà Anh Tuấn, chuyên gia trong hoạt động TMĐT khẳng định: "TMĐT đã thành thói quen. Tốc độ tăng trưởng của những năm tới, đặc biệt TMĐT năm 2023 tôi cho là sẽ đột phát, ít nhất phải đạt trên 50%. như Tiktok, sự tiếp cận đã phổ rộng hơn rất nhiều, nên tôi cho sẽ có số lượng đột phá về người mua".

Theo TS.Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ, nền kinh tế đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi DN phải có các bước chuẩn bị tương ứng. Trong đó, các mô hình kinh doanh mới như TMĐT là giải pháp hữu hiệu, giúp tiết giảm chi phí, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay: "Những cơ hội, mô hình kinh doanh mới, nhất là TMĐT được sử dụng nhiều hơn trong giao dịch, chắc chắn cũng sẽ là ngành tăng trưởng cao. Và tôi tin các DN VN sẽ tranh thủ tận dụng được để không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn mà có thể phát triển trong tương lai".

Tuy mở ra nhiều cơ hội nhưng chắc chắn cũng sẽ có những kẽ hở cho gian thương trục lợi, lừa đảo. Để hạn chế gian thương và thúc đẩy TMĐT phát triển tối đa, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, cần sự nỗ lực ngày càng nhiều của các cơ quan đơn vị chức năng. Cùng với đó, người tiêu dùng nói chung cần có kỹ năng mua sắm thông minh.

Ông Nguyễn Bình Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam khuyến cáo: "Người tiêu dùng có thể tự tìm hiểu khi thực hiện hoạt động mua sắm trải nghiệm. Và nhiều khi phải tự vấn mình trước khi chốt đơn, ví dụ, khi giá rẻ hơn thị trường quá nhiều thì phải đặt vấn đề chất lượng sản phẩm, hoặc có những gian hàng mà người bán lâu lâu mới bán một loại mặt hàng thì liệu có đáng tin không".

Trong TMĐT, với những ngành hàng truyền thống như nông sản thì việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng đặt ra những thách thức.

Với mặt hàng có điều kiện như rượu bia, thuốc lá, ông Đoàn Quốc Tâm – Trưởng Ban hợp tác, Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, một trong những khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất hiện nay là việc đc cấp giấy chứng nhận cho phép  kinh doanh mặt hàng này: "Đôi khi họ gặp khó khăn trong việc xin giấy phép bởi theo quy định và kinh doanh truyền thống thì các DN rượu bia, cửa hàng kinh doanh được cấp phép bởi địa phương. Tuy nhiên trên nền tảng trực tuyến bất kì nơi nào trên cả nước đều có thể mua thì chúng tôi cũng thấy khó ở chỗ là cần đảm bảo yếu tố gì để họ có đc giấy phép".

Còn theo bà Trần Thị Thanh Tâm, GĐ Trung tâm hỗ trợ DNNVV VCCI, vẫn còn nhiều thách thức cho DN Việt khi tham gia TMĐT: "Các DN Việt thường thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; các quy của các quốc gia NK; việc DN thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa. Theo báo cáo PCI của VCCI 5 năm gần đây cho thấy tìm kiếm khách hàng luôn là khó khăn lớn với các DN".

Một vấn đề nữa cần quan tâm là khoảng cách số nói chung và TMĐT nói riêng giữa Hà Nội và TPHCM với các tỉnh, thành còn lại còn khá lớn.

Do đó, ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng Ban hợp tác, Hiệp hội TMĐT VN nhìn nhận, cần triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn chính sách thu hẹp khoảng cách số nói chung và TMĐT nói riêng; trọng tâm là phải phát triển bền vững, đóng góp vào tăng trưởng chung: "Tiếp tục triển khai hỗ trợ các DNNVV ở các địa phương để xoá khoảng cách; tiếp tục đào tạo phát triển nguồn nhân lực và không chỉ phát triển các nền tảng mà phải quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm xã hội của các DN TMĐT và phải nói nhiều hơn đến bảo vệ môi trường trong TMĐT".

Thực tiễn đó đòi hỏi doanh nhân, doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn, thích nghi với bối cảnh mới; cơ quan chức năng cần tăng cường đổi mới sáng tạo, tìm ra những giải pháp mới, định hướng chiến lược cho cộng đồng doanh nghiệp để “bắt kịp” với  tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT nước ta.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa NLĐ

Ảnh minh họa NLĐ

# Nối dài trạng thái giao dịch giằng co trong phiên thứ Năm, chỉ số VNIndex đóng cửa gần như không thay đổi về điểm số, tại ngưỡng 1.049,25 điểm.

# Phân hóa tiếp tục là trạng thái chủ đạo trên sàn HOSE với lần lượt 179 mã tăng giá và 176 mã giảm giá. Với 14 mã đi lên trong rổ, chỉ số VN30 giảm nhẹ 0,24% do áp lực từ một số mã vốn hóa lớn là VPB, MSN, VCB…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản sàn HOSE thu hẹp 32%, về mức thấp kể từ đầu năm là 6,6 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, dù quy mô giao dịch khiêm tốn hơn, nhưng điểm tích cực là nhóm NĐTNN đã quay lại mua ròng gần 53 tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.