Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Thu phí không dừng ra vào sân bay, tài xế kỳ vọng gì?

Chu Đức: Thứ ba 09/04/2024, 16:19 (GMT+7)

Đã khoảng 2 tháng trôi qua kể từ khi sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thí điểm tổ chức 1 làn thu phí không dừng. Dự kiến từ tháng 5/2024 tới đây, 5 sân bay ở các thành phố lớn sẽ chính thức triển khai thu phí không dừng ở tất cả các làn xe ra vào.

Vậy người lái xe đánh giá và có kỳ vọng gì vào công nghệ này? Mời các bạn cùng đến với cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Văn Công, một tài xế taxi thường xuyên đưa trả khách ở sân bay Nội Bài. 

Chào anh Công, những ngày gần đây, anh thấy giao thông ở khu vực thu phí ra vào sân bay Nội Bài như thế nào?

Anh Nguyễn Văn Công: Mình thấy lúc nào ở trạm thu phí ra vào sân bay lúc nào cũng đông cả. Trừ khi giờ đêm, ít các chuyến bay thì còn thoáng chút. Còn trong ngày, giờ cao điểm thì lúc nào mình cũng gặp tình trạng nối đuôi xếp hàng nhau để ra vào sân bay.

Anh có nhận thấy từ tháng 2 tới nay, sân bay Nội Bài bố trí 1 làn thu phí không dừng ở điểm ra vào không?

Anh Nguyễn Văn Công: Những lúc mình ra, thực ra mình không để ý mấy đến việc có làn thu phí không dừng đâu. Vì lúc ấy rất tắc, mình mãi mới ra được, cứ đi thì ra đến làn thu phí thủ công. Mình ra thì đều có 4-5 hàng xe nối đuôi ra, cũng không phát hiện ra.

Sân bay Nội Bài hiện thí điểm 1 làn thu phí không dừng ở trạm ra vào. Trong giờ cao điểm, các làn thu phí thủ công vẫn chứng kiến hiện tượng ùn ứ, xếp hàng dài chờ trả tiền lẻ.

Sân bay Nội Bài hiện thí điểm 1 làn thu phí không dừng ở trạm ra vào. Trong giờ cao điểm, các làn thu phí thủ công vẫn chứng kiến hiện tượng ùn ứ, xếp hàng dài chờ trả tiền lẻ.

Như vậy, việc thí điểm đã được 2 tháng rồi, nhưng cũng chưa gây sự chú ý đáng kể với các tài xế. Anh nghĩ sao nếu việc triển khai thu phí không dừng ở tất cả các làn ra vào sân bay?

Anh Nguyễn Văn Công: Trước đây, vào sân bay thu phí thủ công bằng tiền mặt thì rất hay bị tắc. Nếu bây giờ mở thu phí không dừng, các xe đều đã dán tem hết rồi thì sẽ rất tiện, hạn chế tắc nghẽn vào những ngày cuối tuần, giờ cao điểm bay nội địa và quốc tế.

Tôi nghĩ thay đổi được thành các trạm thu phí không dừng hoàn toàn thì sẽ rất tiện cho các phương tiện ra vào sân bay, hình ảnh thành phố sẽ đẹp hơn trong mắt du khách, tránh thất thoát cho nhà nước nhiều hơn.

Hiện nay, ví dụ như xe dưới 9 chỗ như anh lái thì mức phí trả như thế nào, anh có mong muốn gì về mức phí này không?

Anh Nguyễn Văn Công: Thứ nhất, mình không hiểu nội quy sân bay như thế nào. Nhưng mình chạy trong nội đô thì chung cư, bệnh viện đều có thu phí gửi xe ở trong barie. Thường thường họ sẽ cho một khoảng thời gian nhất định để xe vào đón trả khách không mất phí.

Sân bay Nội Bài thì vào trả khách ra luôn đều mất phí. Bọn mình vào cái ra ngay chỉ mất 5 phút thôi, nhưng ra barie thì đều mất phí 9.000 đồng.

Số tiền này thì anh chịu hay khách chịu?

Anh Nguyễn Văn Công: Như mình thì mình chịu. Mình được một cuốc lên sân bay là được mấy trăm nghìn, thì mình chịu cho khách luôn.

Nó cũng nằm trong chi phí cuốc xe rồi?

Anh Nguyễn Văn Công: Đúng rồi. Nhưng mà thường đi tỉnh, qua trạm thu phí thì khách sẽ trả phí. Còn mọi người tùy thôi, đa phần vào sân bay thì mình thanh toán chi phí đấy cho khách.

Hiện nay thì loại xe nào được vào sân bay đón khách và loại nào chỉ được vào trả khách?

Anh Nguyễn Văn Công: Xe mình thì không được vào đón khách, nếu không sẽ bị an ninh sân bay bắt phạt. Chỉ có xe airport được đón trong đó thôi, xe mình chỉ trả khách.

Xe không mào biển trắng ấy thì được vào, còn taxi có mào, không phải xe sân bay thì không, ví dụ hãng taxi của mình phải có đàm airport mới được vào đón, còn không thì trả khách xong phải ra luôn.

Như vậy, lượng xe ra vào chỉ để trả khách là rất lớn? Liệu miễn phí ra vào trong vòng 10 phút có khuyến khích được các bác tài thoát xe nhanh hơn?

Anh Nguyễn Văn Công: Nếu sân bay có thời gian nhất định cho xe taxi hoặc xe gia đình vào đón trả khách giới hạn trong khoảng 10-15 phút để đón trả khách không thu phí, thì rất hợp lý, rất nhân văn. Xe ra vào có 5 phút mà vẫn thu 9.000 mà một ngày có rất nhiều xe, nó sẽ đỡ tắc trong sân bay hơn.

Cảm ơn ý kiến của anh!

Theo tài xế Nguyễn Văn Công, nếu có thể, cơ quan chức năng nên thu phí không dừng ở tất cả các làn ra vào, đồng thời miễn phí trong 10 phút với các xe trả khách rồi rời sân bay ngay.

Theo tài xế Nguyễn Văn Công, nếu có thể, cơ quan chức năng nên thu phí không dừng ở tất cả các làn ra vào, đồng thời miễn phí trong 10 phút với các xe trả khách rồi rời sân bay ngay.

Trung bình hàng ngày, sân bay Nội Bài có khoảng 18.000 lượt xe ra vào. Đa số các trạm vẫn thu phí thủ công, tài xế phải dừng xe ở cửa vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn ứ, ách tắc trong giờ cao điểm.

Hiện mức thu phí (bao gồm VAT) với xe ra vào trong 10 phút là 10 nghìn đồng/lượt/xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng xe từ 30 chỗ trở lên.

Theo góp ý của nhiều tài xế, thu phí không dừng hoàn toàn ở tất cả các làn xe, và cân nhắc miễn phí ra vào trong vòng 10 phút là những giải pháp minh bạch nguồn thu, cải thiện được tình trạng thoát xe nhanh chóng trong sân bay.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn