Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thu phí không dừng chưa thể dừng lại

Phạm Trung Tuyến: Thứ sáu 12/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Sau 2 tuần áp dụng thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến đường cao tốc, đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Sau 10 ngày áp dụng thu phí không dừng ở các tuyến cao tốc trên toàn quốc, điều dễ nhận thấy là việc lưu thoát phương tiện qua các trạm thu phí đã được cải thiện rõ rệt về tốc độ; dù đây đó vẫn còn có những sự cố gây ùn ứ đơn lẻ do xe không đủ điều kiện qua trạm (chưa dán thẻ ETC hoặc có thẻ nhưng không đủ tiền).

Những sự cố đơn lẻ này có thể không gây ra những phiền toái lớn, song các cơ quan quản lý hoạt động giao thông đã đến lúc cần bổ sung quy định, điều kiện cho việc tham gia giao thông trên đường cao tốc và thu phí không dừng một cách đầy đủ và hoàn chỉnh.

Việc bổ sung các điều kiện, quy định, chế tài cần tuân thủ các nguyên tắc sau: Đảm bảo không gây ra phiền toái, khó khăn cho việc tuân thủ của người dân; đảm bảo quyền tự do lựa chọn sử dụng dịch vụ của người dân; đảm bảo sự công bằng giữa các bên liên quan (đơn vị cung cấp dịch vụ và người sử dụng); đảm bảo không xung đột với các quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể:

Thứ nhất, các cơ quan quản lý hoạt động giao thông cần bổ sung, luật hóa điều kiện bắt buộc phải dán thẻ ETC đối với các loại phương tiện được đi vào cao tốc, kèm theo đó là chế tài xử phạt tương tự như lỗi đi vào đường cấm.

Thứ hai, chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản ETC. Theo đó, xe qua trạm nếu không đủ tiền trả phí sẽ vẫn được lưu thông bình thường nhưng kèm theo đó là thông báo sẽ bị phạt nguội với mức ví dụ tương đương 100 lần số tiền phí còn thiếu.

Thông báo về phương tiện vi phạm đồng thời được gửi vào dữ liệu của cảnh sát giao thông.

Đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Đã đến lúc cần đánh giá lại các yếu tố liên quan để chủ trương thu phí không dừng trở nên hoàn thiện, phục vụ tốt nhất hoạt động đi lại của người dân.

Bên cạnh việc phạt chủ phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định thì cũng cần quy định thời hạn để các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thu phí ETC phải hoàn thiện hệ thống của mình theo hướng tối giải thủ tục và chi phí cho người dùng.

Theo đó, các đơn vị khai thác đường cao tốc cần có lộ trình bổ sung các hình thức thẻ ngày, thẻ tuần, thẻ tháng để tăng khả năng lựa chọn cho người dân.

Người dùng có thể đăng ký và hủy đăng ký dịch vụ một cách dễ dàng, hoàn toàn có thể tự thực hiện online sau đó nhận thẻ, dán thẻ, hoặc gỡ thẻ mà không gặp bất cứ phiền toái nào. Hiện nay, việc hủy thẻ sau khi chuyển nhượng phương tiện vẫn là một thủ tục phiền toái đối với chủ phương tiện.

Trong thời gian hoàn thiện dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, cần đầu tư tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ người dân tham gia sử dụng dịch vụ. Các chủ đầu tư BOT cần khẩn trương bổ sung biển báo cảnh báo từ xa đối với người điều khiển phương tiện.

Thu phí không dừng là một điều kiện bắt buộc để hoàn chỉnh dịch vụ đường cao tốc. Vì thế, điều không cần bàn cãi là tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, người sử dụng… đều cần điều chỉnh hành vi, thói quen nhằm đáp ứng điều kiện này.

Mọi hành động cố tình trì hoãn, cản trở để trục lợi đều cần được coi là hành động nguy hiểm đối với cộng đồng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, khi các quy định pháp luật được bổ sung một cách đầy đủ. 

Cách nào xử lý hiệu quả tình trạng chiếm làn khẩn cấp?

Cách nào xử lý hiệu quả tình trạng chiếm làn khẩn cấp?

Từ 20/9, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (CA TP.Hà Nội) bắt đầu sử dụng xe môtô đặc chủng tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì–Vành đai 3 nhằm giải quyết ùn tắc ở các nút giao cao tốc với đường Vành đai 3 và xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp.

Phố đi bộ hồ Gươm: Giao thông lộn xộn, nhếch nhác hàng rong

Phố đi bộ hồ Gươm: Giao thông lộn xộn, nhếch nhác hàng rong

Hà Nội đang trong tiết thu, thời tiết khá mát mẻ nên phố đi bộ Hồ Gươm càng thu hút đông đảo người dân, đặc biệt những đêm có sự kiện âm nhạc lớn nơi đây thu hút hàng vạn người chen chân đến xem, khiến cho giao thông quanh khu vực này trở nên hỗn loạn và ùn tắc cục bộ.

Ngày đầu CSGT dùng xe đặc chủng nhắc nhở tài xế đi vào làn khẩn cấp tại Vành đai 3

Ngày đầu CSGT dùng xe đặc chủng nhắc nhở tài xế đi vào làn khẩn cấp tại Vành đai 3

Ngày 20/9, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 bằng xe mô tô đặc chủng. Trong ngày đầu thực hiện, CSGT đã phát hiện nhiều lái xe vi phạm.

Xe đưa đón học sinh: Mạnh trường nào trường ấy làm, giao thông rối loạn

Xe đưa đón học sinh: Mạnh trường nào trường ấy làm, giao thông rối loạn

Hà Nội có khoảng 2.000 xe đưa đón học sinh. Không ít trong số này có điểm cuối là những trường nằm gần nhau hoặc lộ trình tương đồng, nhưng mỗi trường vẫn tổ chức hệ thống xe đưa đón riêng. Điều này dẫn tới mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe chạy đan chéo, khiến giao thông thêm ùn tắc.

Thuốc thử cho một chính sách “tạm thời”

Thuốc thử cho một chính sách “tạm thời”

Vào những năm 1990, Hà Nội từng là “kinh đô” của phương tiện phi cơ giới, khi đi bộ và đạp xe đáp ứng 70% nhu cầu đi lại của người dân. Sự kết nối của công trình kiến trúc với đường phố và sự dịch chuyển đều theo hướng tiện nghi cho xe đạp.

Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang sửa chữa hư hỏng. Từ việc sửa chữa này, nhiều tài xế bày tỏ sự bức xúc bởi đoạn Yên Bái - Lào Cai đang sửa mới là đường 2 làn xe, không có dải phân cách cứng nên không đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng lâu nay họ vẫn phải trả phí cao tốc.

PetroVietNam: Tự tin sẵn sàng phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi

PetroVietNam: Tự tin sẵn sàng phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi

Phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi là giải pháp tất yếu nhằm chuyển dịch năng lượng từ hydrocarbon truyền thống sang các nguồn năng lượng tái tạo và cụ thể hóa cam kết của Chính phủ về giảm phát thải ròng carbon về 0 vào năm 2050.