Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Thu phí không dừng phía Nam trước ngày vận hành chính thức: Còn nhiều trục trặc

Huy Hoàng: Thứ năm 28/07/2022, 20:08 (GMT+7)

Chỉ còn 3 ngày nữa là đến thời điểm áp dụng thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc và trạm thu phí BOT cả nước. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn còn khá nhiều bất cập liên quan đến việc dán thẻ không dừng cho các phương tiện tại khu vực phía Nam.

Theo ghi nhận của VOV Giao thông tại TP.HCM, ngay từ sáng sớm nay 28/07, tình trạng ùn xe trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành -  Dầu Giây tiếp tục tái diễn. Đến hơn 9h sáng, tình trạng này chuyển biến phức tạp hơn khi độ dài ùn xe đã kéo dài hơn 4km trước trạm thu phí Long Phước và khoảng 2km trước trạm thu phí quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai.

Chị Dương Thùy Linh (ngụ thành phố Thủ Đức) cho biết, nếu như trước đây chỉ mất khoảng 40 phút cho đoạn đường từ quận 9 cũ đến khu công nghiệp Bình Sơn, Long Thành, Đồng Nai qua tuyến cao tốc TP.HCM  - Long Thành  Dầu Giây thì 3 ngày gần đây chị phải mất hơn 2 giờ đồng hồ cho đoạn đường tương tự. Để không bị ảnh hưởng đến việc giao hàng cho đối tác, chị Linh buộc phải yêu cầu đội xe tải của công ty chuyển sang lộ trình quốc lộ 51.

"Công ty có 2 xe tải mỗi ngày phải đi giao hàng ở Sài Gòn, nhưng mấy ngày nay tôi phải cho đi quốc lộ 51 chứ không có cách nào khác vì kẹt quá. Khoảng 3 ngày nay kẹt kinh khủng,  tới mức độ từ Sài Gòn đi đến trước đầu ra Quốc lộ 51 khoảng 2km mà nhích từng chút một thì biết khi nào tới. Còn chiều về từ khoảng 1 tháng nay kẹt từ khu vực đó về đến Sài Gòn luôn", chị Dương Thùy Linh cho biết.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Phan Đam Sa – Trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc TP.HCM  - Long Thành - Dầu Giây cho biết từ 3 ngày nay, đơn vị vẫn duy trì 2 hệ thống thu phí không dừng và thu phí thủ công để giải quyết cho các phương tiện chưa dán thẻ. Việc này cũng ít nhiều làm hạn chế tốc độ lưu thông cho các phương tiện trên tuyến. Để hạn chế tình trạng ùn xe, đơn vị quản lý tuyến đường khuyến cáo từ chiều nay các phương tiện chưa dán thẻ thì không nên lưu thông vào.

"Số lượng phương tiện chưa dán thẻ còn đông; nên việc xử lý tại trạm, lưu thông chưa tốt lắm. Hiện nay VETC đã mở thêm các điểm dán thẻ và tiến hành dán 24/24, chúng tôi phối hợp với cảnh sát giao thông để điều tiết giao thông từ xa chứ chưa có giải pháp nào khác vì lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều nên việc đi lại còn khó khăn. Từ ngày 1/8, phương tiện chưa dán thẻ đi vào sẽ bị phạt", ông Phan Đam Sa nói.

Không chỉ kẹt xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây , anh Lâm Quân Trường (ngụ quận 10, TPHCM) còn gặp rắc rối khi tiến hành dán thẻ thu phí không dừng. Khi đến điểm dán thẻ và được nhân viên cho biết xe anh đã đăng ký thông tin với 1 đơn vị cung cấp khác nên nếu muốn dán mới phải làm thủ tục hủy thông tin cũ. Sau những bất ngờ ban đầu vì từ trước đến nay chưa hề đăng ký hay dán thẻ, anh Trường tỏ ra hết sức bức xúc về cách xử lý không được thỏa đáng của nhà cung cấp:

"Xe mình mua mới, tài xế không gắn, mà không hiểu sao lại có tài khoản của Epass. Mình đăng nhập vào thì biết xe mình đăng ký ngày 4/6 ở Cà Ná. Sau đó tổng đài gọi lại xin lỗi và đổ lỗi do nhân viên chạy chỉ tiêu. Rất phiền vì khi gọi hotline có cũng như không, mình là khách hàng mà có cảm giác như bị đưa vào rọ, ép buộc phải xài dịch vụ của họ", anh Trường nói.

Tương tự, anh Đỗ Ngọc Hơn (40 tuổi, ngụ phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết dù chưa từng làm thủ tục dán thẻ ETC nhưng thông tin biển số xe 72A 36823 của anh đã bị ai đó sử dụng để đăng ký dịch vụ của Epass. Sau hơn 2 tháng làm việc, đến chiều qua 27/7 anh Hơn mới được giải quyết xóa thông tin.

Anh Hơn cho biết thêm: "Riêng mình thì được gỡ rồi nhưng còn những người khác bị dính họ còn khổ hơn, gọi tổng đài không nghe máy không giải quyết. Tôi đề nghị tổng đài phải tạo điều kiện để gỡ cho những người bị ảnh hưởng, sau khi làm phải có văn bản giải trình lý do cũng như hướng xử lý nếu có xe biển số giả giống mình qua trạm hay bị phạt nguội thì xử lý thế nào?"

Đại diện Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra hiện tượng này cũng như rà soát lại toàn bộ những tồn tại, bất cập liên quan đến hệ thống thu phí không dừng trước khi đưa vào vận hành kể từ 0h ngày 1/8 tới đây. 

Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Hạn chế tốc độ

Hạn chế tốc độ

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng các ngành Giao thông, Công an đang đem lại kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ngành GTVT đã lập tổ công tác kiểm tra tất cả doanh nghiệp có xe tải từ 7 tấn trở lên chuyên chở vật liệu xây dựng, đặc biệt chú trọng vi phạm kích thước thành thùng.