Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thu phí không dừng phía Nam trước ngày vận hành chính thức: Còn nhiều trục trặc

Huy Hoàng: Thứ năm 28/07/2022, 20:08 (GMT+7)

Chỉ còn 3 ngày nữa là đến thời điểm áp dụng thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc và trạm thu phí BOT cả nước. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn còn khá nhiều bất cập liên quan đến việc dán thẻ không dừng cho các phương tiện tại khu vực phía Nam.

Theo ghi nhận của VOV Giao thông tại TP.HCM, ngay từ sáng sớm nay 28/07, tình trạng ùn xe trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành -  Dầu Giây tiếp tục tái diễn. Đến hơn 9h sáng, tình trạng này chuyển biến phức tạp hơn khi độ dài ùn xe đã kéo dài hơn 4km trước trạm thu phí Long Phước và khoảng 2km trước trạm thu phí quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai.

Chị Dương Thùy Linh (ngụ thành phố Thủ Đức) cho biết, nếu như trước đây chỉ mất khoảng 40 phút cho đoạn đường từ quận 9 cũ đến khu công nghiệp Bình Sơn, Long Thành, Đồng Nai qua tuyến cao tốc TP.HCM  - Long Thành  Dầu Giây thì 3 ngày gần đây chị phải mất hơn 2 giờ đồng hồ cho đoạn đường tương tự. Để không bị ảnh hưởng đến việc giao hàng cho đối tác, chị Linh buộc phải yêu cầu đội xe tải của công ty chuyển sang lộ trình quốc lộ 51.

"Công ty có 2 xe tải mỗi ngày phải đi giao hàng ở Sài Gòn, nhưng mấy ngày nay tôi phải cho đi quốc lộ 51 chứ không có cách nào khác vì kẹt quá. Khoảng 3 ngày nay kẹt kinh khủng,  tới mức độ từ Sài Gòn đi đến trước đầu ra Quốc lộ 51 khoảng 2km mà nhích từng chút một thì biết khi nào tới. Còn chiều về từ khoảng 1 tháng nay kẹt từ khu vực đó về đến Sài Gòn luôn", chị Dương Thùy Linh cho biết.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Phan Đam Sa – Trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc TP.HCM  - Long Thành - Dầu Giây cho biết từ 3 ngày nay, đơn vị vẫn duy trì 2 hệ thống thu phí không dừng và thu phí thủ công để giải quyết cho các phương tiện chưa dán thẻ. Việc này cũng ít nhiều làm hạn chế tốc độ lưu thông cho các phương tiện trên tuyến. Để hạn chế tình trạng ùn xe, đơn vị quản lý tuyến đường khuyến cáo từ chiều nay các phương tiện chưa dán thẻ thì không nên lưu thông vào.

"Số lượng phương tiện chưa dán thẻ còn đông; nên việc xử lý tại trạm, lưu thông chưa tốt lắm. Hiện nay VETC đã mở thêm các điểm dán thẻ và tiến hành dán 24/24, chúng tôi phối hợp với cảnh sát giao thông để điều tiết giao thông từ xa chứ chưa có giải pháp nào khác vì lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều nên việc đi lại còn khó khăn. Từ ngày 1/8, phương tiện chưa dán thẻ đi vào sẽ bị phạt", ông Phan Đam Sa nói.

Không chỉ kẹt xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây , anh Lâm Quân Trường (ngụ quận 10, TPHCM) còn gặp rắc rối khi tiến hành dán thẻ thu phí không dừng. Khi đến điểm dán thẻ và được nhân viên cho biết xe anh đã đăng ký thông tin với 1 đơn vị cung cấp khác nên nếu muốn dán mới phải làm thủ tục hủy thông tin cũ. Sau những bất ngờ ban đầu vì từ trước đến nay chưa hề đăng ký hay dán thẻ, anh Trường tỏ ra hết sức bức xúc về cách xử lý không được thỏa đáng của nhà cung cấp:

"Xe mình mua mới, tài xế không gắn, mà không hiểu sao lại có tài khoản của Epass. Mình đăng nhập vào thì biết xe mình đăng ký ngày 4/6 ở Cà Ná. Sau đó tổng đài gọi lại xin lỗi và đổ lỗi do nhân viên chạy chỉ tiêu. Rất phiền vì khi gọi hotline có cũng như không, mình là khách hàng mà có cảm giác như bị đưa vào rọ, ép buộc phải xài dịch vụ của họ", anh Trường nói.

Tương tự, anh Đỗ Ngọc Hơn (40 tuổi, ngụ phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết dù chưa từng làm thủ tục dán thẻ ETC nhưng thông tin biển số xe 72A 36823 của anh đã bị ai đó sử dụng để đăng ký dịch vụ của Epass. Sau hơn 2 tháng làm việc, đến chiều qua 27/7 anh Hơn mới được giải quyết xóa thông tin.

Anh Hơn cho biết thêm: "Riêng mình thì được gỡ rồi nhưng còn những người khác bị dính họ còn khổ hơn, gọi tổng đài không nghe máy không giải quyết. Tôi đề nghị tổng đài phải tạo điều kiện để gỡ cho những người bị ảnh hưởng, sau khi làm phải có văn bản giải trình lý do cũng như hướng xử lý nếu có xe biển số giả giống mình qua trạm hay bị phạt nguội thì xử lý thế nào?"

Đại diện Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra hiện tượng này cũng như rà soát lại toàn bộ những tồn tại, bất cập liên quan đến hệ thống thu phí không dừng trước khi đưa vào vận hành kể từ 0h ngày 1/8 tới đây. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.