Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thu phí cao tốc bỏ barie, bao giờ liên thông các tài khoản?

Quách Đồng: Thứ năm 23/11/2023, 10:13 (GMT+7)

Bộ GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp triển khai dự án Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm- Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam áp dụng công nghệ thu phí không dừng không có barie đầu vào.

Điều này sẽ đặc biệt có ý nghĩa, không chỉ với các tuyến cao tốc, mà cả các tuyến Vành đai 4 vùng Thủ đô dự kiến khai thác vào năm 2027. Nhưng có thể liên thông cái tài khoản thu phí cao tốc này để thu các loại phí khác, như phí vào nội đô, phí vào sân bay hay không?

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc, tài xế Nguyễn Đình Thực (nhà xe Tiến Hoàng, chạy tuyến Hà Nội - Vinh) rất phấn khởi khi biết thông tin một số dự án cao tốc Bắc- Nam sắp tới sẽ bỏ barie tại vị trí đầu vào.

Theo anh Thực, vào ngày lễ tết và các dịp cuối tuần, lưu lượng phương tiện tăng cao, việc phương tiện không phải chậm lại tại các khu vực trạm thu phí sẽ giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn: "Đi lại thuận tiện hơn, mình không phải dừng hoặc đi chậm mà đi thẳng vào thôi. Vì em là xe khách nên không muốn ùn tắc để hành khách đỡ phải đợi chờ lâu".

Là một trong 3 đơn vị dự án được giao thực hiện việc thu phí không barie đầu vào, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng – liên danh 5 nhà đầu tư, thi công dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cho hay, thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 điều chỉnh thiết kế kỹ thuật cho dự án, làm tiền đề cho việc triển khai. Theo hợp đồng ký kết với Bộ GTVT, dự kiến giữa năm 2024, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác và có thể bắt đầu thu phí:

"Chúng tôi vẫn có những băn khoăn, bây giờ không có barie vào thì xe cứ đi vào, lúc ra mà không có thu phí thì chúng tôi cũng không chặn được người ta, không thu được tiền của người ta. Giả sử khi liên thông nhiều dự án, thường là barie ở chẳng cuối thôi, thì việc thu phí ở những chặng trước sẽ có những bất cập như vậy. Hiện nay chưa luật hóa được việc đó", ông Việt cho biết.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư BOT, việc bỏ barie tại trạm thu phí sẽ giúp doanh nghiệp dự án tiết giảm chi phí qua việc xây dựng trạm, lực lượng nhân công… Tuy vậy, Bộ GTVT cần có hướng dẫn để tránh việc sau vài năm có thể phải phá bỏ khi áp dụng thu phí không cần barie, không cần trạm thu phí.

"Đây là công nghệ hiện đại, như vậy mình phải có những văn bản, quy định để tăng tính pháp lý. Thu phí là đương nhiên rồi, nhưng ứng dụng công nghệ mới thì mình cũng phải ra một cái hướng dẫn, một văn bản cấp Bộ hoặc một Thông tư, giống như trước đây với ETC chẳng hạn, thì mới tính ra được chi phí cho việc đầu tư", ông Chủng cho biết.

Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thực hiện thu phí không dừng. Ảnh: Kinh tế đô thị

Nha Trang - Cam Lâm là cao tốc đầu tiên thực hiện thu phí không dừng. Ảnh: Kinh tế đô thị

Về phía các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, các đơn vị này đều cho hay, về công nghệ hoàn toàn cho phép thực hiện việc tích hợp công nghệ thu phí đường bộ không dừng với các loại phí giao thông, phí nội đô… Tuy vậy, theo quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống thu phí không dừng hiện mới chỉ thực hiện để thu phí đường bộ, chưa áp dụng với các loại phí khác.

Ông Cao Đình Ngân, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết: "Viettel đã liên kết ví Viettel Money rồi, có thể trừ ngay lập tức, không cần trả sau. VETC cũng đã bắt đầu phát triển ví. 2 ông đều có đơn vị cung cấp ví đứng đằng sau, sắp tới kể cả Vành đai 3 Chính phru cho phép thu, chỉ cần lắp camera vào thôi. Bây giờ cần là Luật, văn bản hướng dẫn, cần hành lang pháp lý ban hành".

