Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thuế VAT tiếp tục được đề xuất giảm trong 6 tháng đầu năm 2024

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 09/10/2023, 20:24 (GMT+7)

Hiện theo Nghị định số 44/2023, việc giảm 2% thuế VAT sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, mới đây, Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát để trình Quốc hội việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) thêm 6 tháng, tức tới giữa năm 2024.

 

Ảnh minh họa: Báo Công lý

Ảnh minh họa: Báo Công lý

"Mình mua nhiều thì sẽ giảm được nhiều, như vậy cũng hỗ trợ được nhiều cho những người tiêu dùng như mình khi mua hàng".

"Giảm thuế sẽ làm giảm giá thành cuối cùng mà khách hàng sẽ phải trả. Thông qua đó thì nhu cầu của khách hàng sẽ được tăng lên và từ đó sẽ giúp ích cho việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất được tăng lên".

Có thể thấy, việc giảm thuế VAT được thực hiện sẽ giúp nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đều hưởng lợi. Do đó rất nhiều người mong chờ điều này được thực hiện để giảm bớt các áp lực về kinh tế giữa thời kỳ khó khăn như hiện nay.

Tại Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Chính phủ giao Bộ Tài chính đề xuất việc trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024. Động thái này được nhiều doanh nghiệp hoan nghênh.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa: "Các doanh nghiệp rất hoan nghênh nếu tiếp tục được gia hạn việc giảm thuế VAT sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, việc này sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thêm thị trường, thêm bạn hàng, tăng quy mô".

Theo các chuyên gia, việc kéo dài thời gian giảm thuế VAT mang nhiều ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy thị trường, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Cũng theo Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Viện trưởng Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển Bền vững, nguyên Phó Chủ tịch Trung tâm Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, mặc dù việc giảm thuế GTGT 2% sẽ làm giảm số thu ngân sách, nhưng trong bối cảnh hiện nay, giảm thuế có thể coi là một biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu. Ngoài ra, việc giảm thuế có thể kích thích sự phục hồi kinh tế và tăng doanh thu của doanh nghiệp, từ đó tạo ra những cơ hội thu thuế mới:

"Doanh nghiệp sản xuất được nhiều hàng, bán được nhiều hàng thì Nhà nước vẫn thu thuế VAT được nhiều hơn. Đâu có lo gì chuyện thất thu, chính VAT càng thấp thì tạo doanh nghiệp sản xuất nhiều hơn, người ta sẵn sàng đầu tư để bán được nhiều hàng. Như vậy thì chúng tôi nghĩ là giảm xuống là tốt".

Do đó, việc giảm thuế GTGT có thể được xem như một biện pháp đầu tư vào sự phát triển kinh tế trong dài hạn.

Từ kinh nghiệm của lần giảm 2% thuế GTGT trong năm 2022 và 2023, để việc thực hiện chính sách hiệu quả hơn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đề xuất: "Có lẽ cần phải mở rộng cho tất cả các lĩnh vực như là một trong những điểm mới cần có trong việc điều chỉnh VAT. Thứ hai nữa là từ bài học đó thì cũng cần có thêm những chính sách khác để giảm bớt các chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; Cộng với đó là một số những chính sách liên quan việc giảm bớt gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp cũng cần phải được rà soát kết hợp cùng với các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp để tiếp cận với ý kiến của họ cũng như là xử lý các kiến nghị của họ cho nó nhanh nhạy".

Trả lời tại buổi họp báo diễn ra mới đây của Bộ Tài chính, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) giải đáp thông tin liên quan đến câu hỏi về việc Bộ có đề xuất Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp diễn ra vào tháng 10 về việc giảm tiếp 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2024.

Cụ thể, theo ông Trương Bá Tuấn, thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu cấp thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách về giảm phí, lệ phí, thuế, gia hạn thuế… nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong đó có chính sách giảm 2% thuế GTGT. Trong Năm 2023, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông qua các chính sách nêu trên là khoảng 196.000 tỷ đồng:

"Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 tỷ đồng, trong đó có việc thực hiện giảm GTGT 2% cho một số nhóm hàng hóa dịch vụ. Các chính sách này đã phát huy tác dụng và nhận được sự đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp trong nỗ lực giúp kinh tế phục hồi".

