Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thúc tiến độ lắp cabin học lái xe ô tô

Theo TTXVN: Thứ bảy 31/12/2022, 10:17 (GMT+7)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe. Đáng chú ý, tại văn bản này, Cục đã thúc tiến độ lắp ca bin học lái xe ô tô.

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thành Công (TP Hồ Chí Minh) trang bị mô hình cabin điện tử để phục vụ cho công tác giảng dạy, thực hành (Ảnh minh họa: Báo Tin tức)

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thành Công (TP Hồ Chí Minh) trang bị mô hình cabin điện tử để phục vụ cho công tác giảng dạy, thực hành (Ảnh minh họa: Báo Tin tức)

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, việc đầu tư ca bin tập lái xe ô tô của các cơ sở đào tạo lái xe còn chậm so với yêu cầu. Việc ứng dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe hoạt động chưa ổn định. Cùng với đó, có hiện tượng một số xe ô tô đào tạo, sát hạch lái xe chưa đảm bảo tiêu chuẩn.

Để thực hiện nghiêm quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ô tô tại địa phương thực hiện các thủ tục và công bố hợp quy theo quy định.

Chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư ca bin học lái xe ô tô đảm bảo lộ trình theo quy định. Kiểm tra, rà soát đội ngũ giáo viên, xe tập lái, sân tập lái đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; kiểm tra việc lắp đặt, cung cấp dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (dữ liệu DAT) đảm bảo chính xác, trung thực.

"Các sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe tuyển sinh học lái xe đảm bảo các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và địa điểm đã đăng ký trong giấy phép. Xử lý hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các trường hợp mạo danh cơ sở đào tạo để tuyển sinh và quảng cáo sai quy định", Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Các sở Giao thông Vận tải cũng có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, xe sát hạch, sân sát hạch, thiết bị sát hạch tại các trung tâm sát hạch lái xe; kiểm tra hệ thống âm thanh, hệ thống camera giám sát trong phòng sát hạch lý thuyết, hệ thống màn hình trong phòng chờ sát hạch lý thuyết, phòng chờ sát hạch lái xe trong hình và trên đường để công khai quá trình, kết quả sát hạch và lưu trữ theo quy định.

Chỉ đạo hội đồng sát hạch, tổ sát hạch thực hiện đủ các nội dung sát hạch theo quy định. Kiểm tra chặt chẽ điều kiện và hồ sơ dự sát hạch, không để học viên mang điện thoại và các thiết bị thu phát vào trong phòng sát hạch lý thuyết và trên xe sát hạch lái xe trong hình.

Đồng thời, thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch theo kế hoạch. Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức các đoàn giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các kỳ sát hạch để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.

Đối với đổi giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ đổi giấy phép lái xe tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, dữ liệu tạm giữ, tước quyền sử dụng của lực lượng cảnh sát giao thông để kịp thời phát hiện các trường giấy phép lái xe bị tạm giữ, tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất để xin cấp lại hoặc các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để xin cấp đổi lại.

Theo quy định tại Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, bắt đầu từ ngày 1/1/2023, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo lái xe.

Học viên muốn có giấy phép lái xe sẽ tập lái mô phỏng trên nhiều loại đường, điều kiện thời tiết, tình huống giao thông khác nhau. Phần học trên cabin thay 3 giờ học thực hành trên xe. Tuy nhiên, ghi nhận đến thời điểm này, nhiều trung tâm vẫn chưa trang bị thiết bị này./.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.