Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại thành phố Bắc Ninh, trực tuyến với Công an 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình,Thái Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang.
Hình thành văn hóa giao thông người Kinh Bắc
Sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, tỉnh Bắc Ninh đã đạt nhiều kết quả nổi bật, an ninh trật tự được giữ vững, dần hình thành văn hóa giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững, bảo đảm an toàn, hạnh phúc nhân dân.
Cả hệ thống chính trị ở tỉnh Bắc Ninh đã thực sự vào cuộc quyết liệt; cấp ủy, chính quyền, nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Cán bộ, đảng viên, giáo viên đã thực hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, tỷ lệ đảng viên vi phạm rất thấp. Đặc biệt, tai nạn giao thông giảm giảm 16% số vụ, 20% số người chết, 19% người bị thương so với trước.
Triển khai chuyển đổi trạng thái của lực lượng Cảnh sát giao thông từ thủ công sang ứng dụng công nghệ. Công tác tuần tra, xử lý vi phạm tăng cao so với trước khi thực hiện “Tỉnh an toàn giao thông”. Xử phạt 45.401 trường hợp, với số tiền 103,5 tỷ đồng, tăng 101% so với trước khi xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”. Trên địa bàn không có xe cơi nới thành thùng.
Những kết quả trên có thể khẳng định việc xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông" là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.
Một trong những nội dung quan trọng để xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông" là hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông. Do đó, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh được đầu tư. Trung tâm khai thác đồng thời 2 hệ thống camera phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết từ mô hình xây dựng tại tỉnh Bắc Ninh để nghiên cứu, nhân ra diện rộng, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh, an dân.
“Mỗi xã, phường đều an toàn giao thông; mỗi huyện, thị xã đều an toàn giao thông; mỗi tỉnh, thành phố đều an toàn giao thông thì cả nước an toàn giao thông”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Nghiên cứu nhân rộng mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”
Thủ tướng Chính phủ cho biết, trước tình hình thực tiễn, vừa qua Chính phủ đã trình và Quốc hội tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hiện nay, thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng trong mọi hoạt động đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Thủ tướng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, với phương châm đặt an toàn tính mạng của người dân lên trước hết, trên hết. Những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về an toàn giao thông.
Trong đó, nhiều quy định, chế tài được xây dựng hoàn thiện; Nhà nước dành nguồn lực lớn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý giao thông, tổ chức giao thông bài bản, khoa học, hiện đại; tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành giao thông trong toàn xã hội; văn hóa giao thông và ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông được chú trọng xây dựng. Nhờ đó, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả nước.
Năm 2023, tai nạn giao thông được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2023, ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65%; số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước; tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành, thùng xe đã được xử lý một cách căn bản. Các hành vi vi phạm giao thông được xử lý nghiêm minh, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và nhân dân thực hiện quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; hiện đại hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại cả các loại hình, phương thức giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không; tiếp tục ăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nâng cao năng lực quản trị; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng với nhau trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sau sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, Bộ Công an và tỉnh Bắc Ninh tiếp tục duy trì mô hình; đánh giá toàn diện, tổng thể, hoàn thiện mô hình. Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhân rộng xây dựng mô hình.
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.