Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Thu phí cao tốc đầu tư bằng vốn nhà nước: Đâu là giới hạn phù hợp?

Kênh VOV Giao thông: Thứ bảy 23/09/2023, 16:04 (GMT+7)

Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua đã có thêm 2 tuyến đường bộ cao tốc là Quốc lộ 45- Diễn Châu và Diễn Châu - Nghệ An chính thức được thông xe, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được khai thác của cả nước lên hơn 1800km.

Đây vừa là động lực, vừa là thách thức không nhỏ của ngành giao thông vận tải nói riêng, nước ta nói chung nhằm sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tạo nhiều sự thuận lợi cho người dân đi lại, luận chuyển hàng hoá, kết nối giao thương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.

Các vị khách mời tham gia chương trình: Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và TS. Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT, Trường Đại học Việt Đức

Được biết, Bộ GTVT trong dự thảo Luật Đường bộ cũng đã đề xuất với Chính Phủ cho phép thu phí thí điểm đối với các dự án cao tốc được đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã đưa vào sử dụng để có thêm vốn triển khai các dự án đường bộ cao tốc khác nhằm hoàn thành mục tiêu  phấn đấu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5000km vào năm 2030.

Trước mắt, Bộ GTVT đề xuất tổ chức thu phí với các tuyến cao tốc: TP.HCM - Trung Lương; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn, sau đó sẽ tính tới việc thu phí các cao tốc đầu tư công khác. Dự kiến mức phí có thể từ 1.000 - 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi) và theo tính toán mỗi năm sẽ có hơn 2000 tỷ đồng được thu về từ 9 đoạn cao tốc nêu trên.

Nội dung này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dân, doanh nghiệp và đặc biệt là các Hiệp hội vận tải bởi các vấn đề liên quan đến pháp lý cũng như mức thu nào là phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp?

Diễn đàn 91 Mhz sẽ đề cập đến nội dung vừa nêu. Quý vị quan tâm hãy gọi về hotline 028.39.919191 hoặc qua fanpage VOV Giao thông để đăng ký giao lưu với khách mời.

Diễn đàn 91 Mhz được phát sóng trực tiếp vào lúc 16h00 – 17h00, thứ Bảy (23/09), phủ sóng trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các vùng lân cận, đồng thời livestream trên Fanpage VOV Giao thông.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?