Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thu phí không dừng chưa thể dừng lại

Phạm Trung Tuyến: Thứ sáu 12/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Sau 2 tuần áp dụng thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến đường cao tốc, đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Sau 10 ngày áp dụng thu phí không dừng ở các tuyến cao tốc trên toàn quốc, điều dễ nhận thấy là việc lưu thoát phương tiện qua các trạm thu phí đã được cải thiện rõ rệt về tốc độ; dù đây đó vẫn còn có những sự cố gây ùn ứ đơn lẻ do xe không đủ điều kiện qua trạm (chưa dán thẻ ETC hoặc có thẻ nhưng không đủ tiền).

Những sự cố đơn lẻ này có thể không gây ra những phiền toái lớn, song các cơ quan quản lý hoạt động giao thông đã đến lúc cần bổ sung quy định, điều kiện cho việc tham gia giao thông trên đường cao tốc và thu phí không dừng một cách đầy đủ và hoàn chỉnh.

Việc bổ sung các điều kiện, quy định, chế tài cần tuân thủ các nguyên tắc sau: Đảm bảo không gây ra phiền toái, khó khăn cho việc tuân thủ của người dân; đảm bảo quyền tự do lựa chọn sử dụng dịch vụ của người dân; đảm bảo sự công bằng giữa các bên liên quan (đơn vị cung cấp dịch vụ và người sử dụng); đảm bảo không xung đột với các quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể:

Thứ nhất, các cơ quan quản lý hoạt động giao thông cần bổ sung, luật hóa điều kiện bắt buộc phải dán thẻ ETC đối với các loại phương tiện được đi vào cao tốc, kèm theo đó là chế tài xử phạt tương tự như lỗi đi vào đường cấm.

Thứ hai, chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản ETC. Theo đó, xe qua trạm nếu không đủ tiền trả phí sẽ vẫn được lưu thông bình thường nhưng kèm theo đó là thông báo sẽ bị phạt nguội với mức ví dụ tương đương 100 lần số tiền phí còn thiếu.

Thông báo về phương tiện vi phạm đồng thời được gửi vào dữ liệu của cảnh sát giao thông.

Đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Bên cạnh việc phạt chủ phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định thì cũng cần quy định thời hạn để các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thu phí ETC phải hoàn thiện hệ thống của mình theo hướng tối giải thủ tục và chi phí cho người dùng.

Theo đó, các đơn vị khai thác đường cao tốc cần có lộ trình bổ sung các hình thức thẻ ngày, thẻ tuần, thẻ tháng để tăng khả năng lựa chọn cho người dân.

Người dùng có thể đăng ký và hủy đăng ký dịch vụ một cách dễ dàng, hoàn toàn có thể tự thực hiện online sau đó nhận thẻ, dán thẻ, hoặc gỡ thẻ mà không gặp bất cứ phiền toái nào. Hiện nay, việc hủy thẻ sau khi chuyển nhượng phương tiện vẫn là một thủ tục phiền toái đối với chủ phương tiện.

Trong thời gian hoàn thiện dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, cần đầu tư tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ người dân tham gia sử dụng dịch vụ. Các chủ đầu tư BOT cần khẩn trương bổ sung biển báo cảnh báo từ xa đối với người điều khiển phương tiện.

Thu phí không dừng là một điều kiện bắt buộc để hoàn chỉnh dịch vụ đường cao tốc. Vì thế, điều không cần bàn cãi là tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, người sử dụng… đều cần điều chỉnh hành vi, thói quen nhằm đáp ứng điều kiện này.

Mọi hành động cố tình trì hoãn, cản trở để trục lợi đều cần được coi là hành động nguy hiểm đối với cộng đồng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, khi các quy định pháp luật được bổ sung một cách đầy đủ. 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.