Hiện Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện các giải pháp đã triển khai trong giai đoạn qua để có thể tham mưu Chính phủ, Quốc hội các giải pháp trong thời gian tới. Thông tin thêm về nội dung này, ông Bá Tuấn cho biết thêm: "Trên cơ sở cuộc họp của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung, trong đó trình Quốc hội về khả năng tiếp tục đề xuất giảm thuế GTGT 2% trong năm 2024. Chúng tôi đang thực hiện những bước theo quy trình thủ tục và tham mưu cho Bộ cũng như Chính phủ cũng như Quốc hội về các giải pháp phù hợp. Định hướng là có nhưng chúng ta cần thực hiện theo đúng lộ trình".

Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiến hành các bước theo quy trình, thủ tục nghiên cứu chính sách để đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế, do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Trưởng ban. 

Ảnh: PV/Vietnam+

Ảnh: PV/Vietnam+

# Chính phủ cũng vừa yêu cầu NHNN đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay, bám sát diễn biến thị trường để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, không tạo ra thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

# Chỉ số niềm tin kinh doanh trong quý 3 năm 2023 đã tăng lên 45,1, từ mức 43,5 của quý trước. Tuy mức tăng nhỏ nhưng đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế. 

# Và theo Bộ LĐ-TB&XH, nhiều ngành nghề đang có sự hồi phục, nhờ vậy giúp thị trường lao động tiếp tục có những chuyển biến tốt, nhu cầu tuyển dụng tăng vào những tháng cuối năm 2023. 

# Trên các hội nhóm về ngân hàng, không ít bài đăng ngỏ ý tìm mua lại sổ tiết kiệm lãi suất cao trên 8%/năm. Ngược lại, nhiều cá nhân cũng muốn sang nhượng lại sổ do không muốn rút trước hạn. 

Trước đó, theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tiền tiết kiệm của dân cư gửi vào ngân hàng tiếp tục tăng. Tính đến cuối tháng 7, số dư đã phá kỷ lục của tháng trước, đạt gần 6,4 triệu tỉ đồng. 

# Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước tiếp tục bật tăng phiên sáng nay (9/10), mức điều chỉnh cao nhất lên tới 250.000 đồng mỗi lượng, lên mức 68,7-69,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

Còn tỷ giá trung tâm đưuọc NHNN niêm yết hôm nay là 24.069 VND/USD, giảm 5 đồng so với phiên cuối tuần trước. 

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

# Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 2,4% trong năm 2023, giảm so với mức 3% của năm 2022 và ít có dấu hiệu hồi phục trong năm 2024. 

# Còn theo Economist, xu hướng kinh tế hướng nội (homeland economics) - mang sản xuất về quê nhà, chạy đua thống trị các ngành chiến lược ở các nước giàu, có thể tạo thêm rắc rối cho thế giới. 

# Giới chuyên gia nhận định việc xung đột bùng phát giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas - lực lượng nắm quyền kiểm soát Dải Gaza sẽ "giáng đòn mạnh" vào triển vọng kinh tế ở thời điểm này. 

# Đáng chú ý, sau khi xung đột Israel - Hamas bùng phát, giá dầu lập tức tăng vọt. Giới đầu tư được dự báo sẽ tìm nơi trú ẩn trong các tài sản an toàn như trái phiếu Mỹ, vàng.

Thông tin trong nước và quốc tế

# VNIndex đóng cửa cao nhất trong phiên, tại 1.137,4 điểm, tăng 8,8 điểm.

# VN30 tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, nhờ phần lớn sự đóng góp của các CP như GAS, VHM, FPT, HPG, VPB…

# Theo SSI Reseach, Thanh khoản sàn HOSE vẫn ở mức thấp với chỉ 12,3 nghìn tỷ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh. Qua động thái đẩy mạnh bán ra trên diện rộng, NĐTNN đảo chiều bán ròng 710 tỷ đồng phiên hôm nay.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.