Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Thu phí cao tốc đầu tư bằng vốn nhà nước: Đâu là giới hạn phù hợp?

Kênh VOV Giao thông: Thứ bảy 23/09/2023, 16:04 (GMT+7)

Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua đã có thêm 2 tuyến đường bộ cao tốc là Quốc lộ 45- Diễn Châu và Diễn Châu - Nghệ An chính thức được thông xe, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được khai thác của cả nước lên hơn 1800km.

Đây vừa là động lực, vừa là thách thức không nhỏ của ngành giao thông vận tải nói riêng, nước ta nói chung nhằm sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tạo nhiều sự thuận lợi cho người dân đi lại, luận chuyển hàng hoá, kết nối giao thương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.

Các vị khách mời tham gia chương trình: Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và TS. Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT, Trường Đại học Việt Đức

Được biết, Bộ GTVT trong dự thảo Luật Đường bộ cũng đã đề xuất với Chính Phủ cho phép thu phí thí điểm đối với các dự án cao tốc được đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã đưa vào sử dụng để có thêm vốn triển khai các dự án đường bộ cao tốc khác nhằm hoàn thành mục tiêu  phấn đấu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5000km vào năm 2030.

Trước mắt, Bộ GTVT đề xuất tổ chức thu phí với các tuyến cao tốc: TP.HCM - Trung Lương; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn, sau đó sẽ tính tới việc thu phí các cao tốc đầu tư công khác. Dự kiến mức phí có thể từ 1.000 - 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi) và theo tính toán mỗi năm sẽ có hơn 2000 tỷ đồng được thu về từ 9 đoạn cao tốc nêu trên.

Nội dung này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dân, doanh nghiệp và đặc biệt là các Hiệp hội vận tải bởi các vấn đề liên quan đến pháp lý cũng như mức thu nào là phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp?

Diễn đàn 91 Mhz sẽ đề cập đến nội dung vừa nêu. Quý vị quan tâm hãy gọi về hotline 028.39.919191 hoặc qua fanpage VOV Giao thông để đăng ký giao lưu với khách mời.

Diễn đàn 91 Mhz được phát sóng trực tiếp vào lúc 16h00 – 17h00, thứ Bảy (23/09), phủ sóng trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các vùng lân cận, đồng thời livestream trên Fanpage VOV Giao thông.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội: Xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông phối hợp với các đơn vị trực thuộc, triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Cấp quota, bốc thăm mua xe xăng: “Không nên, dễ nảy sinh tiêu cực”

Cấp quota, bốc thăm mua xe xăng: “Không nên, dễ nảy sinh tiêu cực”

Để phương tiện phát triển, đến khi các chính sách thu hút nhiều người mua xe ô tô điện, xe máy điện. Cần có sự cạnh tranh giữa hai bên, kinh tế mới phát triển được, không nên ngăn cấm, cấp quota, rồi từ đó nảy sinh tiêu cực, phức tạp, ảnh hưởng đời sống người dân.

Không được đổi GPLX nếu không còn bản gốc

Không được đổi GPLX nếu không còn bản gốc

Thính giả Văn Lâm (Hà Nội) hỏi: “Tôi sống và làm việc ở Thái Lan trong 5 năm. Trong thời gian này, tôi đã thi và lấy được GPLX tại Thái Lan. Nay, tôi muốn đổi GPLX quốc tế của mình sang GPLX Việt Nam nhưng tôi bị mất giấy tờ bản gốc. Vậy tôi có đổi được GPLX hay không?"

Đèn tín hiệu 'đánh đố'

Đèn tín hiệu "đánh đố"

Những ngày gần đây, người dân TP.HCM lưu thông qua nhiều giao lộ lớn không khỏi hoang mang, thậm chí bức xúc khi đèn tín hiệu giao thông không còn hiển thị số giây đếm ngược.

Di dời nhà máy dệt, rồi sao?

Di dời nhà máy dệt, rồi sao?

Sau chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần Dệt Công nghiệp Hà Nội (91 - 93 Lĩnh Nam, Hoàng Mai) sẽ phải hoàn thành di dời trước ngày 30/8/2025 nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Thi công xuyên đêm, phấn đấu đưa cao tốc qua Hà Tĩnh về đích 30/4

Thi công xuyên đêm, phấn đấu đưa cao tốc qua Hà Tĩnh về đích 30/4

Sau nhiều ngày mưa, xen kẽ những ngày có nắng, trên công trường cao tốc Bắc Nam, đoạn qua Hà Tĩnh luôn nhộp nhịp tiếng xe máy, thiết bị thi công xuyên đêm, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp kỉ niệm 50 năm giải phóng miền Nam 30/4/2025.

Cảnh hoang tàn tại những khu tập thể xuống cấp

Cảnh hoang tàn tại những khu tập thể xuống cấp

Ông Đặng Tiểu Bình (Ngọc Khánh, Ba Đình) chia sẻ: “Như nhà tôi thì chưa phải là xuống cấp nguy hiểm nhưng tôi thấy việc tháo dỡ, cải tạo khu vực này là rất cần thiết. Mặc dù nhà tôi ở tầng 1, có cửa hàng kinh doanh nhưng tôi cũng không muốn kéo dài cái tình trạng này.