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thu phí không dừng (VETC) cũng cho hay, về công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết được việc liên thông với các tài khoản giao thông khác: "ETC thu phí không dừng của các nhà cung cấp dịch vụ đã sẵn sàng cho việc kết nối để triển khai thu phí cho các dịch vụ khác. Tuy nhiên, liên quan đến phần hành lang pháp lý thì cần có sửa đổi Quyết định 19 làm cơ sở triển khai các dịch vụ khác, chứ còn nếu như hiện nay thì chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai".

Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng- đơn vị thường xuyên tham gia các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông cũng khẳng định, việc áp dụng thu phí không barie là xu thế tất yếu để rút ngắn hành trình xe chạy. Công nghệ này cũng có thể áp dụng liên kết khi thu phí giao thông, phí vào nội đô, nếu có quy định rõ ràng:

"Chúng ta nên học phương pháp thu phí của các nước tiên tiến, người ta đã sử dụng rồi. Thậm chí kể cả không có barie đầu ra nữa. Còn chế tài với trường hợp trốn phí, trốn vé, hoặc phương tiện hết tiền thì khi có chế tài cụ thể các phương tiện trước khi vận hành đều phải kiểm tra còn tiền hay không. Như ở nước ngoài, người ta vẫn cho đi, người ta sẽ trừ vào những trường hợp đó, nếu không trừ được tiền thì lần sau ông bị phạt gấp đôi", ông Lãm nêu ý kiến.

anh-6-01-16995175404511304629489 (1)

Với số lượng gần 4,6 phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng, việc chuyển đổi sang giai đoạn 2- cho phép phương tiện trả sau, thậm chí sang giai đoạn 3, bỏ barie cũng có thể thực hiện. Tuy vậy, để thực hiện được điều này, thậm chí mở rộng phạm vi thanh toán cho các tài khoản giao thông để thu các loại phí khác như phí sân bay, phí vào nội đô, rất cần có hành lang pháp lý rõ ràng để các đơn vị thực hiện.

Đây là cũng góc nhìn của VOV Giao thông: "Cần có hành lang pháp lý rõ ràng để mở rộng phí không dừng".

 

 Theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thu phí không dừng sẽ chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau khi đạt từ 90% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng; chuyển sang giai đoạn 3 – bỏ barie và tiến tới bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá để xe qua tự do.

Đến thời điểm này, đã có hơn 4,6 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ, chiếm hơn 90% tổng số phương tiện ô tô trên cả nước. Đây là điều kiện tiên quyết để chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3 của thu phí không dừng.

Tuy vậy, theo Quyết định 19/2020, tài khoản phí không dừng mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ đường bộ, chưa quy định có thể sử dụng cho việc thu các loại phí khác liên quan đến giao thông như phí vào nội đô, phí sân bay… Do vậy, trường hợp muốn mở rộng dịch vụ, cần phải điều chỉnh dự án thu phí không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.

Để thực hiện được điều này, trước hết Bộ GTVT cần tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Quyết định 19/2020, trong đó có việc đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đã được đầu tư, như: thu phí tại các cảng hàng không, phí cảng biển, phí vào nội đô, phí đăng kiểm…

Việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng không chỉ thuận tiện cho người sử dụng, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hôi, như không phải đầu tư một hệ thống mới, tiết kiện cho người dân và xã hội, cũng như phát huy hiệu quả dự án thu phí không dừng.

Tuy vậy, đến thời điểm này, không chỉ việc mở rộng dịch vụ thanh toán trên nền tảng phí không dừng chưa thực hiện được, mà ngay cả chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3 của thu phí không dừng cũng giậm chân tại chỗ. Do chưa sửa đổi Quyết định 19/2020 để mở rộng phạm vi thanh toán cho tài khoản không dừng, nên từ năm 2022 đến nay, dù Bộ GTVT đã 2 lần đề xuất thí điểm thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay, nhưng hiện vẫn chưa được chấp thuận.

Mặc dù không phản đối việc triển khai thu phí không dừng vào sân bay như đề xuất của Bộ GTVT, song 6 Bộ, ngành liên quan đều đề nghị Bộ GTVT rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Bởi vậy, trong khi chờ sửa Luật Giao thông đường bộ và các nghị định hướng dẫn, Bộ GTVT cần sớm rà soát để tham mưu, sửa đổi Quyết định 19/2020. Đó không chỉ là tiền đề để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 – cho phép phương tiện trả sau; giai đoạn 3 – bỏ barie tại các trạm thu phí, mà còn mở rộng phạm vi áp dụng tài khoản không dừng sang các loại phí giao thông khác./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.